Morgunblaðið - 06.03.2010, Síða 27

Morgunblaðið - 06.03.2010, Síða 27
27 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 6. MARS 2010 Í DAG fer fram fyrsta þjóðaratkvæða- greiðslan sem efnt hefur verið til á Ís- landi síðan þjóðin hlaut sjálfstæði. Nú gengur þjóðin til atkvæða um eitt stærsta hagsmunamál sem hún hefur staðið frammi fyrir. Spurn- ingin snýst um það hvort lögfesta skuli ríkisábyrgð vegna samninga sem ríkisstjórn Samfylkingar og Vinstri grænna gerði við Breta og Hollendinga vegna Icesave- reikninga Landsbanka Íslands eða ekki. Allt frá því að rík- isstjórnin kynnti samningana hef ég barist harkalega gegn því að þeir tækju gildi og að íslenskum skatt- greiðendum yrði þar með gert að axla þær ósanngjörnu byrðar sem þeir leggja á þjóð- ina. Sú barátta hefur staðið svo mánuðum skiptir. Afstaða mín byggist á því að samn- ingarnir séu ósanngjarnir og stríði svo freklega gegn hagsmunum ís- lensku þjóðarinnar að þá megi ekki samþykkja. Stærstu mistökin í Icesave- málinu voru gerð þegar núverandi ríkisstjórn skrifaði undir samn- ingana og féllst í raun á allar kröf- ur viðsemjenda okkar, án þess að gæta hagsmuna þjóðarinnar. Þjóð- aratkvæðagreiðslan er tækifæri til að leiðrétta þessi mistök. Tækifæri sem ekki er hægt að gera lítið úr þótt forsvarsmenn ríkisstjórn- arinnar, Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra og Steingrímur J. Sigfússon fjármálaráðherra, geri sitt besta. Þar býr ekki annað að baki en ólíkir hagsmunir rík- isstjórnarinnar, hverrar mistök hafa nú verið opinberuð, og þjóð- arinnar. Þjóðaratkvæðagreiðslan hefur mikla þýðingu fyrir hagsmuni ís- lensku þjóðarinnar í nútíð og fram- tíð. Sú ákvörðun forystumanna rík- isstjórnarinnar að taka ekki þátt í henni er ekkert minna en skamm- arleg. Um leið og efnt var til samstöðu allra flokka að frumkvæði stjórn- arandstöðunnar um að hafna öllum afarkostum í málinu kom í ljós að staða okkar Íslendinga í málinu er mun sterkari en ríkisstjórnin hefur haldið fram undanfarið ár. Nú fær þjóðin gullið tækifæri til að færa Bretum og Hollendingum, og í raun heimsbyggðinni allri, skýr skilaboð um að Íslendingar muni ekki sæta pólitískum af- arkostum og þvingunum erlendra þjóða á hendur sér. Þjóðarat- kvæðagreiðslan veitir okkur Ís- lendingum einnig tækifæri til þess að standa saman sem einn maður, ein samhent þjóð, þegar að okkur er sótt. Miklu skiptir að niðurstaða þjóð- aratkvæðagreiðslunnar verði af- gerandi. Ég vil því skora á alla Ís- lendinga, hvar í flokki sem þeir standa, til að sýna samstöðu, taka þátt í þjóðaratkvæðagreiðslunni og segja nei. Eftir Bjarna Benediktsson » Þjóðaratkvæða-greiðslan veitir okk- ur Íslendingum tæki- færi til þess að standa saman sem einn maður, ein samhent þjóð, þegar að okkur er sótt. Bjarni Benediktsson Höfundur er formaður Sjálfstæðisflokksins. Þjóðaratkvæðagreiðslan í dag Laugavegurinn Sími er ekki sama og sími og þar sem skilaboð eru af ýmsum toga getur verið gott að bera saman bækur sínar. Ernir Í DAG er merkisdagur. Það að nú fari fram fyrsta þjóð- aratkvæðagreiðsla lýðveldistím- ans er merkilegt út af fyrir sig. Því til viðbótar hefur hún