Ný saga - 01.01.1993, Síða 74

Ný saga - 01.01.1993, Síða 74
Lára Magnúsardóttir oft talin dæmigerö fyrir aldarfarið, enda hafa rnenn sjaldan fengiö jafngóða staöfestingu á trú sinni og íslendingar fengu þá, í öllum þeim hörmungum sem yfir dundu. Þess ber þó aö gæta, aö klerkurinn byrjaöi vart að skrifa sögu sína fyrr en eftir aö Skaftáreldar byrjuöu aö brenna. Hann var aö leita skýringa á hamförunum og segir því lítið um viöhorf hans áður en þær uröu. Hann var einnig ákaflega gagnrýninn á ó- guölegan lífsstíl almennings. haö bendir til þess aö lífsviðhorf hans hafi ekki veriö dæmigert fyrir íslendinga á 18. öld. I frásögnum hans kemur einnig fram aö almugafólk haföi mis munandi lífsviðhorf. Eldritinu er meöal annars eftirfarandi frásögn: Eitt eldslag flaug yfir lamb- hús á Oddum íMeðallandi, sem drap þar lömb og reið eina stoð að endilöngu, er svo var í merginn sviðin eins og bún befði verið brennd af logandi jcirni. Og þá bóndinn varð hér af bræddur og fékk að heyra hérfyrir spott og brígslyrði af einum dramblátum manni, svaraði bann: „Láttu sjá þii verðir ekki óhrœddari, þá skruggueldur- inn þinn kemur yfir þig að lœgja broka þinn; því ég kann að segja þér að þii átt von á honum Viðhorf þessara tveggja manna eru ólík í grundvallaratriðum. Annar túlkar eldingu þessa, sem tákn frá æðri máttarvöldum og viröist öðlast við það spádómsgáfu, en hin- um finnst hann hlægilegur. Varla joarf að taka fram, aö drambláti maðurinn varö „sá úrræöaminnsti" í móðuharðindunum stuttu síðar. Séra Jón haföi mikinn áhuga á göldrum og draugagangi ýmiss konar, en var þeirrar skoð- unar aö hjátrú færi almennt þverrandi." Hann segir frá því er hann var í skóla, „...að ennþá elti eftir af gömlum forneskjuskap, rúnum og ristingum. Var þar til viö skólann ein gömul skrifuö bók til að læra af alls slags galdur”.12 Skóla- drengir höfðu þessa bók heimul- lega undir höndum og prófuöu úr henni ýmislegt. Jón tók þátt í Jwí í byrjun og efaöist greinilega ekki um virknina. Þeir voru í kuklinu í frístundum .. og gátu með hjátrúnni þar á gerl eilt og annað ólukku giegleri [kukl]. [...] En þar reglurnar stóðu uþp á, að menn yrðu í því verki að kastafrá sér öllum guðleg- um þönk.um með öðru fleira, sem ég gat ei gefið \ mig til, tókst mér ekkert, % sem beturfór, oggefsvo það fljótasta þá svörtu kúnst frá mér. [...] Þó varði við átrúnaður um afturgöngur og uppvakninga, og þótt ég legði léttan trúnað á það skraf varð ég þó var við hvoru- tveggjci, frá hverju guð þó d á s amlega varðveitti migd Þótt séra Jón hafi dregið sig út úr galdra- iökun er ljóst af lýsingum aö hann hætti aldrei að skynja og hitta fyrir verur frá öðrum heirn- um. Einhver óvenjulegasta iýsingin er á pví hvernig kvenkyns uppvakningur, sem bæði hafi áður fargað dýrum og kornið fyrir fólki, á- reitti hann kynferðislega í svefni svo að hann slapp naumlega, eftir því sem næst verður komist." Ekkert bendir heldur til að hann hafi hætt að trúa á svartagaldur. Galdrar og hjátrú voru, í augum sérajóns raunveruleg fyrirbæri, sem hver maður hafði kost á að velja eða 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.