Fréttablaðið - 11.12.2010, Page 18

Fréttablaðið - 11.12.2010, Page 18
18 11. desember 2010 LAUGARDAGUR FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is greinar@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Tvö ár eru nú frá því að samstarfsáætlunin með AGS um endurreisn efna-hagslífsins eftir hrun krónunnar og fall bankanna var undirrituð af fyrri ríkisstjórn. Hvernig miðar? Erum við á réttri leið? Eða stefnum við í öfuga átt? Svörin við þessum spurningum eru ekki alveg einföld. Fjármálaráðherrann sem hefur forystu fyrir ríkisstjórnarflokk- unum virðist sannfærður. Hans boðskapur er: Það miðar að sönnu afar hægt en í rétta átt. Hvað hefur hann fyrir sér í því? Samstarfsáætlunin byggir alfarið á rótgrónum íhaldsúrræðum. Fjármálaráð- herra á hrós skilið fyrir að hafa fallist á að taka þessa áætl- un í arf frá Sjálf- stæðisflokknum því enginn hefur í orði kveðnu talað meir gegn íhaldsúrræðum en hann, nema ef vera skyldi forsætisráðherra. Þó að útfærsla skattabreytinga sé gagnrýniverð fyrir að vinna gegn verðmætasköpun hefur fjár- málaráðherra þó tekist fram til þessa að ná þeim áfangamarkmið- um sem Sjálfstæðisflokkurinn og AGS sömdu um í ríkisfjármálum. Aukheldur bendir fjármálaráð- herra á þetta: Að vænta má lítils- háttar vaxtar í landsframleiðslu. Að verðbólga er því sem næst komin niður að settu marki og vextir hafa að sama skapi lækkað verulega. Og nú hefur ríkisstjórn- in loks meirihluta í eigin þingliði fyrir nýjum Icesave-samningi. Til þess að gera raunsætt mat þarf hins vegar að horfa á við- fangsefnin frá víðara sjónar- horni. Á réttri leið? Heildarmyndin lítur öðru vísi út. Áætlun AGS um hagvöxt hefur ekki gengið eftir. Hitt er enn verra að allar spár fyrir næstu þrjú ár benda til að lítilsháttar vöxtur verði fyrst og fremst borinn uppi af einkaneyslu. Framlag utanríkis- viðskipta verður lítið. Við munum því lifa á lánum en ekki verðmæta- sköpun. Eftir reynslu sögunnar endar slíkt aðeins á einn veg. Krónan er með öðrum orðum ekki að skila þeim hagvexti sem margir ætluðu. Það ræðst meðal annars af rangri skattapólitík, óvissu í sjávarútvegsmálum, pól- itískum óstöðugleika, andstöðu við auðlindanýtingu og erlenda fjár- festingu og pólitískum vanmætti til að móta framtíðarstefnu í pen- ingamálum. Þá bendir margt til að forsendur fjárlagafrumvarpsins fyrir næsta ár séu veikari en í ár. Þar að auki er augljóst að vinstri armur VG er í reynd andvígur þeim íhaldsúrræð- um í ríkisfjármálum sem efnahags- áætlunin byggir á. Þegar horft er á mótmæli opinberra starfsmanna sem birtist í daglegum auglýsing- um er ósennilegt að ríkisstjórnin hafi lengur nægan stuðning í eigin liði til að fylgja ríkisfjármála- markmiðunum eftir og enn síður að ljúka næsta áfanga. Fyrirheit um afnám gjaldeyris- hafta eru tálvon. Það heftir nýsköp- un og vöxt. Hættan á atgervisflótta fer um leið vaxandi. Vinnumarkaðurinn treystir ekki lengur mestu vinstristjórn sög- unnar. Láti almenni vinnumark- aðurinn opinbera starfsmenn fara á undan í kjaraviðræðum í vetur verður ríkisstjórnin ein í varnar- stöðunni í stað þess að standa í skjóli atvinnurekenda. Það eykur hættuna á að kjarasamningar fari úr böndunum. Þá blasa við innflutningshöf og kreppan fer að bíta af alvöru. Hagvöxtur sem byggir á lántökum og neyslu en ekki framleiðslu er leið til nýrrar kreppu. Niðurstaðan er þessi: Í besta falli eru jafnar líkur á að við stefn- um fram á við á hraða snigilsins sem hinu að við séum á leið aftur á bak til nýrrar kreppu. Eða í öfuga átt? Pólitíska hættan í stöð-unni er sú að þingmenn ríkisstjórnarflokkanna gleðjist svo yfir því sem sjá má frá þröngu sjónarhorni í stöðumatinu að þeir telji sjálfum sér trú um að unnt sé að endur- reisa Ísland án breiðrar samstöðu í pólitík og á vinnumarkaði. Það er áhættuleikur. Spurningin er sú hvort þjóðin er sátt við að lífshagsmunir hennar ráðist í slíku pólitísku áhættu- spili. Skoðanakannanir benda að vísu til að svo sé. Vera má að það stafi af þeirri einföldu ástæðu að hún hafi ekki verið