ákaf- lega mikið og margvíslegt gildi. Áhrifin á lýðræðisþróun gætu orðið mikil. Ef atkvæða- greiðslan heppnast vel gæti hún markað upphafið að auknu beinu lýðræði og þeim lýðræðis- umbótum sem svo margir hafa vonast eftir. Að verja eigin hagsmuni og annarra Með þjóðaratkvæðagreiðslunni gefst al- menningi tækifæri til að verja hagsmuni sína í krafti lýðræðis og jafnvel verða fyrirmynd annarra þjóða í þeim efnum. Þegar er ljóst að Icesave-málinu getur lokið með mun hagstæð- ari hætti en felst í lögunum sem nú verður kosið um. Gömlu lögin halda hins vegar gildi sínu nema þjóðin felli þau í atkvæðagreiðsl- unni. Þeim mun afdráttarlausari sem nið- urstaðan og samtakamátturinn verða, þeim mun betri verður samningsstaða okkar. Málið varðar gríðarlega hagsmuni fyrir hvert ein- asta heimili í landinu. Það er mikilvægt að sem flestir leggi sitt lóð á vogarskálarnar til að eiga þátt í ávinningnum. Þeir sem síðar munu gagnrýna kjör sín eða annarra geta auk þess betur gert það hafi þeir lagt sitt af mörkum til að bæta þau kjör þegar þeir höfðu tækifæri til. Að kynna málstaðinn Með atkvæðagreiðslunni gefst einstakt tækifæri til að kynna málstað Íslands í útlöndum. Það er ómetanlegt að slíkur möguleiki skuli gefast aftur eftir að fyrri tækifærum var klúðrað. Það er því skelfilegt að heyra ráðherra ríkisstjórnarinnar gera lítið úr þjóðaratkvæðagreiðslunni og mál- stað Íslands í viðtölum við erlenda fjölmiðla. Að skapa samstöðu Loks liggur mikilvægi þjóðaratkvæða- greiðslunnar ekki hvað síst í því að hún skapar tækifæri til að ná samstöðu meðal þjóð- arinnar. Synjun forsetans gaf stjórn- málaflokkum á Alþingi tækifæri til að mynda samstöðu um málið. Stjórnarflokkarnir voru reyndar á öðru máli til að byrja með en kom- ust svo ekki hjá því að leita samstarfs. Í þessu máli eins og öðrum mikilvægum hagsmuna- málum þjóðarinnar næst ekki árangur nema með samstöðu. Þjóðaratkvæðagreiðslan gefur þjóðinni allri tækifæri til að birtast sem öflug heild út á við. Það er í senn furðulegt og dap- urlegt að forsætisráðherra skuli hafa lýst því yfir að hann ætli að sitja heima í þjóðar- atkvæðagreiðslunni. Þegar forsætisráðherra og aðrir þingmenn Samfylkingarinnar koma fram með slíkum hætti er eðlilegt að ein- hverjir velti því fyrir sér hvort málið snúist raunverulega um að verja hagsmuni þjóðar- innar. Þá er mikilvægt að líta til sögunnar. Ekkert nýtt Þótt menn telji nú flestir að í landhelgisdeil- unum hafi allir staðið saman um að verja þjóð- arhagsmuni var það ekki alltaf svo. Þegar Framsóknarflokkurinn hóf útfærslu landhelg- innar með stuðningi sósíalista hótaði þriðji ríkisstjórnarflokkurinn, Alþýðuflokkurinn, margsinnis að slíta stjórnarsamstarfinu. Krat- arnir vildu ekki ögra „alþjóðasamfélaginu“, töldu að deilurnar gætu stefnt viðskiptum og lánskjörum í hættu o.s.frv. Hefði sú afstaða ráðið för væru breskir togarar hugsanlega enn í íslenskum fjörðum. 