Ný saga - 01.01.1993, Qupperneq 69

Ný saga - 01.01.1993, Qupperneq 69
Stjómtœki gamla samfélagsitis aflögö sumar landafurðir lækkaðar en sjávarafurðir hækkaðar svo að verslunarkjörin snerust sjáv- arútvegi í hag. Enn má nefna að laust fyrir 1770 fór saltfiskur að seljast í meira magni frá íslandi en áður og fékkst gott verð fyrir. Þessir atburðir röskuðu jafnvægi höfuðat- vinnuveganna, fiskveiðum til góðs en land- búnaði til ills. í þessu samhengi tel ég að skoða þurfi setningu lausamannalaganna 1783, jo.e. viðbrögð við röskun á „jafnvægi bjargræðisveganna" sem varö ekki síst vegna vaxandi útflutningsmöguleika sjávarútvegs. Á fyrri hluta 19. aldar dró um sinn úr togstreit- unni milli landbúnaðar og sjávarútvegs, bú- skapur bænda var stóráfallalaus, sveitabyggðin hafði enn nokkra þenslumöguleika, ull og tólg voru í góðu verði erlendis, svo að tala má um um árgæsku til lands á tímabilinu 1820-1855. Eftir 1855 þrengdi aftur að landbúnaði og jókst þá sóknin til sjávarsíðunnar á nýjan leik. En nú dugðu gömlu stjórntækin á vinnumark- aði ekki öllu lengur. IV Sú skoðun er orðin næsta viðtekin í ís- lenskri sagnfræði að vistarbandið og önnur at- vinnu- og búsetuhöft hafi staðið í vegi fyrir vexti sjávarútvegs og framförum í atvinnulífi almennt. Björn S. Stefánsson hefur þó and- mælt þessari skoðun með rökum og er það vel, Joví þannig knýr hann menn til að íhuga forsendur og rök málsins.' Þetta er þeim mun biýnna að gera sem það verður sífellt algeng- ara í fjölmiðlasagnfræði að grípa til vistar- bandsins sem allsherjarskýringar á vanþróun íslensks samfélags fyrr á tímum. Og það gerist ekki aðeins í fjölmiðlum heldur líka meðal sagnfræðinga. Hver eru rök Björns Stefánssonar? Hann telur að takmarkanir á atvinnufrelsi, vistar- bandiö og hömlur á þuffabúðar- og húsmönn- um, hafi umfram allt verið ráðstöfun lög- gjafans til að stemma stigu við fjölgun ósjálf- bjarga fólks og þar með hindra að útgjöld til fátækramála ykjust. Með batnandi hag manna og minnkandi sveitarþyngslum á síðustu tveim áratugum 19. aldar hafi hins vegar dregið úr ótta manna við búðsetur og því hafi verið los- að um J^essar hömlur. Björn heldur jiví fram að vistarskyldan hafi ekki mismunað atvinnu- vegum þar sem kaupmenn og útvegsmenn höfðu jafn greiöan aðgang að verkafólki og bændur að því tilskyldu að Jieir réðu til sín vistbundið fólk. í annan stað hafi vinnufólki veriö heimilt að ráða sig til annars atvinnurek- anda þann hluta ársins sem útgerðarmannin- um hentaöi síður. Pví er ekki að neita að meiri hætta var á sveitarþyngslum af völdurn þurrabúðarmanna, lausamanna og húsmanna en bænda, enda var hér um að ræða yfirleitt efnalítið, jarðnæöis- laust fólk. En Joað var ekki atvinnuvegurinn sjálfur heldur fremur tæknistig hans annars vegar og félagsleg umgjörð hans hins vegar sem voru stærstu orsakirnar til þess að lífsbjörg þurrabúðarmanna var ekki tryggari en raun var á. Engin stétt bjó jafn lengi við jafn þungar vinnukvaðir og þessir fátæku fiskimenn. Það var ekki fyrr en árið 1907 að þeir voru vernd- aðir að fullu með lögum fyrir slíkum álögum. Félagslegar hömlur á sjávarútvegi fólust því ekki einungis í vinnulöggjöfinni heldur kvöð- unum sem gegnsýrðu drottnunarkerfi landeig- enda yfir vinnulýð og leiguliöum. En vitaskuld lögðust þær með mestum þunga á þá sem stunduðu fiskveiðarnar vegna þess að joeir út- veguðu eftirsóttustu verslunarvöruna. Hættan á bjargarskorti þurrabúðarmanna var þó miklu minni en gæslumenn ríkjandi skipunar létu í veðri vaka. Þeir feðgar Ólafur og Magnús Stephensen voru hvaö iðnastir við að ota þessari grýlu að mönnum þegar þeir vörðu valdakerfi landeigendastéttarinnar — og Joví ákafari voru þeir sem sjávarútvegi óx fisk- ur um hrygg. Löggjöfinni var ætlað að kljást við þenslu sjávarbyggðanna en ekki bjargar- leysi þeirra. Hún átti að stemma stigu viö sókn fólks til sjávarsíðunnar þar sem meira var upp úr sér að hafa en meö vinnumennsku eða bú- hokri til sveita. Þegar líða tekur á 19. öld verð- ur þetta enn augljósara þegar menn „brjótast úr vistum" í umvörpum og leita sér vinnu við fiskveiðar og tilfallandi vinnu. Sé hlutfall ómaga af mannfjöldanum notað sem vísbend- ing um atvinnuástand koma hreinar landbún- aðarsýslur verst út árið 1871, Skaftafellssýsla, Mýrasýsla og Rangárvaliasýsla, auk Vest- mannaeyja þar sem var vanþróuð byggð kon- ungsjarða. Stærstu bæirnir koma hins vegar vel út og Reykjavík sýnu best7 Sú fullyrðing Björns að vinnulöggjöfin hafi ekki gert upp á milli atvinnuvega stangast á við yfirlýst markmið hennar alla tíð sem var 67 ////
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.