upplýst um þá áhættu sem felst í þessari stöðu. Ofris krónunnar og ofvöxt bank- anna má að miklu leyti rekja til sjálfsblekkingar. Þó að ábyrgð manna sé ærið misjöfn í þeim efnum var sjálfsblekkingin eigi að síður almenn. Þegar nú er komið að því að vinna þjóðina út úr erfið- leikunum þurfa allir að horfast í augu við raunveruleikann, bæði stjórnmálamenn og almenningur. Stundum vinna menn í lottóinu. Þannig er mögulegt að komist verði hjá nýju hruni þó að haldið verði áfram á óbreyttum pólit- ískum forsendum. Breið pólitísk samstaða eykur á hinn bóginn möguleikana á að þjóðin rati eftir framfarabraut til móts við fram- tíðina. Stjórnarflokkarnir höfn- uðu tilboði Sjálfstæðisflokksins þar um fyrir skömmu. Slík afstaða byggir á miklu sjálfs öryggi. En er sú sjálfsímynd áhættunnar virði? Áhættuspil ÞORSTEINN PÁLSSON N iðurlagning Varnarmálastofnunar virðist ætla að verða hið mesta klúður. Stofnunin verður lögum samkvæmt lögð niður eftir þrjár vikur. Eins og fram kemur í fréttaskýringu hér í blaðinu í gær hefur enn ekki verið ákveðið hvaða stofnanir taka þá að sér verkefni hennar. Málið er enn statt á sama stað og síðastliðið vor, þegar frumvarp um að leggja niður stofnunina var lagt fram. Þá sagði Alyson Bailes, aðjúnkt í stjórnmálafræði við Háskóla Íslands og fremsti fræðimaður Íslands á sviði varnarmála, í umsögn um frum- varpið: „Það er óvenjulegt að leggja niður stofnun sem gegnir mikilvægu hlutverki […] án þess að vita nákvæmlega hvar þeim skyldum sem á stofnuninni hvíla verður komið fyrir. Þessi óvissa hefur ekki eingöngu þær afleiðingar að erfitt er að meta fjár- hagslegan ávinning af því að gera umræddar breytingar, heldur veldur hún óvissu meðal erlendra samstarfsaðila.“ Við samþykkt laganna tók Alþingi ekkert mark á þessum ábend- ingum eða fjölmörgum öðrum. Þrennt virðist valda því að svona óhönduglega hefur tekizt til. Í fyrsta lagi lá Vinstri grænum svo á að leggja niður Varnarmálastofnun (sem gefur með nafni sínu til kynna þá óþægilegu staðreynd að huga þurfi að varnar málum á Íslandi) að þeir töldu óþarfa að gera áður einhverja úttekt á hvernig ætti að fara að því. Í öðru lagi stendur hallærisleg deila utanríkisráðuneytisins og dómsmálaráðuneytisins um völd og yfirráðasvæði, sem hófst í tíð fyrri ríkisstjórnar, vitrænni niður- stöðu í málinu fyrir þrifum. Í þriðja lagi hefur hvorki pólitíkin né embættismannakerfið lært sína lexíu af misheppnuðum sam- einingum ríkisstofnana og flutningi verkefna á liðnum árum. Þó var búið að smíða sérstaka stefnu um slíkar breytingar í fjár- málaráðuneytinu, eins og lýst var í Fréttablaðinu í gær. Í þessu máli er búið að snúa þeirri stefnu á haus. Þegar varnarliðið hvarf af landi brott urðu Íslendingar sjálfir að taka að sér ýmis verkefni sem Bandaríkin höfðu áður annazt. Sú leið að búa til sérstaka ríkisstofnun um þau var ekki endilega sú eina rétta. Það getur vel verið að verkefnin falli vel að rekstri annarra stofnana, til dæmis Landhelgisgæzlunnar, Isavia eða Ríkislögreglustjóra. Það er meira að segja frekar líklegt að veru- legur sparnaður náist með slíku fyrirkomulagi. En auðvitað hefði átt að byrja á að ákveða hvar verkefnum Varnarmálastofnunar yrði komið fyrir og leggja mat á til hvaða ráðstafana þyrfti þá að grípa og hvað það kostaði eða sparaði. Svo hefði átt að kynna það fyrir bandamönnum okkar í Atlantshafsbandalaginu og að því loknu hefði mátt leggja stofnunina niður að ósekju. Eins og framgangsmátinn hefur verið virðist Ísland ekki sérlega traust samstarfsríki eða fært um að sjá sjálft um þau verkefni tengd öryggi og vörnum sem öll fullvalda ríki verða að annast. Og við virðumst fullkomlega varnarlaus gegn stjórnsýslu- klúðri eins og því sem við horfum nú upp á. Hvert eiga verkefni Varnarmálastofnunar að fara? Varnarlaus gegn klúðri Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN varmadaela.is • s. 823 9448 Frí heimsending Veðurstöð m/þráðlausum regn og vindmæli PC samskiptaforrit Verð 27.900 kr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.