Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2003, Side 25

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2003, Side 25
er lögtekinn var hér á landi með lögum nr. 62/1994. Þykir því lagagrundvöllur vera til þess að telja áfrýjanda ábyrgan fyrir þessu tjóni stefnda". Þótt dómur Hæstaréttar H 1995 1613 hafi verið reistur á ákvæðum stjórnar- skrárinnar um sjálfstæði dómsvaldsins ásamt Mannréttindasáttmála Evrópu, er rökstuðningur með þeim hætti í þessurn dómi, að lögð er sérstök áhersla á grundvallarréttindi sem mælt er fyrir um í Mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. niðurlag tilvitnaðra orða. Af þessu er mögulegt að draga þá ályktun að tjón sem einstaklingar eða lögaðilar kunna að verða fyrir, vegna brota ríkisins á sáttmál- anum, geti orðið grundvöllur að skaðabótaskyldu þess. Dómur Hæstaréttar frá árinu 1995 var kveðinn upp eftir gildistöku laga nr. 62/1994. Af dóminum frá 1998 verður því ekki dregin sú ályktun að brot íslenska ríkisins á þjóðréttar- skuldbindingum þeim sem í sáttmálanum felast sérstaklega, geti leitt til skaða- bótaskyldu ríkisins gagnvart einstaklingum eða lögaðilum. Verður því líklega að miða við að lögfesting þeirra ákvæða sáttmálans sem talið var að brotin hefðu verið, sé forsenda þess að brot á þeim gætu varðað ríkið skaðabóta- skyldu.15 Með þennan skilning að leiðarljósi er dómurinn í samræmi við fjöl- marga aðra dóma Hæstaréttar, þar sem kveðið hefur verið á um skaðabóta- skyldu ríkisins vegna réttarbrota í stjómsýslunni, setningar almennra stjórn- sýslufyrirmæla án fullnægjandi lagastoðar eða eftir atvikum setningar löggjaf- ar sem fer gegn stjórnarskrá.16 Beiting mannréttindasáttmálans og laga nr. 62/1994 við skýringu ákvæða stjómarskrárinnar hefur kosti og galla frá lagapólitísku sjónarmiði. Eiga þær hugleiðingar raunar einnig við ólögfesta mannréttindasamninga, enda verður ekki annað ráðið af dómaframkvæmd en að ólögfestir samningar hafi sambæri- leg áhrif við skýringu stjómarskrárinnar og Mannréttindasáttmáli Evrópu, eins og sýnt er hér að framan. Kostir þessarar aðferðar við skýringu stjórnarskrár- innar eru þeir að hún stuðlar að því að stjómarskráin sé skýrð til samræmis við alþjóðlega mannréttindasáttmála og þar með í samræmi við almenn alþjóðleg viðmið um vemd mannréttinda, en það var einmitt eitt af markmiðunum með 15 Hér verður þó að hafa á þann fyrirvara, að hugsanlegt er að sáttmálinn, þótt ekki hefði verið lögfestur, hefði haft þau áhrif á skýringu ákvæða stjórnarskrárinnar, að leitt hefði til sömu niður- stöðu, og stjómarskráin þannig ein orðið grundvöllur að skaðabótaskyldu rfkisins. 16 Sjá t.d. H 1996 2956. í þessum dómi var bótagrundvöllurinn ákvörðun stjómvalds sem byggði á ólögmætri réttarheimild, þæ- ákvörðun sem tekin var á grundvelli reglugerðar sem sett var með stoð í lögum sem talin vom andstæð ákvæði stjómarskrárinnar um atvinnufrelsi; H 1996 3002. í dóminum var niðurfelling fullvirðisréttar til framleiðslu mjólkur ekki talin styðjast við gilda iaga- heimild. Stefnandi, sem krafðist skaðabóta, var talinn eiga rétt á greiðslu frá ríkinu vegna þessarar skerðingar. í dómi Hæstaréttar er að vísu ekki notað orðið skaðabætur, heldur greiðsla. Eldri dóm- ar sem reistir em á áþekkum sjónarmiðum eru H 1984 209. Dómurinn ber með sér að ríki og sveit- arfélög geta orðið bótaskyld vegna ákvarðana sem byggjast ekki á gildri réttarheimild. Ennfremur eru til allmargir dómar þar sem ríkið hefur verið dæmt bótaskylt vegna þess að ákvarðanir stjóm- valda eru ekki í samræmi við lög, sbr. H 1991 1726, H 1989 42, H 1994 2632, H 1995 382, H 1995 2592, H 1982 902, H 1991 1474, H 1995 2664. Upptalningin er ekki tæmandi. 359
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.