1943 og nú En hvað með síðustu þjóðaratkvæða- greiðslu, atkvæðagreiðsluna um stofnun lýð- veldis? Þar hljóta Íslendingar að hafa staðið saman allir sem einn og kratarnir líka? Ald- eilis ekki. Ekki framan af. Jafnvel í því máli höfðu leiðtogar Alþýðuflokksins fyrst og fremst áhyggjur af áliti erlendra embættis- manna. Þeir töldu ekkert liggja á stofnun lýð- veldis þótt dagsetningin hefði í raun verið ákveðin 25 árum áður. Á 25 ára afmæli full- veldisins, 1. desember 1943, ákváðu allir flokk- ar nema Alþýðuflokkur að stofna lýðveldi á Ís- landi eigi síðar en 17. júní 1944 að undangenginni þjóðaratkvæðagreiðslu. Dag- inn eftir birti Tíminn forsíðufrétt undir fyr- irsögninni „Lausn lýðveldismálsins ákveðin – Samkomulag Framsóknarflokksins, Sjálf- stæðisflokksins og Sósíalistaflokksins“. Í greininni birtist m.a. eftirfarandi klausa sem á furðu vel við í nýju samhengi: „ Af hálfu Framsóknarflokksins hefir jafnan verið lögð á það rík áherzla, að reynt yrði að ná sem víð- tækustu samkomulagium þetta mál. Að hans ráði var frestað að taka þessa endanlegu ákvörðun um lausn lýðveldismálsins, unz Al- þýðuflokkurinn hefði haldið flokksþing sitt og var það gert í trausti þess, að þeir, sem vildu samheldni þjóðarinnar um þetta mál, yrðu þar í meirihluta. Þær vonir rættust ekki að þessu sinni, en eigi verður því þó trúað, að óreyndu, að Alþýðuflokkurinn eða aðrir aðilar geri þann óvinafagnað að taka upp baráttu gegn þessari lausn málsins, því að hún myndi ekki skilin nema á einn veg erlendis og gæti orðið þjóð- inni til stórrar óþurftar.“ Þrátt fyrir tregðu Alþýðuflokksins framan af fylgdi hann að mestu með á endanum (örfáir þrjóskir kratar sátu heima) og almenningur sýndi afstöðu sína með svo afgerandi hætti að þess finnast fá dæmi í sögunni. 99,5% samþykktu að fella Sambandslögin við Danmörku úr gildi og 98,5% samþykktu nýja stjórnarskrá. Eftir Sigmund Davíð Gunnlaugsson » Á 25 ára afmæli fullveld-isins, 1. desember 1943, ákváðu allir flokkar nema Al- þýðuflokkur að stofna lýðveldi á Íslandi eigi síðar en 17. júní 1944. Sigmundur Davíð Gunnlaugsson Dagur samstöðu – Að efla lýðræðið Höfundur er formaður Framsóknarflokksins. VIÐ sem viljum auka veg lýðræðis á Ís- landi fáum nú tækifæri til að taka þátt í þjóð- aratkvæðagreiðslu. Hún er sú fyrsta á minni ævi. Vonandi verða þær margar á komandi árum. Það er mín skoðun að brýnt sé að þjóðin nýti þennan mikilvæga rétt sinn og geri sér ferð á kjörstað í dag. Í þessari kosningu eru allir Íslendingar jafnir, búseta og efnahagur skiptir ekki máli. Nú gildir: einn maður eitt atkvæði. Hvar sem við stöndum í stjórnmálum, hver svo sem lífsskoðun okkar er, svo fremi sem okkur er annt um raunverulegt lýðræði og viljum veg þess sem mestan, þá gefst sér- hverjum Íslendingi í dag tækifæri til að rækja skyldu sína sem þegn í lýðræðisþjóð- félagi. Ég tek ekki afstöðu til annars en þess að mér finnst knýjandi að það verði föst regla að mál sem varða örlög þjóðarinnar séu án undanbragða borin undir hana. Hvernig það ber til að mál er borið undir þjóðaratkvæði getur aldrei varpað skugga á þessa aðferð við að skera úr í álitamálum. Það er ekkert stjórnmálalegt vald ofar þjóðarviljanum. Að treysta dómgreind almennings er að- alsmerki siðmenntaðs samfélags. Sigurður Gísli Pálmason Hvatning Höfundur er verslunarmaður.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.