Ný saga - 01.01.1993, Page 26

Ný saga - 01.01.1993, Page 26
Unnur Björk Lárusdóttir Baðkerá Árbœjarsafni. Ekki var áfœri nema beldra fólks aö eiga slíka gripi. vegna þess að slíkt þótti gera hárið blæfallegt og vel hreint. Þaö gat lika haft sínar slæmu af- leiðingar ef menn trössuðu keytuþvottinn. Ólina Jónasdóttir segir frúna á bænum Kúskerpi í Akrahreppi hafa talið það boða hverjum þeim ógæfu sem ekki þvoði höfuðið úr stækri keytu úti í fjósi á föstudaginn langa.-12 Keytan var best sem elst og þótti hún meðal annars hafa mýkjandi og græðandi áhrif. Kannski var það þess vegna sem karlarnir í Reykjavík og eflaust víöar iriigu gjarnan á hendur sínar á síðari liluta 19. aldar." Ekki fannst öllum það geöslegt og í þeim hópi var Þorkell Bjarnason. Hann hiyllti við þeirri sögu að um 1840 hafi klerkur nokkur dregið fram koppinn að morgni og þvegið sér upp úr hlandi. Segir hann að slíkt hafi tæpast getaö verið almennur siður meðal presta um það leyti. Þó er hann fús að viðurkenna þá stað- reynd að hreinlæti þjóðarinnar hafi ekki verið upp á marga fiska og sé jafnvel ekki enn um 1892. Hann segir þó svo það ár: Það er gleðilegt, að sjá pað, hversu þrifnaðifer einlœgt fram, og er það Ijósasti votturinn, bversu margfalt meira er nú keypt af sápu en um miðja öldina. Nú munu fœstir af yngra fólkinu, sem nokkuð vilja að manni vera, sem ekki þvoi sjer og greiði daglega, að minnsta kosti að kvöldinu, þegar vinnunni er lokið. Að koma óbreinn og með bárið allt í sneþlum á mannamót, þykir nú flestum bin mesta van- virða, og sjaldan sjcist menn nú borða, sízt ungtfólk, með mjög óbreinum höndumP Böð bæta taugaveiklun kvenna Fyrrnefnd lýsing Þorkels Bjarnasonar sýnir greinilega framför frá því sem áður var, en samt færðust Islendingar enn undan því að baða sig. Þorkeli finnst landsmenn mættu að ósekju vera iðnari við að stunda vatns- og sjó- böð. Helst telur hann unga drengi busla eitt- hvað í þeini Jaugum sem þá var hægt að stunda, ungar stúlkur komu hins vegar ekki nálægt slíku. Aðstaðan var slæm og varla hef- ur Jxltt tilhlýðilegt að konur væru að striplast út og suður. Ýmsir töldu þó brýna nauðsyn á því að konur hæfu böð og sjóböð af kappi. Töldu jafnvel að slíkt myndi reynast þeim allra meina bót, þar sem það kynni að „draga úr hinni algengu taugaveiklun kvenna, gigt og tannpínu, sem kvelur þær svo margar.”,s Höf- undur þessara orða hvetur konur líka eindreg- ið til aö búa sér böð eða jafnvel laugar heima við ef þær treysti sér ekki til að að stunda op- inberar laugar. Slíkar ráðleggingar hafa nú lík- lega verið flestum fulldýrar í framkvæmd. Lausnin var frekar fólgin i Jwí að laugar lands- ins heföu sérstaka kvennatíma, eins og til dæmis var í laug Mosfellinga árið 1895. Þá var líka baðhús í Reykjavík að Aöalstræti 9, hið Jsriðja sem sett var á laggirnar þar í bæ. Fyrri tilraunirnar tvær, árin 1869 og 1886, mistókust sökum áhugaleysis bæjarbúa, en Jiað var í raun ekki fyrr en árið 1907 sem rekstur bað- húss gekk í höfuðstaðnum.1'’ Baðhúsið í Aðalstræti 9 var þó í alla staði þokkalegt. Þar gátu menn þvegið allan lík- amann í ró og næði fyrir luktum dyrum í bað- kerum, sem á þeim tíma hlýtur að hafa veriö mikill munaður. Voru baðkerin í baðhúsinu fjögur talsins og vel nothæf að mati þýska ferðamannsins Bernard Kahle sem kom hér árið 1897. Honum leist þau hrein og þrifaleg, en eitthvað henti hann gaman að notkun ís- lendinga á slíkum gripum. Hann segir þá sögu 24

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.