Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2002, Side 6

Frjáls verslun - 01.01.2002, Side 6
RITSTJÓRNARGREIN Buddan eða orðsins brandur? Stundum taka umræður óvænta stefnu og leiðast út í ógöngur. Það gerðist á Alþingi á dögunum þegar þingheimur ræddi baráttuna við verð- bólguna. Skyndilega varð mikið uppistand; þing- heimur uppgötvaði allt í einu að það ríkti fákeppni víða í atvinnulífi Islendinga og að hún væri orsök verðbólgunnar. Þetta var ný ógn. Nú var hægt að kenna einhverjum um. Allt í einu stafaði verð- bólgan ekki af ofvexti í ríkisútgjöldum, of miklu peningaflæði sem fóðrar verðbólguna, launa- hækkunum vegna umframeftirspurnar eftir vinnuafli eða gengishrapi krónunnar. Nei, nú var það fákeppnin - og sökudólgurinn var Baugur. Málsheijandi umræðunnar var Össur Skarphéðinsson, formaður Samfýlkingarinnar, og sagði hann að stóru verslunarkeðjurnar í landinu hefðu í skjóli einokunar keyrt upp matarverð og „að hreðjatak þeirra á markaðnum hefði kallað fáheyrða dýrtíð yfir neytendur". Davíð Oddsson forsætisráðherra lagði því miður orð í belg og sagði að auðvitað ætti að fýlgja því eftir að stórir aðilar misnotuðu ekki aðstöðu sína og 60% eignaraðild á verslunaríyrirtækjum í matvælaiðnaði væri allt of há hlutdeild og auðvitað kæmi til greina af hálfú ríkisins og Alþingis að skipta upp slíkum iýrir- tækjum - væru þau misnotuð. Daginn eftir uppistandið upp- götvuðu menn hins vegar að ef skipta ætti upp öllum fyrir- tækjum á íslandi sem hafa yfir 50% markaðshlutdeild gæti orðið mikið blóðbað. Eru markaðsöflin galin? Fákeppni og tvíkeppni á mörgum mörkuðum hefur einkennt íslenskt viðskiptalíf í áratugi. Aður voru það stjórmálaöflin sem skiptu atvinnulifinu upp í fylkingar, en í seinni tíð snýst fákeppni í hugum flestra um það hvers vegna markaðsöflin sjálf hafa leitast við að hafa aðeins tvö til þijú stór og ráðandi fyrirtæki, ásamt nokkrum smáum, á hveijum markaði fyrir sig. Menn hafa sagt sem svo að það ríki frjáls samkeppni á meðan ný fyrirtæki, innlend sem erlend, hafa frjálsan aðgang að mörkuðum hér; á meðan nýir menn með nýjar hugmyndir komast að. En hvers vegna allur þessir vilji til að láta fyrirtæki vaxa, t.d. með því að sameina þau öðrum? Hvers vegna eru ekki á öllum mörkuðum tugir fyrirtækja að keppa, það vita jú allir að þannig væri samkeppnin virkust og viðskiptalífið ferskast og skemmtilegast? Hvers vegna láta markaðsöflin svona, eru þau orðin galin? Neytendur ákveða stærð fyrirtækja Svarið er að fyrirtæki reyna að stækka til að lifa af, skila hlut- höfum sínum viðunandi ávöxtun, tryggja fólki starfsöryggi og samkeppnishæf laun og síðast en ekki síst, til að geta náð í fleiri viðskiptavini með því að bjóða þeim bætt kjör og lægra vöruverð - t.d. í gegnum stórinnkaup og hagræðingu. Öll fyrirtæki vilja vaxa og oft er eina leiðin sú að fara af heimamarkaði og út fyrir landssteinana. Nefnt hefur verið að á Islandi búi jafnmargir og í borginni Grimsby á Englandi, stærri er hann nú ekki markaðurinn á Islandi. Og hvað er annars heimamarkaður þegar allur heimur- inn er orðinn eitt markaðssvæði? Og hvenær eiga stjórnvöld að grípa inn í atburðarás markaðarins og refsa stórum fyrirtækjum sem misnota aðstöðu sína; t.d. þeim sem beita bellibrögðum og hindra aðra í að komast að með vöru sína eða þjónustu? Spurn- ingarnar eru margar um fákeppni og stærð fyrirtækja. En þegar allt kemur til alls eru það neytendur sjálfir - viðskiptavinir fyrir- tækja - sem ákveða stærð fyrirtækja og hversu ráðandi þau verða. Bónus stækkaði ekki af sjálfú sér. Fyrirtæki verða stór vegna þess að fólk vill skipta við þau. A matvörumarkaði greiða neytendur daglega atkvæði sitt með budduna að vopni, fara bara annað eða sleppa að kaupa vöru á okurverði. Ef vínber kosta þúsundir króna kilóið fyrir jólin þá á að loka buddunni og sleppa vínbeijunum. Það er gula spjaldið til kaupmannsins. Treystum fólki Eigum við ekki að treysta fólki, með budduna að vopni, til að ákveða áffam hve stór og öflug fyrirtæki verða? Stjórnmálamenn geta á meðan beitt orðsins brandi í þingheimi, vonandi minnugir þess að fæst orð bera minnsta ábyrgð, ekki síst þegar umræður leiðast út í ógöngur og bera keim af lýðskrumi. Jón G. Hauksson llf rnL m ^ fj JT rrm Stofhuð 1939 Sérrit um viðskiþta-, efnahags- og atvinnumál - 64. ár Sjöfn Guðrún Helga Geir Ólafsson Hallgrímur Sigurgeirsdóttir Sigurðardóttir Ijósmyndari Egilsson auglýsingastjóri blaðamaður útlitsteiknari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 512 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@heimur.is ÁSKRIFTARVERÐ: kr 7.100,-10% afsláttur ef greitt er með kreditkorti. LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. UMBROT: Hallgrímur Egilsson ÚTGEFANDI: Heimur hf. V heimur DREIFING: Heimurhf., sími 512 7575 FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Grafik - Gutenberg hf. LTTGREININGAR: Heimur hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir ISSN 1017-3544 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.