Fréttablaðið - 08.12.2011, Side 70

Fréttablaðið - 08.12.2011, Side 70
8. desember 2011 FIMMTUDAGUR54 B jarni fæddist á Mel á Mýrum og ólst upp í mikilli örbirgð. Árið 1877 hélt hann með góðra manna stuðningi til náms í Reykjavík. Að afloknu stúdents- prófi fjórum árum síðar tók við nýr kafli í lífi Bjarna. „Slark og drasl“ Engin stúdentsveisla var haldin í Skutulsey á Mýrum þar sem Þor- steinn Helgason og Guðný Bjarna- dóttir hokruðu með ómegðina í þrjú ár eftir að þau fluttu úr hálf- hrundum bæjarhúsum á Mel vorið 1881. Skutulsey er vestan við Hjörsey, grasgefin og hlunninda- rík á mælikvarða þess tíma og þar gat Þorsteinn róið til fiskjar. Þau hjón fluttu síðan að Presthúsum á Kjalar nesi 1884 en Arndís dóttir þeirra sem var um fermingu varð eftir á Mýrum. Í Presthúsum voru þau næstu níu árin og fjölskyldan hallaðist að sjávarsíðunni. Þor- steinn var einnig um tíma í Engey. Óvíst er hvort Bjarni kom nokkurn tíma í Presthús. „Ég hef einu sinni komið til foreldra minna og verið hjá þeim eina nótt síðan 1880,“ skrifaði hann árið 1890, „yngri systkini mín þekki ég ekki, ekki einu sinni í sjón. Mér hefur fund- ist alla þá tíð síðan ég fór heiman að, og í skóla, að ég væri ósköp ein- mana í heiminum; ég átti engan í Reykjavík sem lét sér nokkuð annt um mig; ég varð að gjöra það allt sjálfur, ákvarða og afráða allt einn.“ Svo virðist sem kali hafi náð að búa um sig innra með honum í garð foreldra sinna. Það var allt annað að vera stúd- ent en skólapiltur. Þó að Bjarni hafi notið ölmusustyrkja og unnið fyrir sér, safnaði hann skuldum sem hann hafði á bakinu að prófi loknu. Slark og skemmtun tóku við, feimnin hrundi af honum og skemmtanalíf breiddist yfir einsemdina. „Ég var feiminn þegar ég var ungur, og í skóla, en öll feimni fór aftur af mér á mínum stúdenta árum, við allt það slark og drasl sem ég þá gekk í gegnum.“ Hann gerði samt ekkert ljótt eða til skammar, „það var þetta sífellda knæpulíf; spila „billiarð“ og drekka „baierskt öl“, og nenna ekki heim að éta dögunum saman“ en samt átti hann alltaf fyrir fæði og húsnæði. „Reykjavík kallaði mig þann iðnasta og stærsta drykkju- mann „síðan þeir Þórður (Thór) og Ásgeir fóru“ sagði bærinn.“ Bjarni var vel að manni en lenti samt aðeins einu sinni í slags- málum, við mann sem síðar afrekaði það að lenda í slagsmálum við vakt- arana að næturlagi, brjóta „niður allt græna grindverkið hennar frú Benediktsen“ og lenda í úti stöðum við yfirvöld fyrir vikið. „Hann er mjög óeirðasamur „við brenni- vín“; hann er sá eini af stúdentum, sem ég varð einu sinni að slást við dálitla stund; hann gat ekki komið á mannamót marga daga þar á eftir, með sitt eigið andlit.“ Blankur eins og kirkjurotta Bjarni flutti sig vestur yfir lækinn og gerðist kostgangari í húsi sem hét Þerney og fékk sér vinnu af ýmsu tagi, svo sem ritarastörf þar sem hann gat verið fínn í tauinu, umgengist betri borgara og þurfti ekki lengur að flengjast um landið í vinnumennsku. Rétt eftir skóla- slit kom þingið saman og Bjarni gerðist þingskrifari. Flestir þing- menn voru aðsópsmiklir héraðs- höfðingjar og einn þeirra var Lárus Blöndal, sýslumaður Húnvetninga. Þegar þingi var slitið með lúðra- blæstri söng Lárus „með lúðrunum eitt eða tvö lög, Kong Christian stod ved højen Mast, og eitt annað, og söng svo vel og