Skólablaðið

Ukioqatigiit

Skólablaðið - 01.03.1987, Qupperneq 39

Skólablaðið - 01.03.1987, Qupperneq 39
SKÓLABLAÐIÐ 39 Sergei Rachmaninoff Eftir Jóhönnu Vigdísi Arnardóttur i þessari grein ætla ég að fjalla uín rússnesRa tónskáldið og píanó- snillinginn Sergei Rachmaninoff. Áður en ég greini frá honum ætla ég að fjalla um það hljóðfæri sem hann lielgaði sig. píanóið. Einnig ætla ég að segja frá þeirri stefnu sem var ríkjandi þegar hann var uppi, svo og ástandinu í heima- landi hans í þann mund er hann var að byrja að hasla sér völl sem tónskáld. Píanóið Um miðja 1S. öld kom upp mikil jaörl fyrir nýrri og auðveldari tónlist en verið liafði fram að þeim tíma. Af þessari tónlist þróaðist nýtt liijóð- færi, píanóið. Áður liafði harpsikord verið stærsta og veigamesta tón- borðshljóðfærið. Píanóið bauð upp ú alveg nýja möguleika. Á það var hægt að tjá meiri tilfinningu og blæbrigði en áður. Einnig var hægt að gera mik- inn mun á styrkleika og fleira. Þessi nýja tónlist varð því mun skemmti- legri (^g litríkari en áður hafði verið. Fyrst um sinn vildu harpsikord- smiðir ekki gefast upp og þeir reyndu allt til jaess að betrumbæta harpsikordið en píanósmiðir svöruðu bara með enn fullkomnari hljóðfærum. Píanóið þróaðist mjög hratt og í byrjun 19. aldar voru flest- öll tæknivaridamál úr sögunni og um það leyti sem frábærir píanó- snillingar og tónskáld eins og Lizt og Chopin voru og hétu, var píanóið mjög lítið frábrugðið því sem við spilum og hlustum á í dag. Til eru margar tegundir af píanó- um og margar tegundir af fiyglum. Helsti munur á píanói og flygli er sá að flygill er langur og stór (til í mis- munandi stærðum) en píanóið er eiginlega kassi sem hægt er að stilla upp við vegg. Hljóðið úr flygli er miklu betra og voldugra en úr píanói og þar af leiðandi eru ein- ungis ílyglar notaðir í hljómleika- höllum. Talið er að fvrsta píanóið í Eng- landi hafi verið smíðað af munki í Róm. Ekki er vitað nákvæmlega hvenær en talið er að það hafi verið flutt til Englands rétt fyrir 1760. Fvrstu opinberu tónleikarnir, jaar sem leikið var á flygil, fóru fram í Covent Garden-leikhúsinu nokkr- um árum seinna eða árið 1767. Það tók píanóið um jaað bil heila öld að gera harpsikordið úrelt (þangað til um 1800). Fyrstu tón- smíðar fyrir píanó, sem vitað er um, komu fram á ítalíu. Það var ítalinn Luigi Giustimi sem gaf út sónötu fyrir píanó í FJórens árið 1732. Það var samt ekki fyrr en Beethoven fór að semja fyrir píanó að menn fóru almennt að gefa því gaum. Það var sem sagt Beethoven sem vakti áhuga manna á píanóinu. Svo komu menn eins og Schumann og Chopin (báðir fæddir 1810) sem helguðu sig píanóinu. Þessi þrjú tónskáld gerðu píanóið í rauninni ódauðlegt vegna þess að á þeirra tíma upphófst áhugi á píanóinu sem fór stöðugt vaxandi og píanó- snillingurinn Vladimir llorovits sagði í viðtali við bandaríska tíma- ritið „TIME“: „Ef píanóið hefði ekki verið fundið upp, þá værum við mörgum ánægjustundum fátæk- ari." Rómantíska tímabilið Á efri árum Beethovens ruddi ný stefna sér braut, hin svokallaða „rómantíska stefna". Hún var í raun- inni afleiðing hinnar miklu þjóðern- isvakningar, sem fylgdi í kjölfar Napóleonsstyrjaldanna um alla Evrópu. Að mínu mati var róman- tíska stefnan mjög skemmtileg. Hún var óraunsæisstefna og fjallaði oft um yfirnáttúruleg fyrirbrigði. Hún var líka mikil öfgastefna, lýsti ann- aðhvort mikilli gleði eða djúpri sorg. Tilfinningar réðu öllu og skynsemin skipti litlu sem engu máli. Rómantíska stefnan var líka þjóð- leg stefna. Skálci rómantíska tím- ans sóttu efnivið sinn í þjóðsögur og ævintýri. Þarna ríkti mikil ein- staklingshyggja og allir listamenn reyndu að vera sem frumlegastir. Á rómantíska tímabilinu urðu ekki til nein ný stórform. Róman- tísku tónskáldin notuðust heldur við eldri form en þau fengu ferskt yfirbragð. Smærri form minnkuðu og stærri form stækkuðu. Yfirleitt nutu rómantísku tónskáldin sín betur í smærri formum. Þarna fór að reyna meira á tæknilega snilli hljóð- færaleikaranna og oft urðu verkirr erfið. Píanóið naut mikilla vinsælda og það varð aðalhljóðfærið, bæði senr einleikshljóðfæri og ásamt öðrunr. Hljómsveitin stækkaði mjög á rómantíska tímabilinu og nýjum hljóðfærum var bætt í hana. Notkun krómatíkur fór ört vaxarrdi og dúr- og moll-kerfið gekk því mjög úr skorðum eftir því sem á leið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Skólablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.