19. júní


19. júní - 19.06.1996, Page 10

19. júní - 19.06.1996, Page 10
framhald af bls. 7 J a f n r é t b a r á 11 a n mat geti verið algilt. Þess í stað er geng- ið út frá því að allt sé túlkunum háð. Þeir sem hafa tileinkað sér post- moderníska aðferðafræði hafa áhuga á að kanna forsendur allra túlkana, kryfja þær til mergjar og þar með afhjúpa þær. Ahersla er lögð á að kanna hvernig túlk- anir eru mótaðar af ýmsum kerfum, ekki síst tungumálinu og hvernig sam- skipti endurmóta túlkanir og alla merk- ingu. í samræmi við þetta hafnar post- modernískur feminismi t.d. því að til sé sameiginlegt kveneðli sem móti allar konur. Þess í stað er sjónum beint að margbreytileika kvenna. Því er jafnvel haldið fram að þessi margbreytileiki geti átt við um sömu konuna, því að post-modernismi dregur mjög í efa að einstaklingurinn sé nokkurn tímann fullmótaður. Þá er því vísað á bug að einn hópur kvenna geti mælt fyrir munn allra kvenna. Til þess séu hópar kvenna of ólíkir og fjölbreyttir. Umræð- an um fjölbreytileika kvenna hefur bæði kosti og galla fyrir kvennabaráttu. Einn helsti kosturinn við þessa umræðu er að hún hún dregur athyglina að marg- breytileika kvenna og ögrar þannig ríkjandi hugmyndum um hvað það þýði að vera kona. Annar kostur er sá að umræðan þrýstir á að fólk taki hugmyndir sínar til endurskoðunar. Sífellt endurmat á stöðunni hlýtur að vera öllum hollt. Gallinn er hins vegar sá að umræðan um fjöl- breytileika kvenna dregur athyglina frá því sem sameinar konur að því sem skilur þær að. Þar með dregur hún úr möguleikum kvenna til að fylkja saman liði því til þess að samfylking hafi einhvern tilgang verða að vera til staðar sameig- inleg markmið og sameiginlegir hagsmunir. Einhver gæti haldið því fram að rökrétt niður- staða umræðunnar um fjölbreytileika kvenna væri að í raun sé ekki neinn grundvöllur fyrir kvennabaráttu. Fjölbreytileiki kvenna og mannréttindabarátta Oneitanlega setja efasemdir um að til sé sameiginlegur grunnur fyrir kvennabaráttu henni skorður. Ef ekkert finnst sem sameinar konur er grundvöllur fyrir kvennabaráttu brost- inn. Enda hafa margir feministar tekið þann pól í hæðina að tala frekar um mannréttindabaráttu eða baráttu hópa með ólíka hagsmuni. Pólitíska sýn þeirra sem telja fjölbreytileika kvenna svo mikinn að ekki sé hægt að skipa þeim í einn hóp á margt skylt með fjölræðishyggju (pluralisma). Fjölræðishyggja hefur verið áberandi í túlkun- um bandarískra þjóðfélagrýna á félagslegum veruleika. Fjölræðishyggja gengur út frá því að einstaklingar skipuleggi sig í hópa vilji þeir hafa áhrif. Hóparnir keppa síðan um athygli og áhrif og er gengið út frá því sem vísu að til þess hafi hóparnir sömu tækifæri. A undanförnum árum hefur það svo gerst að fjölræðishyggjan hefur tengst frjálsiyndistefnunni með nýjum hætti í Bandaríkjunum. Útkoman er það sem kalla má sigur hinna „pólitísku mannasiða" (to be polit- ically correct) í opinberri umræðu. Það sem felst í því að kunna þessa mannasiði er að taka engan hóp fram yfir annan, mismuna engum og vera stöðugt á varðbergi gagnvart eigin fordómum. Þeir sem gera sig seka um að kunna sig ekki í orði eru oftar en ekki látnir gjalda þess með stöðumissi eða öðrum refsingum. Vissulega er það siðað samfélag sem tekur tillit til allra hópa og allra hagsmuna. Ókostur- inn er hins vegar sá að þjóðfélagið er brotið upp í eindir sínar og einstaklingum er ekki ætlað að eiga annað sameiginlegt en að vera allir ólíkir. Hið sameiginlega víkur fyrir sjálfinu. Gallinn við þetta umburðarlyndi í orðræðunni er einnig að grundvellinum er kippt undan víðtækri póli- tískri samstöðu. Annar galli er sá að öll baráttu- mál verða jafn rétthá, ekkert er mikilvægara en annað. Afleiðingin er sú að stjórnmál verða bar- átta um athygli þar sem formið verður í raun mikilvægara en innihaldið. Og þetta hefur reyndar orðið raunin í Banda- ríkjunum. I Bandaríkjunum hafa þjóðfé- lagsþegnarnir verið hólfaðir niður í fjölmörg hólf í margvíslegum til- gangi, s.s. fátækar blökkukonur, hvít- ir karlar af mótmælendatrú, kaþólikkar, unglingar, Kóreumenn og svona mætti áfram telja. I slíkri flokkun er áherslan á það sem skilur hópana að. Þessi sundurliðun á þegnunum og sú sérmeðferð sem fylgir í kjölfarið vinnur gegn sam- kennd þeirra á meðal. Slíkt getur reynst þjóðfélaginu hættulegt þegar fram í sækir því að samkenndin er nauðsynlegur liður í því að viðhalda friðsömu þjóðfélagi. Eins má draga það í efa að allir hópar, sem einstaklingar stofna til að koma hagsmunum sínum á framfæri, hafi jöfn tækifæri til að ná sínu fram. Flest bendir nefnilega til þess að ríkj- andi leikreglur í samfélaginu hafi mjög um það að segja hvaða raddir heyrast. Flest samskipti eru stofnana- bundin og leyfa ekki mikið svigrúm umfram ramma reglna og viðtekinnar venju. Ríkjandi leikreglur fela sumum völd á kostnað annarra. Ef lítið er framhjá því er verið að hafna staðreynd- um. Til þess að ná ffam markiniðum sínum er nauðsynlegt að þekkja leikreglurnar og að taka mið af þeim. Sé það ekki gert verða allar aðgerðir ómarkvissar. Hér að framan hefur verið stiklað á stóru varðandi mismunandi áherslur innan femin- ismans. Feministar tala ekki með einni röddu eins og þegar hefur komið fram. A vissan hátt skapar það vandamál en á sama tíma felur það einnig í sér ný tækifæri. Kvennabarátta verður augljóslega að byggja á einhverjum sameiginleg- um forsendum og eitt brýnasta viðfangsefni ís- lenskrar kvennabaráttu er að konur komi sér saman um hverjar þær séu. Sú vinna hlýtur samt að miða að því að konur tali sig saman um framkvæmdaáætlun sem taki mið af ólíkum þörfum kvenna. Það að konur tala ekki með einni röddu bendir til hugmyndafræðilegrar grósku. Galdurinn er hins vegar að forðast ein- strengislegt eintal. Það verður lítil framþróun án samræðna sem taka mið af ólíkum rökum. Þegar til lengri tíma er litið eru slíkar rökræður örvandi fyrir kvennabaráttu og kvennafræði og treysta grunninn sem baráttan byggir á. Breyttar aðstæður kalla á nýjar túlkanir og ný viðmið, því er ekkert sjálfgefið. 8 19 .jÚní RIT KVENRÉTTINDAFÉLAGS ISLANDS

x

19. júní

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.