svo sterkt, að fleiri undraði á því en mig; hann var svo mjúkur eftir Champagnið í lands- höfðingja-miðdeginum“. Með gott próf úr Lærða skólanum smeygði Bjarni sér í raðir heldra fólks og samdi sig að háttum þess þó að stundum gengi hann um atvinnulaus, húsnæðislaus og auralaus og tónlistin eina huggun- in. Einn besti vinur hans á þessum tíma var Árni „afi“ Jóhannsson, söngmaður góður sem kunni hrafl af gömlum lögum og kenndi Bjarna þingeyskar hestavísur. Hann var tveim árum eldri en Bjarni en var enn í Lærða skólanum og útskrif- aðist vorið 1886. Líklega var það vegna þess að hann var eldri en aðrir skólasveinar og snemma sköllóttur að hann fékk viður- nefnið afi. Sumarið 1884 var Árni í Reyk- holti og Bjarni skrif- aði honum langt bréf í galgopalegum stúd- entastíl, sagðist vera „að drepast úr leið- indum … blankur eins og kirkjurotta“, húsnæðislaus og atvinnulaus..“ ... Langaði í lögfræði eða tónlist Bjarni hafði áhuga á að lesa lögfræði eða tónlist í Höfn en hafði engin efni á því. Hann ákvað að hefja nám í Prestaskól- anum og að afloknu námi réð tilviljun því að hann gerðist prest- ur á Siglufirði, litlu þorpi nyrst á Norðurlandi. Hann var þá orðinn leynilega trúlofaður Sigríði Blön- dal Lárusdóttur, sýslumanns dóttur á Kornsá í Vatnsdal. Tónlist var mikilvægur þáttur í lífi Bjarna og hann fór að safna þjóðlögum innan við tvítugt. Þjólagasöfnun hans átti eftir að bjarga stórum hluta af þjóð- lagaarfi Íslendinga frá glötun. Söngur á norðurhjara Tónlistin getur auðveldað mönn- um að takast á við nýjar aðstæð- ur. „Þegar hvasst er, þá syngjum við tvísöng, stormurinn og ég; ég er alltaf raulandi yfir fjöllin,“ segir Bjarni í bréfi til Sigríðar. Hann naut nýrra áskorana og þar sem þörf krafði fór hann strax að leita leiða til úrbóta. Tónlistin varð ein leið hans til að tengjast sam- félaginu með virkari hætti en ella hefði orðið. Strax við sína fyrstu messu í Hvanneyrarkirkju tók Bjarni eftir því að söngurinn var ekki nema rétt þolanlegur og organist- inn hálfgerður klaufi. Söngurinn var svipaður á Kvíabekk en þar kunni enginn á orgelharmóníið. Strax fyrsta veturinn sagði Bjarni að hann vildi helst hafa stór- ar og fallegar kirkjur með fögr- um söng, svo hann safnaði fólki í kirkjukór sem hann fór að þjálfa. Betri kirkjusöngur var skref í átt til nútímavæðingar í afskekktu örsamfélagi Siglufjarðar. Bjarni notaði kirkjukórinn til að tengja fólk saman með nýjum hætti, sam- hæfður söngur kom í stað þess að hver syngi með sínu nefi. Bjarni stundaði líka tónlist af kappi fyrir sjálfan sig, hafði alltaf orgelið úr kirkjunni hjá sér í Mað- dömuhúsinu þegar ekki var messað, æfði sig og stúder- aði tónlist, útsetti það sem hann kall- aði sína tónlist, sem var eftirlætis- tónlistin, skrifaði nótur og sendi Sig- ríði. Enn tengdi tónlistin þau betur en allt annað þó einungis væri það bréflega. Þó að Bjarni væri feginn að sleppa frá Reykjavík og vera laus við stefnu- leysi stúdents - áranna þurfti hann haldreipi og stefnu í lífinu. Ástin og tónlistin gæddu til- veruna tilfinninga- legu inntaki og urðu þannig að kjölfestu. Hann skrifaði Steingrími Johnsen kennara sínum, vini og söngfélaga um „Musik sem interesserar mig svo mikið“. Nýja, erlenda tónlistin sem unga fólkið lék og skrifaði upp af áfergju var margvísleg. Hver