Ný saga - 01.01.1993, Page 74

Ný saga - 01.01.1993, Page 74
Lára Magnúsardóttir oft talin dæmigerö fyrir aldarfarið, enda hafa rnenn sjaldan fengiö jafngóða staöfestingu á trú sinni og íslendingar fengu þá, í öllum þeim hörmungum sem yfir dundu. Þess ber þó aö gæta, aö klerkurinn byrjaöi vart að skrifa sögu sína fyrr en eftir aö Skaftáreldar byrjuöu aö brenna. Hann var aö leita skýringa á hamförunum og segir því lítið um viöhorf hans áður en þær uröu. Hann var einnig ákaflega gagnrýninn á ó- guölegan lífsstíl almennings. haö bendir til þess aö lífsviðhorf hans hafi ekki veriö dæmigert fyrir íslendinga á 18. öld. I frásögnum hans kemur einnig fram aö almugafólk haföi mis munandi lífsviðhorf. Eldritinu er meöal annars eftirfarandi frásögn: Eitt eldslag flaug yfir lamb- hús á Oddum íMeðallandi, sem drap þar lömb og reið eina stoð að endilöngu, er svo var í merginn sviðin eins og bún befði verið brennd af logandi jcirni. Og þá bóndinn varð hér af bræddur og fékk að heyra hérfyrir spott og brígslyrði af einum dramblátum manni, svaraði bann: „Láttu sjá þii verðir ekki óhrœddari, þá skruggueldur- inn þinn kemur yfir þig að lœgja broka þinn; því ég kann að segja þér að þii átt von á honum Viðhorf þessara tveggja manna eru ólík í grundvallaratriðum. Annar túlkar eldingu þessa, sem tákn frá æðri máttarvöldum og viröist öðlast við það spádómsgáfu, en hin- um finnst hann hlægilegur. Varla joarf að taka fram, aö drambláti maðurinn varö „sá úrræöaminnsti" í móðuharðindunum stuttu síðar. Séra Jón haföi mikinn áhuga á göldrum og draugagangi ýmiss konar, en var þeirrar skoð- unar aö hjátrú færi almennt þverrandi." Hann segir frá því er hann var í skóla, „...að ennþá elti eftir af gömlum forneskjuskap, rúnum og ristingum. Var þar til viö skólann ein gömul skrifuö bók til að læra af alls slags galdur”.12 Skóla- drengir höfðu þessa bók heimul- lega undir höndum og prófuöu úr henni ýmislegt. Jón tók þátt í Jwí í byrjun og efaöist greinilega ekki um virknina. Þeir voru í kuklinu í frístundum .. og gátu með hjátrúnni þar á gerl eilt og annað ólukku giegleri [kukl]. [...] En þar reglurnar stóðu uþp á, að menn yrðu í því verki að kastafrá sér öllum guðleg- um þönk.um með öðru fleira, sem ég gat ei gefið \ mig til, tókst mér ekkert, % sem beturfór, oggefsvo það fljótasta þá svörtu kúnst frá mér. [...] Þó varði við átrúnaður um afturgöngur og uppvakninga, og þótt ég legði léttan trúnað á það skraf varð ég þó var við hvoru- tveggjci, frá hverju guð þó d á s amlega varðveitti migd Þótt séra Jón hafi dregið sig út úr galdra- iökun er ljóst af lýsingum aö hann hætti aldrei að skynja og hitta fyrir verur frá öðrum heirn- um. Einhver óvenjulegasta iýsingin er á pví hvernig kvenkyns uppvakningur, sem bæði hafi áður fargað dýrum og kornið fyrir fólki, á- reitti hann kynferðislega í svefni svo að hann slapp naumlega, eftir því sem næst verður komist." Ekkert bendir heldur til að hann hafi hætt að trúa á svartagaldur. Galdrar og hjátrú voru, í augum sérajóns raunveruleg fyrirbæri, sem hver maður hafði kost á að velja eða 72

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.