19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1996, Qupperneq 10

19. júní - 19.06.1996, Qupperneq 10
framhald af bls. 7 J a f n r é t b a r á 11 a n mat geti verið algilt. Þess í stað er geng- ið út frá því að allt sé túlkunum háð. Þeir sem hafa tileinkað sér post- moderníska aðferðafræði hafa áhuga á að kanna forsendur allra túlkana, kryfja þær til mergjar og þar með afhjúpa þær. Ahersla er lögð á að kanna hvernig túlk- anir eru mótaðar af ýmsum kerfum, ekki síst tungumálinu og hvernig sam- skipti endurmóta túlkanir og alla merk- ingu. í samræmi við þetta hafnar post- modernískur feminismi t.d. því að til sé sameiginlegt kveneðli sem móti allar konur. Þess í stað er sjónum beint að margbreytileika kvenna. Því er jafnvel haldið fram að þessi margbreytileiki geti átt við um sömu konuna, því að post-modernismi dregur mjög í efa að einstaklingurinn sé nokkurn tímann fullmótaður. Þá er því vísað á bug að einn hópur kvenna geti mælt fyrir munn allra kvenna. Til þess séu hópar kvenna of ólíkir og fjölbreyttir. Umræð- an um fjölbreytileika kvenna hefur bæði kosti og galla fyrir kvennabaráttu. Einn helsti kosturinn við þessa umræðu er að hún hún dregur athyglina að marg- breytileika kvenna og ögrar þannig ríkjandi hugmyndum um hvað það þýði að vera kona. Annar kostur er sá að umræðan þrýstir á að fólk taki hugmyndir sínar til endurskoðunar. Sífellt endurmat á stöðunni hlýtur að vera öllum hollt. Gallinn er hins vegar sá að umræðan um fjöl- breytileika kvenna dregur athyglina frá því sem sameinar konur að því sem skilur þær að. Þar með dregur hún úr möguleikum kvenna til að fylkja saman liði því til þess að samfylking hafi einhvern tilgang verða að vera til staðar sameig- inleg markmið og sameiginlegir hagsmunir. Einhver gæti haldið því fram að rökrétt niður- staða umræðunnar um fjölbreytileika kvenna væri að í raun sé ekki neinn grundvöllur fyrir kvennabaráttu. Fjölbreytileiki kvenna og mannréttindabarátta Oneitanlega setja efasemdir um að til sé sameiginlegur grunnur fyrir kvennabaráttu henni skorður. Ef ekkert finnst sem sameinar konur er grundvöllur fyrir kvennabaráttu brost- inn. Enda hafa margir feministar tekið þann pól í hæðina að tala frekar um mannréttindabaráttu eða baráttu hópa með ólíka hagsmuni. Pólitíska sýn þeirra sem telja fjölbreytileika kvenna svo mikinn að ekki sé hægt að skipa þeim í einn hóp á margt skylt með fjölræðishyggju (pluralisma). Fjölræðishyggja hefur verið áberandi í túlkun- um bandarískra þjóðfélagrýna á félagslegum veruleika. Fjölræðishyggja gengur út frá því að einstaklingar skipuleggi sig í hópa vilji þeir hafa áhrif. Hóparnir keppa síðan um athygli og áhrif og er gengið út frá því sem vísu að til þess hafi hóparnir sömu tækifæri. A undanförnum árum hefur það svo gerst að fjölræðishyggjan hefur tengst frjálsiyndistefnunni með nýjum hætti í Bandaríkjunum. Útkoman er það sem kalla má sigur hinna „pólitísku mannasiða" (to be polit- ically correct) í opinberri umræðu. Það sem felst í því að kunna þessa mannasiði er að taka engan hóp fram yfir annan, mismuna engum og vera stöðugt á varðbergi gagnvart eigin fordómum. Þeir sem gera sig seka um að kunna sig ekki í orði eru oftar en ekki látnir gjalda þess með stöðumissi eða öðrum refsingum. Vissulega er það siðað samfélag sem tekur tillit til allra hópa og allra hagsmuna. Ókostur- inn er hins vegar sá að þjóðfélagið er brotið upp í eindir sínar og einstaklingum er ekki ætlað að eiga annað sameiginlegt en að vera allir ólíkir. Hið sameiginlega víkur fyrir sjálfinu. Gallinn við þetta umburðarlyndi í orðræðunni er einnig að grundvellinum er kippt undan víðtækri póli- tískri samstöðu. Annar galli er sá að öll baráttu- mál verða jafn rétthá, ekkert er mikilvægara en annað. Afleiðingin er sú að stjórnmál verða bar- átta um athygli þar sem formið verður í raun mikilvægara en innihaldið. Og þetta hefur reyndar orðið raunin í Banda- ríkjunum. I Bandaríkjunum hafa þjóðfé- lagsþegnarnir verið hólfaðir niður í fjölmörg hólf í margvíslegum til- gangi, s.s. fátækar blökkukonur, hvít- ir karlar af mótmælendatrú, kaþólikkar, unglingar, Kóreumenn og svona mætti áfram telja. I slíkri flokkun er áherslan á það sem skilur hópana að. Þessi sundurliðun á þegnunum og sú sérmeðferð sem fylgir í kjölfarið vinnur gegn sam- kennd þeirra á meðal. Slíkt getur reynst þjóðfélaginu hættulegt þegar fram í sækir því að samkenndin er nauðsynlegur liður í því að viðhalda friðsömu þjóðfélagi. Eins má draga það í efa að allir hópar, sem einstaklingar stofna til að koma hagsmunum sínum á framfæri, hafi jöfn tækifæri til að ná sínu fram. Flest bendir nefnilega til þess að ríkj- andi leikreglur í samfélaginu hafi mjög um það að segja hvaða raddir heyrast. Flest samskipti eru stofnana- bundin og leyfa ekki mikið svigrúm umfram ramma reglna og viðtekinnar venju. Ríkjandi leikreglur fela sumum völd á kostnað annarra. Ef lítið er framhjá því er verið að hafna staðreynd- um. Til þess að ná ffam markiniðum sínum er nauðsynlegt að þekkja leikreglurnar og að taka mið af þeim. Sé það ekki gert verða allar aðgerðir ómarkvissar. Hér að framan hefur verið stiklað á stóru varðandi mismunandi áherslur innan femin- ismans. Feministar tala ekki með einni röddu eins og þegar hefur komið fram. A vissan hátt skapar það vandamál en á sama tíma felur það einnig í sér ný tækifæri. Kvennabarátta verður augljóslega að byggja á einhverjum sameiginleg- um forsendum og eitt brýnasta viðfangsefni ís- lenskrar kvennabaráttu er að konur komi sér saman um hverjar þær séu. Sú vinna hlýtur samt að miða að því að konur tali sig saman um framkvæmdaáætlun sem taki mið af ólíkum þörfum kvenna. Það að konur tala ekki með einni röddu bendir til hugmyndafræðilegrar grósku. Galdurinn er hins vegar að forðast ein- strengislegt eintal. Það verður lítil framþróun án samræðna sem taka mið af ólíkum rökum. Þegar til lengri tíma er litið eru slíkar rökræður örvandi fyrir kvennabaráttu og kvennafræði og treysta grunninn sem baráttan byggir á. Breyttar aðstæður kalla á nýjar túlkanir og ný viðmið, því er ekkert sjálfgefið. 8 19 .jÚní RIT KVENRÉTTINDAFÉLAGS ISLANDS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.