og einn safnaði eftirlætislögum eftir smekk þar sem samsetningin var alltaf einstaklingsbundin. „Den åfvergifna gjörir „lukku“ hjá þér, það vissi ég nærri fyrirfram, – en einnig hjá piltum,“ skrifar Bjarni og lýsir því hvernig karakter þeirra laga sem hann valdi sér féll að persónu hans sjálfs: Karakterinn í því litla lagi er þannig, að mér finnst náttúrlegt að það öðrum lögum fremur minni þig á mig og mín litlu uppáhalds lög. Þessum mínum litlu lögum, sem einstöku sinnum hafa skemmt þér ofurlitla stund, en mér miklu oftar og miklu lengur, þeim gleymi ég víst ekki í vetur. Þvert á móti eiga þau nokkurn þátt í því hvað mér oft og tíðum líður vel; það er gaman að spila sín uppáhalds stykki, og sem einhverjar þægi- legar endurminningar eru hnýtt- ar við, að hlusta á sjálfan sig spila nærri því mechanískt, rétt eins og annar spili, en vera með hugann einhvers staðar úti í heiminum á fjarlægum stöðum og liðnum stundum. Það er ótrúlegt að maður skuli geta haldið út til lengdar að spila einn, án þess nokkur hlusti á mann. Af nýjum stykkjum læri ég mjög lítið, af því ég hef engar nýjar nótur; ég spila mest þetta gamla. Alverdens Melodier voru teknar af mér fyrir jól, ég fæ þær kannske aftur í sumar. Samhliða prestsstörfunum á Siglufirði var Bjarni umsvifa- mikill á ýmsum sviðum. Hann var stórhuga framkvæmdamaður og veraldlegur jafnt sem andlegur leiðtogi í bæjarfélaginu. Síldar- ævintýrið var að hefjast og litla þorpið að breytast í líflegan bæ. Uppgrip og leyniknæpur Ásýnd bæjarins breyttist fljótt. Siglfirðingar veiddu sinn hákarl og sinn þorsk, en hákarlaskipin, sem fram að þessu höfðu þótt myndar- legir farkostir, urðu smá við hlið- ina á stóru norsku síldarskipunum og lýsisbræðslan lítilfjörleg í sam- anburði við síldarsöltun og síldar- bræðslu. Bryggjur skutust í allar áttir frá eyrinni og út á fjörðinn þar sem skip lá við skip, stórýsi voru byggð yfir starfsemina og minni hús yfir fólkið en lítið var hugsað um þrifnað og frágang í öllum hamaganginum, sjórinn tók við sorpinu og í sumarhitum gat stæk ýldulykt lagst yfir þorpið. Á nútímamælikvarða var Siglu- fjörður fjarri því að vera stór: varla nema um fimmtíu hús, hélt sænski listamaðurinn Albert Engström sem var á ferð um pláss- ið árið 1911. Húsin voru þó hátt í sjötíu, mörg af vanefnum byggð úr torfi, timbri, bárujárni, innan um tjarnir og votlendi og óskipu- leg ásýndum. Á höfninni voru skip af „öllu tagi, gufuskip, segl- skip, lítil fiskiskip, og innst stórir skipsskrokkar og sátu þar máfar í röðum, þúsundum saman“. Nátt- úran og umhverfið heilluðu þenn- an glaðlynda Svía, hvort sem það var nýfallinn snjór í fjalla brúnum sem bar við himin, fiskilyktin sem barst með golunni eða risa- vaxnir tunnustaflarnir í kringum geymsluhúsin. Engström kynnt- ist Siglufirði frá mörgum hliðum: „Við skoðuðum bryggjurnar og geymsluhúsin, héngum inni í búð- inni og gáfum okkur á tal við fólk, sem gat gefið okkur dálitla innsýn í daglega lífið. Við heimsóttum hinn unga og sérstaklega viðkunn- anlega lækni á staðnum, Guðmund T. Hallgrímsson, en hann er maður áhugasamur um margt. Við kynnt- umst … Hafliða Guðmundssyni, hreppstjóranum á Siglufirði. Við sáum einnig gömlum lækni bregða fyrir, sem rölti um rambandi full- ur, og gömlum sýslumanni eins fullum.