Ný saga - 01.01.1993, Síða 73

Ný saga - 01.01.1993, Síða 73
ísletidingar á 18. öld. Píetisminn var að því leytinu líkur upplýs- ingunni, að hann gerði kröfur til einstaklinga út alþýðustétt. Hann kallaði menn til meiri á- byrgðar á eigin lífi en tíðkast hafði fram að því og með fermingartilskipun 1736 er farið að ætlast til þess, að börn læri að lesa. Þannig var jarðvegurinn undirbúinn fyrir upplýsing- una. Loftur Guttormsson telur „ — að einlægast sé að skilja píetismann sem beint forspil að upplýsingunni.”2 í umfjöllun hans um uppeldi á upplýsingaröld tekur hann á píetismanum sem hluta af upplýsingunni. Samkvæmt báð- um stefnum skyldi bæta húsaga og koma upp- alendum í skilning um gildi hans og báðar gagnrýna uppeldismenningu alþýðu. Samfara hinni píetísku löggjöf verða raunveruleg þátta- skil í hugmyndasögu uppeldis á íslandi.' Við- horfin í píetismanum voru þó alls ekki öll ný. Bessastaðapóstarnir, tilskipun frá 1685, voru í öllum aðalatriðum líkir Húsagatilskipun píet- ismans 1746. Áherslur voru dálítið aðrar og Bessastaðapóstarnir voru um sumt nokkuö strangari. Munurinn lá ekki síst í þeim viðhorf- um, sem minna helst á upplýsinguna, en það er áherslan á húsaga og menntun í uppeldinu, sem er er þyngri í húsagatilskipunni. Ingi Sig- urðsson telur framfaraviðleitni 18. aldarinnar alla til upplýsingarinnar og píetismann þar með.' Hér er ekki reynt að greina á milli, enda varla um mjög afmörkuð skil að ræða, hvorki í tíma né markmiðum. Þau voru að aga lýðinn með því að skilgreina vald og skiptingu þess. Hvort tveggja er í fullkomnu samræmi við anda embættismannaríkis einveldisins, sem var í mótun á 17. öld og orðið fast í sessi á 18. öldd Skoðanaágreiningur Þótt menn dragi dám af samtíð sinni er það enginn nýr sannleikur að sitt sýnist hverjum um menn og málefni. Ekki voru allir upplýsing- arsinnar á upplýsingaröld eða píetistar um mið- bik 18. aldar. Þetta er ljóst af skrifum framá- manna þessa tíma. Þótt menn aðhylltust sömu hugmyndastefnuna í meginatriðum, mátti alltaf deila um framkvæmdir og sjónarmið. í ritum klerka og embættismanna er einnig augljós munur á viðhorfum þeirra til alþýðufólks. Þá má glöggt sjá, að almenningur hefur einnig haft mismunandi skoðanir á málefnum og jafnvel ólíka lífssýn. Þótt séra Tómas Sæmundsson hafi verið mikill aðdáandi Magnúsar Stephensens eru ólík viðhorf þeirra til almúgans sláandi. Má vera að ætterni þeirra hafi þar nokkuð að segja. Magnús var alinn upp meðal ráðamanna landsins, en séra Tómas var kominn af óbreyttum iiændum. í augum margra embættismanna var alj^ýðan ekki hópur af einstaklingum, heldur einhvers konar massi eða heimskt skrímsli, sem varð að hemja og temja. Magnús Stephensen taldi fast- heldni almúga við dulhyggju og djöflatrú standa Landsuppfræðingarfélaginu fyrir þrif- um, en það var mjög í anda þeirra skýringa, sem lengi tíðkuðust á hvers konar meini í þjóðfélaginu. Slík gagnrýni tíðkaðist bæði hjá upplýsingarmönnum og píetistum og var ekki ný af nálinni. Á hinn bóginn er athyglisvert að Magnús kvartaði einnig undan þeirri skoðun að allt væri gagnslaust annað en guðsorð og eignaði hana almúganum, sem ekki vildi lesa „oeconomiske Skrivter”.6 Yfirleitt hafði áhugi manna á dulhyggju einmitt þótt merki um of lítinn áhuga á kristnum gildum. Séra Tómas Sæmundsson leit á alþýðuna frá öðru sjónarhorni: Ég hefi stundum orðið hissa á að lesa, hvemig skrifað er um almúgann utanlands, og hvem- ig fara eigi að frœða hann; mér sýnist þrátt fyrir alla skólauppfrœðinguna, sem hann hef- ir notið í uppvextinum, oftast vera gert ráðfyr- ir honum eins og ncestum andlega hlindum — skilningslausum og hugsunarlausum. Nœstum allar ritgerðir þykja of torveldar og pungskildar handa honum, sem rétt hver maður hér á landi, þó minna hafi reynt, séð og heyrt, gœti hœglega komist fram úr, og haft gagn og skemmtun af, vœru þœr á voru máli; og af pví hefur mér skilist að íþessum efnum muni löngum náttúran náminu ríkari...1 Tómas kenndi ráðamönnum fremur en meðfæddu hæfileikaleysi um menntunarleysi almenningsK og beindi spjótum sínum þá helst að yfirvöldum fyrir hönd alþýðu. Rit séra Jóns Steingrímssonar hafa orðið til að móta hugmyndir síöari tíma manna á ríkj- andi heimsmynd átjándu aldar. Séra Jón lagði, í samræmi viö rétttrúnaðinn, ofuráherslu á refsingu Guðs fyrir syndir.9 Viðhorf hans eru 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.