19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1996, Qupperneq 51

19. júní - 19.06.1996, Qupperneq 51
á, að þar sem myndir Mapplethorpes væru list þá gætu þær ekki verið klám, nema í augum þeirra sem væru blindir fyrir listrænu gildi mynda hans. Aftur á móti vildu sækjendur meina að myndirnar væru argasta klám undir yfirskini listar. Tjáningarfrelsi eða velsæmi? Slíkar deilur verða sérstaklega bitrar, þar sem aðilar saka hvor annan um lágkúru og brenglun. Listfylking- in saka hina um barbarisma og að vilja fótumtroða tjáningarfrelsið, verndarar velsæmis svara síðan með því að ásaka þá um að vera afbrigði- lega. Það er ekki nema von að sumir fórni höndum og segi að þetta sé allt spurning um persónulegan smekk. Reyndar hef ég heyrt klám og erótík skilgreint á þann veg, að erótík sé klám sem manni sjálfum líkar, en klám sé erótík sem öðrum líkar. I umræðu um klám lýstur tveimur málefnum saman, sem eru ekki óskyld, en krefj- ast ólíkra svara. Annars vegar er þörfin fyrir al- rnennar viðmiðunarreglur um velsæmi á al- mannafæri (dæmi um þetta eru viðmiðunar- reglur kvikmyndaframleiðanda um hversu mikla nekt má sýna), hins vegar er spurningum um það hvað klám er og hvernig maður getur þekkt það frá því sem er ekki klám, t.d. erótík (sumir vilja reyndar ekki gera neinn greinar- mun á klámi og erótík), eða listræn tjáning á því sem hinu líkamlega og kynferðislega. Velsæmi varðar fyrst og fremst samskipti fólks og um- gengni hvert við annað og tekur til kurteisi, til- litsemi og samskiptareglna við ýmsar kringum- stæður. Velsæmi er því siðferðilegt og pólitískt álitaefni fyrst og fremst, sem hvert samfélag menn leyfa sér í daglegu lífi. Ekki þarf að fletta mörgum listaverkabókum til að átta sig á því að nekt og kynlíf hafa ávallt talist til viðfangsefna skapandi manna, alveg frá því að mannskepnan fyrst risti í stein. I vestrænni myndlistarhefð frá endurreisnartímabilinu hefur mannslíkaminn verið talinn til háleitustu viðfangsefna mynd- listarmanna. Húmanistar og listamenn endur- reisnartímabilsins sóttu fyrirmyndir sínar til klassískrar menningar Grikkja og Rómverja. Eitt af leiðarljósum þeirra var Platón, sem lýsir því í Samdrykkjunni hvernig ástarþráin, Eros, sé frumhvöt mannsins, sem birtist ekki að- eins í kynhvötinni og líkamlegri þrá, held- ur einnig í göfugri hvötum, eins og siðferð- iskennd og viskuást. Fegurðin er vitinn sem vísar mönnum veginn í átt til þroska og fullkomnunar. I gegnum slíkar hug- myndir fundu húmanistar endurreisnar- innar leið til að tengja saman andlega veg- ferð mannsins og líkamlegar hvatir, án þess að gera úr þeim ósættanlegar and- stæður. Hin ídealíska fegurð mannslíkam- ans varð því nokkurs konar erótísk tálbeita til að laða menn í átt að æðri og andlegri fegurð. Lýsing og tjáning á fegurð manns- líkamans gat því gegnt siðferðilegu hlut- verki við að leiða ástríðurnar af brautum Kúpíds, hins holdlega og lostfengna, og í ált til kærleika sem beinist að andlegu at- gervi frekar en líkamlegu. Til að taka af allan vafa, að ekki lægu neinar vafasamar hvatir að baki, urðu myndir að hafa móralskan boðskap eða undirtón, sem yfirleitt var sóttur annað hvort í Biblíuna eða klassískan skáldskap. Varið ykkur á girndinni, varið ykkur á að gefa ykkur nautnunum á vald, varið ykkur á hégómleikanum; æskublóminn og fegurðin eru hverful o.s.frv. Þessi mórölsku mottó voru sett fram í líki allegóría, eða táknsagna, þar sem helstu persónurnar í hinum guðdómlega gleði- leik ástarinnar voru þau Venus, Afródíte, Eros, Amor, Kúpid, Bakkus, Seifur og rnargir fleiri. Alþýðulistinni var stillt upp sem andstæðu við 'göfuga’ erótík hástétta. Hún hefur ávallt verið uppfull af tilvísunum í líkamann og hið kynferðislega, m.a. í gegnum sögur og kvæði, skop og háð, klúryrði og blótsyrði, og sem hluti af skemmtunum og hátíðahöldum. Aðallinn skilgreindi siðfágun sína andstætt hinum óheflaða almúga. Þannig spannaði hið erótíska framhald á bls. 50 Ljósmyndin er tekin af glímumönnum áriö 1940. verður að koma sér saman um. Seinni spurning- in aftur á móti varðar innihald tiltekinna verka og hvers konar áhrif það hefur á áhorfandann. Þetta er því spurning sem varðar frekar gagn- rýni, fagurfræði eða jafnvel heimspeki. Oft lýst- ur þessu tvennu saman, þannig að menn nota velsæmisreglur til að gagnrýna listaverk, eða líta á velsæmisreglur sem ofríki og ógnun við tjáningarfrelsi. Agreiningur vaknar þegar menn eru ósammála um hvort eigi að hafa forgang, al- mennt velsæmi eða listrænt gildi verksins og tjáningarfrelsi einstaklingsins. Fegurð sem erótísk tálbeita Listamenn hafa lengst af leyft sér meira en 49 19 .jlírií RIT KVENRÉTTINDAFÉLAGS ISLANDS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.