“ Engström sagði að þrátt fyrir áfengisbann væru 23 leyni- knæpur sem Norðmenn og Fær- eyingar sæktu. Á laugardagskvöld- um kæmi allur flotinn að landi og „inn í höfn og eitt, tvö, þrjú þús- und fiskimenn ganga á land. Þá er auðvitað þörf á kránum. Og stund- um lendir þeim saman, nokkur hundruð víkinga hvorum megin.“ Í landlegum gat allt logað í slags- málum svo lögregluyfirvöld gátu lítið annað gert en drekka sig full líka. Lítið þýddi að ætla að koma í veg fyrir innflutning á áfengi, „þar sem stundum mörg þúsund tunnum á dag, tómum eða fullum af salti, er velt á land. Það er ekki alltaf salt í tunnunum og fyrir hina fáu tollsnuðrara er ekki annað að gera en að víkja úr vegi til þess að komast hjá limlestingum af þessu veltandi vöruflóði.“ Íslendingar drekka sig fulla Norðmaður sem Engström hitti sagði: „Hitti maður Íslending, drekkur hann sig alltaf fullan, hve mikill bindindismaður sem hann er.“ Engström spurði hvort prest- arnir fái sér ekki bæði snúning og í staupinu og Norðmaðurinn svar- aði: „Tja, til dæmis presturinn í X, hann drekkur en dansar ekki, prestfrúin drekkur ekki, en dans- ar vel!“ Hvort hann átti hér við presthjónin á Siglufirði er óvíst. Síldarsöltunin heillaði Eng- ström: „Undir kvöldið kemur fiski- flotinn inn. Á bryggjunum verður krökkt af fólki og vinnan hefst. … Hugsið ykkur mergð af fólki, skipulagslausu að sjá, en allt fer þó í röð og reglu. „Konur kverka og salta, konur í hinum furðuleg- ustu búningum, í olíubuxum, kné- háum stígvélum og með hættuleg vopn í höndum, alblóðugar til axla. Brátt sést ekki í neitt fyrir blóði og síldar hreistri. Loftið verður þrungið einhverjum eimi, sem mér virðist sambland af hafi, lífi og hreysti.“ Síldin flæddi í land þrot- laust fram á nótt, fólk vann eins og vélar meðan máva gerið reif í sig úrganginn. „Ég renni mér fót- skriðu í blóði og slógi og geng á land til þess að sjá, hvernig þetta líti út þaðan séð. Það rökkvar ofur- lítið og í þessari birtu verður manni á að hugsa sér mannsöfnuð í villtu svalli löngu áður en sögur hófust. Inni í miðri mergðinni er John Wedin í skinnjakka sínum, eins og hann væri æðstipresturinn – því að þetta er á hans bryggju. Mergðin af máfunum eykur áhrifin. Og fjall- ið gegnt okkur, sem öðru hvoru er hulið dimmum ský jum, dökkblátt og alvarlegt, jafnvel ógnandi.“ SÍLDARÆVINTÝRI Þegar sænski rithöfundurinn og teiknarinn Albert Engström kom til Siglufjarðar sumarið 1911 voru talin á þriðja hundrað skip í höfn. Þessi mynd frá Siglufirði á þessum árum er af póstkorti. Varð að gjöra allt sjálfur Bjarni Þorsteinsson var prestur á Siglufirði og helsti forystumaður bæjarins þegar síldarævintýrið byrjaði. Bjarni var þjóð- kunnur lagahöfundur, en hann hóf og þjóðlagasöfnun innan við tvítugt og bjargaði þannig stórum hluta af þjóðlagaarfi Íslend- inga frá glötun. Viðar Hreinsson hefur skrifað ævisögu Bjarna, Eldhuginn við ysta haf, sem Fréttablaðið grípur hér niður í. Á AKUREYRI Bjarni á Akureyri ásamt vinum sínum árið 1890. Bjarni er lengst til vinstri, þá skólabróðir hans Árni „afi“ Jóhannesson og vinur hans Stefán Stephensen umboðsmaður. Það er gaman að spila sín uppá- halds stykki, og sem einhverjar þægilegar endur- minningar eru hnýttar við, að hlusta á sjálfan sig spila nærri því mechanískt...
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.