Ný saga - 01.01.1993, Qupperneq 27

Ný saga - 01.01.1993, Qupperneq 27
Hreinlœti íslendinga á 19. öld aö á hótelinu sem hann dvaldist á hafi aðeins verið eitt baðker. Það hafi jú verið notað til baöa, en jafnframt sem gestarúm í hallæri!J7 Heldur er þetta ótrúleg saga, enda voru bað- ker jiessa tíma yfirleitt ekki mjög stór. Stærð þeirra hefur reyndar verið upp og ofan eins og annað, og hugsanlega hafa einhverjir átt stór baðker. Þeir hafa hins vegar verið fáir, enda jafn kostulegir gripir ekki á hvers manns færi langt fram á 20. öld. Andfult fljóð fær engan mann Á tannhirðu íslendinga er sjaldan minnst, en af orðum Halldórs Laxness má ráða að ein- hver misbrestur hafi enn verið á henni um 1928. Þá kveðst hann þess fullviss að hann myndi gera jijóðinni meira gagn með því að gefa öllum landsmönnum tannbursta, heldur en með því að yrkja þeim ódauðleg ljóð. Hann er líka á því aö mörg íslensk stúlkan hafi orðið af góðu gjaforði „af jiví að hún gleymdi að hreinsa á sér munninn eftir að hafa borðað fisk, en stúlka með óhreinar og skemdar tennur er als ekki markaðshæf.”w Á 19. öld hafa þær eflaust veriö margar stúlkurnar sem ekki voru „markaðshæfar” af þessum orsökum. Almennt hafa menn ekki stangað nógu oft úr tönnunum, né þrifiö þær yfirhöfuð. Tannburstar voru til seint á 19. öld, svo sem auglýsing frá versluninni Edinborg í Reykjavík árið 1896 irer með sér. Þar segir að tannburstar fáist t versluninni, auk annars varnings til að hressa upp á útlitið." Þeir hafa þó líklega talist til munaðarvöru og fremur fáir keypt þá. Ekki þarf jiví að efa að andremma hefur verið ljótur blettur á þjóðinni sökum lé- legrar tannhirðu. Alþýðulækningarnar kunnu |x> ráð við því sem öðru. í lækningakveri frá 19. öld, einu af mörgum, segir að menn skuli drekka brennt malurtarvatn, brennt reyrvatn eða bera gull í munni til að losna við þennan hvimleiða kvilla.'" Dýr ráðlegging J)að, en læknar áttu betri ráð og ábendingar. Dr. Jónas Jónassen getur þess árið 1884 að algengt sé að Islendingar kvarti undan tannverk, skemmd- um tönnum og tannleysi. Þetta telur hann að stafi helst af j)ví að landsmenn drekki of lieitt kaffi, en ráðleggur þeim einnig eindregið aö hirða tennur sínar betur. Það fái þeir meðal annars gert með j)ví að skola munninn eftir máltíðir og strjúka yfir tennurnar meö votum klút." Þetta sama hefur reyndar Sveinn Páls- son, settur landlæknir, nefnt rúmum 80 árum áður, og Elín Briem og eflaust íleiri hamra á j)ví síðar. Ekki hafa þær ábendingar þó náð betur til j)jóðarinnar en svo, að Halldóri Laxness líst á- standið enn svo slæmt sem hann lýsir um hálfri öld seinna. Aöstööuleysi Ekki er hægt að gera íslenskum vanþrifum skil utan að lýsa aöstöðuleysinu sem þjóðin bjó við langt fram á j)essa öld. Fólk sem býr í skítugum og lélegum húsum og hefur slæma aðstöðu til að ná í hreint vatn hlýtur aö eiga í vanda með hreinlæti og þrifnað, en íslensku toribæjunum var oft lýst svo að þeir hefðu: ... óslétt rakt moldargólf, oft með smápollum. Allt er koldimmt. Göngin eru ekki bœrri en svo, að maðurfcer naumlega staðið þar upp- réttur, og ekki er óvenjulegt, að gesturinn reki nefið í bál/hertan þorsk eðaflyðru, sem hangir niður úr rjáfrinu.11 Þó rigningarvatn væri í göngunum var oft erfitt fyrir landsmenn að nálgast gott neyslu- vatn, laust við saurmengun og annan ófögnuð vegna hlandfora og slæmrar umgengni. Menn sóttu vatnið í læki, brunna eða óvarðar vatns- holur, en árið 1899 segir í Eir að Vestmanney- ingar séu þeir einu sem þá notist viö rigningar- vatn." Einir fjórir aðilar voru þá komnir með vatnsleiðslur í hús sín að sögn Guðmundar Björnssonar læknis, en þeir voru Pétur Thor- steinsson kaupmaður í Bíldudal, Páll Einarsson sýslumaður á Patreksfirði, Otto Wathne á Seyðisfirði og sjúkrahúsiö á Akureyri." í Reykjavík varð það hlutskipti Knuds Zimsen verkfræðings og bæjarstjóra að beina mönnum inn á brautir vatns- og skólpleiðslna í byrjun 20. aldar. Þrengslin í húsakynnum landsmanna vildu líka verða mikil og baðstofurnar hýstu ýmislegt fleira en bóklestur og menningu. Þaö má vera skondiö lil j)ess að hugsa að veggjalúsin kem- ur líklega fyrst til á íslandi á 19. öld þegar menn fara almennt að þilja baðstofur sínar.r 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.