Fréttablaðið - 20.11.2010, Page 34

Fréttablaðið - 20.11.2010, Page 34
34 20. nóvember 2010 LAUGARDAGUR L ífrænar vörur eru um tvö prósent þeirrar matvöru sem Íslend- ingar neyta að mati Ólafs Dýrmundssonar ráðunauts um lífrænan búskap og landnýtingu hjá Bænda- samtökum Íslands. Hlutfallstalan er ónákvæm því lífrænar vörur eru ekki sérstaklega skráðar hjá Hagstofunni og því alltaf um ein- hvers konar ágiskun að ræða þegar hluturinn er metinn segir Ólafur. „Við gerðum nokkuð ítarlega könnun á þessu síðastliðið sumar og þessi varð niðurstaðan. Við spurðumst fyrir í verslunum og hjá heildsölum og dreifingaraðilum og drógum töluna af þeim niður- stöðum þó að svörin hafi verið mis- jafnlega nákvæm.“ Ólafur metur það svo að innfluttar vörur séu um helmingur lífrænna vara en inn- lend framleiðsla helmingur. Fram kom í samtölum Frétta- blaðsins við nokkra forsvarsmenn stórverslana að áhugi neytenda á lífrænum vörum hefði á umliðn- um árum aukist jafnt og þétt. Í flestum verslunum hefur verið brugðist við þessum aukna áhuga með auknu framboði af lífrænum vörum. Þeim er yfirleitt helgaður sérstakur staður í verslununum þannig að sá neytendahópur sem sækist eftir að kaupa lífrænt geti gengið að vörunum á einum stað. Umfang lífrænu deildanna er mis- mikið eftir verslunum en þar sem mest er lagt upp úr verslun með lífrænar vörum er um sérstakar deildir að ræða. Þá eru ótaldar sérverslanir með lífrænar vörur en þeim hefur smám saman vaxið fiskur um hrygg. Hæg en jöfn aukning Um 64 býli eða framleiðslueiningar höfðu í árslok vottun um ástundun lífræns búskapar og hefur fjölgað hægt og bítandi undanfarin ár. Til samanburðar má nefna að býlin voru 39 í árslok 2001. Íslendingar standa þó nágrannaþjóðunum að baki í þessum efnum. Til dæmis stefna Norðmenn að því að 15 pró- sent landbúnaðar verði lífræn árið 2015. „Ég held að það sé ágætt að við miðum okkur við Noreg því þar eru aðstæður að mörgu leyti líkar og hér. Þar stefna menn að ákveðnu marki en sú er ekki raun- in hér á landi,“ segir Ólafur sem gagnrýnir harðlega skort á stefnu- mörkun íslenskra stjórnvalda er kemur að lífrænni ræktun. Auk þess telur hann slælega stutt við bakið á bændum sem hyggjast skipta yfir í lífræna ræktun. Tillögur til ráðherra Ólafur sat í starfshópi sem í sept- ember síðastliðnum skilaði áliti til landbúnaðarráðherra þar sem sett- ar eru fram tillögur um stuðning við aðlögun að lífrænum búskap á Íslandi auk þess sem farið var yfir stöðu hans og horfur. Skortur á gögnum háði starfi hópsins. En meðal helstu niður- staðna hans er að framboð á líf- rænni vöru svari ekki eftirspurn. Mikill vöxtur sé í þessum geira og þó að salan hafi ekki náð því magni sem hún var í fyrir hrun hafi hún eigi að síður náð nokkuð vel að jafna sig. Enn er framleiðsla á líf- rænu grænmeti mest en vöruflokk- um í mjólkurvörum hefur fjölgað, og er gert ráð fyrir vexti þar og í framleiðslu á lífrænu kjöti. Aftur til fortíðar Lífræn ræktun er ræktun eins og hún var áður en farið var að búa til áburð og erfðabæta og breyta. „Hreinræktaðasta form af tækni- væddum búskap er mjög sérhæfð- ur verksmiðjubúskapur, sem þó er að ganga sér til húðar í heiminum,“ segir Ólafur. „Hann fer illa með landið og starfsfólkið og er svo orkufrekur að hann er ekki annað en tímaskekkja, lífrænn búskapur, sem í eðli sínu er sjálfbær, hlýtur að vera framtíðin.“ Tæknivæddur landbúnaður var og er svar við meiri framleiðslu- kröfu í landbúnaði og kröfunni um ódýran mat. „Þessi krafa um ódýran mat sem sífellt er á lofti er vandamál,“ segir Ólafur sem reyndar telur vafasamt að telja hreinræktaðan verksmiðju búskap til landbúnaðar. „Stærsti framleið- andinn hér á landi, sem er bæði í svína- og alifuglarækt, er til að mynda ekki í samtökum bænda.“ Ólafur er þeirrar skoðunar að Íslendingar ættu að vera framar- lega í lífrænni ræktun en til þess að það geti gerst verður lífræni geirinn að verða hluti af hefð- bundna landbúnaðinum, ekki álit- inn einhvers konar sérdeild. „Hér stjórna neytendur ferðinni, neytendur og stjórnmálamenn, þetta er auðvitað hápólitískt mál.