Ritmennt - 01.01.2004, Page 106

Ritmennt - 01.01.2004, Page 106
ÞÓRÐUR INGI GUÐJÓNSSON RITMENNT gamlan söng fáeinir. Enginn þekkir eða kann nokkur lystileg framandi lög eða tóna. Til þess þykir ei heldur lcoma og fáir hafa skemmtun af því. Fáeinir hafa nýlega lært tvo eða þrjá líflega tóna eða lög. Til dægrastyttingar hafa menn ekki annað en vinnu sína, nema fáeinir sem hafa sögur og marklitlar rímur. Skrifandi eru hér um bil 60, þar af 10 kvenmenn. Flestir af þeim er fólk á yngra aldri, í sóknunum eru þó alls 468 manneskjur, freklega helmingur af kvenfólki. Siðferði er ekki í lakasta rnáta, en ekki heldur í betra lagi. Sjálfsagt er það að í sumu er því ábóta- vant, svo sem lausmælgi eða kvisi og óhlýðni við yfirboðara. Orsakast það mest af drottnandi sjálf- birgingsskap sem Dýrfirðingar fremur öðrum hafa haft orð fyrir. En þó er meining mín að það síðast nefnda fari heldur batnandi. Ekki má held- ur telja alla seka af því fyrrnefnda. Um upplýsingu er það að segja að hún er í minnstum framförum í Mýrasókn. Þar eftir fer trúrækni og þekking trúarbragðanna. Varla má finna í þeirri sókn, að undanteknum tveim bæjum, nokkrar nýjar bækur. Allstaðar eru þeir gömlu söngvar brúkaðir og gamlir lestrar, og í kirkjunni fæst ekki annað sungið en Grallara- sálmar. í hinum sóknunum er með ánægju sungið altíð í nýju sálmabókinni, og hún og nokkrir eldri sálmar í heimahúsum, og víða í þeim sóknum eru brúkaðar Sturms hugvekjur. Þó má ekki annað segja en að í þessum sóknum finnast nokkrir sérlega vel að sér í sínum kristin- dómi, aðrir bera meiri umsorgun fyrir því jarð- neska og þykir það meir áríðandi. í Sæbólssókn er það kirkjuræknasta fólk og siðsamt á sam- fundum. Enginn er hér læknir nema sá Districts chir- urgus [þ.e. héraðslæknir] sem settur er af konungi og býr á Isafirði. Yfirsetukonur, yfirheyrðar og eið- svarnar, eru hér engar, en þrjár eru sem brúkaðar eru til að hjálpa konum í barnsnauð ... Sjúkdómar eru hér fáir en holdsveiki, fyrir utan kvefsóttir, er hér algengust. Er það meining manna að það orsakist helst af illa verkuðu fiskifangi sem víða er brúkað mest matar, nefnilega fyrir annars máls mat og miðdags. Lækningar eru hér engar við þann sjúkdóm hafðar, né aðra veiki, en alltof margir hafa of mikla trú eða traust á blóðtökum. (Tilv. rit, 91-93.) Þjóðmálin Síra Jón lét sig þjóðfrelsismálin varða. 18. ágúst 1844 sendi hann ásamt Guðmundi Brynjólfssyni á Mýrum bréf til þingmanns- efnisins Jóns Sigurðssonar frá Hrafnseyri þar sem þeir votta honum hollustu sína og óska eftir að hann lcomi vestur á firði svo að þeir geti náð tali af honum.4 Áhugi síra Jóns á þjóðmálunum hefur verið ósvikinn. I bréfasafni Jóns forseta í Þjóðslcjalasafni eru varðveitt tvö bréf til lians frá síra Jóni.5 Þau eru bæði skrifuö á Gerðlrömrum. Hið fyrra, dagsett 17. ágúst 1846, hefst á þessa leið: 4 Sjá Guðjón Friðriksson, fón Sigurðsson I, 333. Sbr. einnig Lúðvík Kristjánsson [Vestlendingar II, 123-26), sem prentar bréfið og segir jafnframt: „Svo er að sjá sem síra Jón á Gerðhömrum og Guð- mundur Brynjólfsson bóndi á Mýrum hafi verið fyr- irliðar Dýrfirðinga í þjóðfrelsismálum og mestir áhugamenn þeirra i þeim efnum í þann mund, sem Alþingi var endurreist. Báðir mæta þeir á fyrsta kjörfundinn á Skutulsfjarðareyri og kjósa Jón" (124). Þetta eru greinilega fyrstu samskipti þeirra nafnanna því bréfritarar hefja erindi sitt á þessa leið: „Vér vonum að þér misvirðið ekki að vér ókunnugir skrifum yður þessar línur." - Guð- mundur var sonur Brynjólfs Hákonarsonar hrepp- stjóra á Mýrum sem nefndur er £ æviágripi síra Jóns (sjá bls. 120 og nmgr. 67) og i Draumkvæði síra Jóns (sjá Viðauka II). Guðmundur var fæddur á Mýrum 1812 og tók við búinu þar 1837. Árið áður hafði hann kvænst Guðrúnu Jónsdóttur frá Sellátrum í Tálknafirði. Guðmundur var bóndi á Mýrum í lið- lega 40 ár, hreppstjóri í 16 ár, sáttanefndarmaður og meðhjálpari í yfir 30 ár og forsöngvari í Mýrakirkju. Þá stundaði hann útgerð um langt skeið. Árið 1873 var Guðmundur sæmdur dannebrogsorðunni. Hann andaðist 1878. Um Guðmund Brynjólfsson á Mýrum sjá: Kjartan Ólafsson, Firðir og fólk 900-1900, einkum bls. 181-83 og 220. 5 ÞI. Einkaskjalasafn. E. 10, nr. 8. 102
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.