Birtingur - 01.01.1961, Side 69

Birtingur - 01.01.1961, Side 69
ist ekki með Rubén Darío. í Ameríku (: Hispanoamérica) voru aðrir modern- istar á undan honum, og mesta róman- tíska skáld Ameríku, José Asunción Silva, hefur verið kallaður af sumum fyrsti modernistinn. Og meðal Spánverja er Salvador Rueda fyrirrennari Ruben. Sigurför modernismans hefst á Spáni með útgáfu ljóðabókarinnar „Prosas Profanas“ (Leikmannsþankar) eftir Rubén, 1896. En modernisminn varð skammlífur. Hann var aðeins ný rómantík, eða haustróman- tík. En er sólarlagið ekki oft fegurra en morgunroðinn? Birta hans og kraftur, ofsinn og öfgarnar, urðu honum að ald- urtila. Menn urðu þreyttir á hamförun- um og öfgunum, og tvær aðrar skáld- skaparhreyfingar taka við af honum. Þó eru þær ekki andspyrnuhreyfingar, held- ur er fremur reynt að virkja hann, halda í honum lífi um sinn. Þessar hreyfingar eru Postmodernismo (1905—1914) og Ultramodernismo (1914—1920). Þrjú stórskáld hófu feril sinn sem post- modernistar: Unamuno, Antonio Machado og Juan Ramón Jiménez, en þeir fóru síðan sínar eigin leiðir. Um þá verður sérstaklega fjallað á eftir. Meðal annarra sem reyndu að fresta endalokum modern- ismans má nefna Pérez de Ayala, Díez- Canedo og Marquina. RUBEN DARIO (1867—1916) fædd- ist í Metapa (Nicaragua). Fyrstu ljóð hans birtust 1880 í tímai'itunum ,,E1 Ensayo“ (Tilraunin) og ,,E1 Termómetro“ (Hitamælirinn). Hann starfaði við bóka- safnið í Managua, var síðan forsetaritari í E1 Equador, fluttist seinna til Chile og skrifaði þar fyrir blöðin „E1 Mercurio“ (Merkúr) og „La Época“ (Tíminn), og vann við tollgæzlu um skeið. Árið 1881 komu út „Epístolas y Poemas“ (Bréf og kvæði), 1887 „Abrojos" (Þyrnar), 1888 „Rimas', (Ljóðmæli) og „Azul“ (Blámi). Þrjár fyrstu þessara bóka voru ómerki- legar, en með „Azul“ losaði hann sig undan áhrifum spánskra rithöfunda og tók að halla sér að Parnassstefnunni frönsku, sem var með öllu óþekkt á Spáni. Árið 1889 starfaði hann sem blaða- maður við „La Nación“ (Þjóðin) í Buenos Aires og síðar kvæntist hann í E1 Salva- dor. Árið 1892 fór hann til Spánar sem fulltrúi Nicaragua við fjögurra alda minn- ingarhátíð Kolumbusar; fór síðan til Parísar, þar sem hann hitti, meðal ann- arra, Verlaine, þaðan til New York og að lokum til Buenos Aires sem aðalræðismað- ur Columbíu. Hann gaf út tvær nýjar ljóðabækur árið 1896: „Los Raros“ (Hinir skrítnu) og „Prosas Profanas" (Leik- mannsþankar); sú síðarnefnda varð horn- steinn modernismans. Hann gaf sig áfeng- inu á vald, stofnaði tímaritið „Revista de América“, gerðist dulspekingur, fór aft- ur til Spánar árið 1898 sem fréttaritari og hitti í gamla landinu eftirlætisrithöf- unda sína. En nú voru aðrir tímar, nú áttu aðrar raddir en fyrr mestan hljóm- grunn í sál hans: ... „Shakespeare, Dante, Hugo, og fyrst og fremst Ver- laine“. Árið 1901 er hann aftur í París, drekkur sleitulaust, er ávallt á ferð: ítalía, Austurríki, Belgía, Þýzkaland, England ... 1905 kemur út í Madrid „Cantos de Vida y Esperanza" (Söngvar Birtingur G7

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.