“ Sífellt fleiri velja lífrænar vörur Engar opinberar tölur eru til um umfang lífrænnar vöru í daglegri neyslu Íslendinga. Sigríður Björg Tómasdóttir komst þó að því að áhugi á lífrænum vörum eykst hægt og bítandi bæði meðal framleiðenda og neytenda. ■ FRUMKVÖÐULL Í LÍFRÆNNI RÆKTUN Byggið slær í gegn Það er stundum sagt að það taki fólk tólf ár að breyta vana sínum, ég hef staðið í verslunum síðan árið 2000 að kynna byggið, gefa fólki graut og starfið er að bera árangur. Í fyrra óx salan á bygginu um 50 prósent,“ segir Eymundur Magnússon, bóndi í Valla- nesi og frumkvöðull í lífrænni ræktun hér á landi. „Það eru tvær ástæður fyrir þessari söluaukningu, annars vegar þessi kynning, fólk var farið að heyra af bygginu. Hin ástæðan er blessuð kreppan eins og ég segi stundum. Blessuð vegna þess að hún kennir fólki að líta sér nær. Verð á innfluttum vörum hefur rokið upp og því leitar fólk í byggið.“ Bygg hentar sem meðlæti með mat líkt og hrísgrjón, en svo hef ég verið að kenna fólki að gera úr því graut. Nú verður það auðveldara því ég er einmitt í þessum töluðu orðum að hefja framleiðslu á byggflögum, þær getur fólk matreitt alveg eins og hafrana í hafragrautinn,“ segir Eymundur. Eymundur skipti úr hefðbundnum búskap yfir í lífrænan árið 1989, en hann hafði þá um skeið ræktað lífrænt grænmeti til heimabrúks. „Þetta fór að spyrjast út strax upp úr 1980 og við fengum reglulega símtöl frá fólki sem vildi kaupa af okkur græn- meti. Aðallega var þetta fólk sem hafði kynnst lífrænni ræktun erlendis. Við sáum að þarna var markaðstækifæri og skiptum alveg yfir 1989 þó að áður værum við komin langt með hugsjón- ina.“ Er þetta hugsjónastarf? „Maður þarf að minnsta kosti að vera með meiri náttúrumeðvitund, maður sér hvað lífið í jörðinni er miklu öflugra þegar maður er með lífræna ræktun, hún snýst í raun um að auka frjósasemi jarðvegsins.“ Eymundur segir kaupendur framleiðslunnar hans vera alls konar fólk og fyrst og fremst sé fólk að hans mati að sækjast eftir góðri vöru og bragði. „Það er svo eins og bónus að varan er bæði íslensk og lífræn,“ segir Eymundur sem gjarnan myndi vilja sjá fleiri bændur feta hina lífrænu braut. „Það hafa því miður alltof fáir ungir bændur farið út í lífræna ræktun, það þyrftu fleiri að svara kalli markaðarins, það er mikil eftirspurn eftir lífrænum vörum og ég finn fyrir miklu þakklæti frá markaðnum. Fólk þakkar mér fyrir það sem ég er að gera, það er mikil blessun.“ Lífræn ræktun og búskapur* ■ Jarðvegurinn og lífið í honum er undirstaðan. ■ Með lífrænum ræktunaraðferðum eru jarðvegsgæðin bætt og reynt að koma í veg fyrir jarðvegseyðingu. ■ Við lífræna ræktun er frjósemi jarðvegsins aukin með sjálfbærum hætti, þannig að hann geti nært þær plöntur sem á honum vaxa, í stað þess að næra plönturnar með auðleystum áburðarsöltum (tilbúnum áburði), jafnvel án jarðvegs. Byggð er upp varanleg frjósemi jarðvegs. ■ Lögð er áhersla á heilbrigðan og lifandi jarðveg þar sem gott jafnvægi ríkir. ■ Lífrænn búskapur byggist á lífrænni ræktun jarðvegs, notkun lífræns áburðar, safnhaugagerð, sáðskiptum og lífrænum vörnum í stað hefð- bundinna lyfja og eiturefna. ■ Gerðar eru miklar kröfur til umhverfisverndar, velferðar búfjár og hrein- leika afurða. Óheimilt er að nota erfðabreyttar lífverur og stefnt er að sjálfbærum búskap. heimild. www.bondi.is Hverjir kaupa lífrænt? Fólk kaupir lífrænar vörur af ýmsum ástæðum að mati Ólafs Dýrmunds- sonar. Í hópi kaupenda er að finna fólk sem er að hugsa um umhverfið, fólk sem telur matinn hollari og fólk sem er grænmetisætur, þá er ótalinn einn stærsti kaupendahópur lífrænna vara á íslandi, foreldrar ungbarna, en lífrænar vörur hafa unnið sér mjög sterkan sess á meðal þeirra. Jón Þór Pétursson, doktorsnemi í þjóðfræði, skiptir kaupendum lífrænna afurða í þrennt í grein sinni Lífrænt fólkt í Þjóðarspegli 2010 (http://hdl. handle.net/1946/6773). „Ein helsta ástæðan er persónuleg heilsa og hollusta. Önnur ástæða fyrir að kaupa lífrænt er tengd umhverfisvernd en í lífrænni framleiðslu er bannað að nota tilbúinn áburð og eiturefni sem náttúran getur ekki brotið niður. Þessi ástæða tengist hinni fyrstnefndu vegna þess að fólk hefur einnig áhyggjur af því hvaða áhrif efnin hafa á heilsu þess. Þriðja ástæðan er umhyggja fyrir velferð manna og dýra en til þess að fá lífræna vottun þarf aðbúnaður starfsfólks og dýra að vera viðunandi.“ FRJÓSEMI JARÐARINNAR AUKIN 10 vinsælustu matvörur Fræsins 1. Hafraflögur frá Rapunzel 2. Voxis-hálstöflur frá Saga Medica 3. Hveitikím frá Naturfood 4. Maldonsalt 5. Engiferöl frá Naturfrisk 6. Hörfræjaolía frá Rapunzel 7. Hafraklattar frá Matarkistunni 8. Bankabygg frá móður jörð 9. Brauð frá Brauðhúsinu 10. Sólskinssósa frá Móður náttúru Heimild: Fræið, 1. tölublað, 1. árgangur apríl 2010. Gefið út af Fjarðarkaupum en Fræið er nafn lífrænu deildar verslunarinnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.