Ný saga - 01.01.1993, Blaðsíða 26

Ný saga - 01.01.1993, Blaðsíða 26
Unnur Björk Lárusdóttir Baðkerá Árbœjarsafni. Ekki var áfœri nema beldra fólks aö eiga slíka gripi. vegna þess að slíkt þótti gera hárið blæfallegt og vel hreint. Þaö gat lika haft sínar slæmu af- leiðingar ef menn trössuðu keytuþvottinn. Ólina Jónasdóttir segir frúna á bænum Kúskerpi í Akrahreppi hafa talið það boða hverjum þeim ógæfu sem ekki þvoði höfuðið úr stækri keytu úti í fjósi á föstudaginn langa.-12 Keytan var best sem elst og þótti hún meðal annars hafa mýkjandi og græðandi áhrif. Kannski var það þess vegna sem karlarnir í Reykjavík og eflaust víöar iriigu gjarnan á hendur sínar á síðari liluta 19. aldar." Ekki fannst öllum það geöslegt og í þeim hópi var Þorkell Bjarnason. Hann hiyllti við þeirri sögu að um 1840 hafi klerkur nokkur dregið fram koppinn að morgni og þvegið sér upp úr hlandi. Segir hann að slíkt hafi tæpast getaö verið almennur siður meðal presta um það leyti. Þó er hann fús að viðurkenna þá stað- reynd að hreinlæti þjóðarinnar hafi ekki verið upp á marga fiska og sé jafnvel ekki enn um 1892. Hann segir þó svo það ár: Það er gleðilegt, að sjá pað, hversu þrifnaðifer einlœgt fram, og er það Ijósasti votturinn, bversu margfalt meira er nú keypt af sápu en um miðja öldina. Nú munu fœstir af yngra fólkinu, sem nokkuð vilja að manni vera, sem ekki þvoi sjer og greiði daglega, að minnsta kosti að kvöldinu, þegar vinnunni er lokið. Að koma óbreinn og með bárið allt í sneþlum á mannamót, þykir nú flestum bin mesta van- virða, og sjaldan sjcist menn nú borða, sízt ungtfólk, með mjög óbreinum höndumP Böð bæta taugaveiklun kvenna Fyrrnefnd lýsing Þorkels Bjarnasonar sýnir greinilega framför frá því sem áður var, en samt færðust Islendingar enn undan því að baða sig. Þorkeli finnst landsmenn mættu að ósekju vera iðnari við að stunda vatns- og sjó- böð. Helst telur hann unga drengi busla eitt- hvað í þeini Jaugum sem þá var hægt að stunda, ungar stúlkur komu hins vegar ekki nálægt slíku. Aðstaðan var slæm og varla hef- ur Jxltt tilhlýðilegt að konur væru að striplast út og suður. Ýmsir töldu þó brýna nauðsyn á því að konur hæfu böð og sjóböð af kappi. Töldu jafnvel að slíkt myndi reynast þeim allra meina bót, þar sem það kynni að „draga úr hinni algengu taugaveiklun kvenna, gigt og tannpínu, sem kvelur þær svo margar.”,s Höf- undur þessara orða hvetur konur líka eindreg- ið til aö búa sér böð eða jafnvel laugar heima við ef þær treysti sér ekki til að að stunda op- inberar laugar. Slíkar ráðleggingar hafa nú lík- lega verið flestum fulldýrar í framkvæmd. Lausnin var frekar fólgin i Jwí að laugar lands- ins heföu sérstaka kvennatíma, eins og til dæmis var í laug Mosfellinga árið 1895. Þá var líka baðhús í Reykjavík að Aöalstræti 9, hið Jsriðja sem sett var á laggirnar þar í bæ. Fyrri tilraunirnar tvær, árin 1869 og 1886, mistókust sökum áhugaleysis bæjarbúa, en Jiað var í raun ekki fyrr en árið 1907 sem rekstur bað- húss gekk í höfuðstaðnum.1'’ Baðhúsið í Aðalstræti 9 var þó í alla staði þokkalegt. Þar gátu menn þvegið allan lík- amann í ró og næði fyrir luktum dyrum í bað- kerum, sem á þeim tíma hlýtur að hafa veriö mikill munaður. Voru baðkerin í baðhúsinu fjögur talsins og vel nothæf að mati þýska ferðamannsins Bernard Kahle sem kom hér árið 1897. Honum leist þau hrein og þrifaleg, en eitthvað henti hann gaman að notkun ís- lendinga á slíkum gripum. Hann segir þá sögu 24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.