Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2002, Síða 6

Frjáls verslun - 01.01.2002, Síða 6
RITSTJÓRNARGREIN Buddan eða orðsins brandur? Stundum taka umræður óvænta stefnu og leiðast út í ógöngur. Það gerðist á Alþingi á dögunum þegar þingheimur ræddi baráttuna við verð- bólguna. Skyndilega varð mikið uppistand; þing- heimur uppgötvaði allt í einu að það ríkti fákeppni víða í atvinnulífi Islendinga og að hún væri orsök verðbólgunnar. Þetta var ný ógn. Nú var hægt að kenna einhverjum um. Allt í einu stafaði verð- bólgan ekki af ofvexti í ríkisútgjöldum, of miklu peningaflæði sem fóðrar verðbólguna, launa- hækkunum vegna umframeftirspurnar eftir vinnuafli eða gengishrapi krónunnar. Nei, nú var það fákeppnin - og sökudólgurinn var Baugur. Málsheijandi umræðunnar var Össur Skarphéðinsson, formaður Samfýlkingarinnar, og sagði hann að stóru verslunarkeðjurnar í landinu hefðu í skjóli einokunar keyrt upp matarverð og „að hreðjatak þeirra á markaðnum hefði kallað fáheyrða dýrtíð yfir neytendur". Davíð Oddsson forsætisráðherra lagði því miður orð í belg og sagði að auðvitað ætti að fýlgja því eftir að stórir aðilar misnotuðu ekki aðstöðu sína og 60% eignaraðild á verslunaríyrirtækjum í matvælaiðnaði væri allt of há hlutdeild og auðvitað kæmi til greina af hálfú ríkisins og Alþingis að skipta upp slíkum iýrir- tækjum - væru þau misnotuð. Daginn eftir uppistandið upp- götvuðu menn hins vegar að ef skipta ætti upp öllum fyrir- tækjum á íslandi sem hafa yfir 50% markaðshlutdeild gæti orðið mikið blóðbað. Eru markaðsöflin galin? Fákeppni og tvíkeppni á mörgum mörkuðum hefur einkennt íslenskt viðskiptalíf í áratugi. Aður voru það stjórmálaöflin sem skiptu atvinnulifinu upp í fylkingar, en í seinni tíð snýst fákeppni í hugum flestra um það hvers vegna markaðsöflin sjálf hafa leitast við að hafa aðeins tvö til þijú stór og ráðandi fyrirtæki, ásamt nokkrum smáum, á hveijum markaði fyrir sig. Menn hafa sagt sem svo að það ríki frjáls samkeppni á meðan ný fyrirtæki, innlend sem erlend, hafa frjálsan aðgang að mörkuðum hér; á meðan nýir menn með nýjar hugmyndir komast að. En hvers vegna allur þessir vilji til að láta fyrirtæki vaxa, t.d. með því að sameina þau öðrum? Hvers vegna eru ekki á öllum mörkuðum tugir fyrirtækja að keppa, það vita jú allir að þannig væri samkeppnin virkust og viðskiptalífið ferskast og skemmtilegast? Hvers vegna láta markaðsöflin svona, eru þau orðin galin? Neytendur ákveða stærð fyrirtækja Svarið er að fyrirtæki reyna að stækka til að lifa af, skila hlut- höfum sínum viðunandi ávöxtun, tryggja fólki starfsöryggi og samkeppnishæf laun og síðast en ekki síst, til að geta náð í fleiri viðskiptavini með því að bjóða þeim bætt kjör og lægra vöruverð - t.d. í gegnum stórinnkaup og hagræðingu. Öll fyrirtæki vilja vaxa og oft er eina leiðin sú að fara af heimamarkaði og út fyrir landssteinana. Nefnt hefur verið að á Islandi búi jafnmargir og í borginni Grimsby á Englandi, stærri er hann nú ekki markaðurinn á Islandi. Og hvað er annars heimamarkaður þegar allur heimur- inn er orðinn eitt markaðssvæði? Og hvenær eiga stjórnvöld að grípa inn í atburðarás markaðarins og refsa stórum fyrirtækjum sem misnota aðstöðu sína; t.d. þeim sem beita bellibrögðum og hindra aðra í að komast að með vöru sína eða þjónustu? Spurn- ingarnar eru margar um fákeppni og stærð fyrirtækja. En þegar allt kemur til alls eru það neytendur sjálfir - viðskiptavinir fyrir- tækja - sem ákveða stærð fyrirtækja og hversu ráðandi þau verða. Bónus stækkaði ekki af sjálfú sér. Fyrirtæki verða stór vegna þess að fólk vill skipta við þau. A matvörumarkaði greiða neytendur daglega atkvæði sitt með budduna að vopni, fara bara annað eða sleppa að kaupa vöru á okurverði. Ef vínber kosta þúsundir króna kilóið fyrir jólin þá á að loka buddunni og sleppa vínbeijunum. Það er gula spjaldið til kaupmannsins. Treystum fólki Eigum við ekki að treysta fólki, með budduna að vopni, til að ákveða áffam hve stór og öflug fyrirtæki verða? Stjórnmálamenn geta á meðan beitt orðsins brandi í þingheimi, vonandi minnugir þess að fæst orð bera minnsta ábyrgð, ekki síst þegar umræður leiðast út í ógöngur og bera keim af lýðskrumi. Jón G. Hauksson llf rnL m ^ fj JT rrm Stofhuð 1939 Sérrit um viðskiþta-, efnahags- og atvinnumál - 64. ár Sjöfn Guðrún Helga Geir Ólafsson Hallgrímur Sigurgeirsdóttir Sigurðardóttir Ijósmyndari Egilsson auglýsingastjóri blaðamaður útlitsteiknari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 512 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@heimur.is ÁSKRIFTARVERÐ: kr 7.100,-10% afsláttur ef greitt er með kreditkorti. LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. UMBROT: Hallgrímur Egilsson ÚTGEFANDI: Heimur hf. V heimur DREIFING: Heimurhf., sími 512 7575 FILMUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Grafik - Gutenberg hf. LTTGREININGAR: Heimur hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir ISSN 1017-3544 6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.