Prentarinn


Prentarinn - 01.01.1968, Qupperneq 7

Prentarinn - 01.01.1968, Qupperneq 7
uf 7.Qu# fin^ulau Hnt filldbc cx uoalibu* ut oictuj c(V confVat ut d ct c.ct cricra.QuoO au tcm cx Ðuabue ronfVant ur a iioailibiie fiunt.ct inucnir Drpronijuo.iit ac oc.uf a uorali ct confo nanrc ancrocntc ur fcqucntc.aiicrocntc ur oa.Oc qucntc ur ao.flon pltio ramcn q> rrce confonan tcrantcorCcn! uocalcm.ncc nufuo conlóií nifi tns* pnt^ f>co tamcn bic noranoú cít q> fi ancroát tics renfotiamce non pnr nifi ouc confcqui uoca Icm.ut monltrana ncc imfi fi confcquantur ttv« piir ancrocrc mfi Ouc.ut Ibipe.Ýi ancrOcne filla ba tctmmet in confonantr nccrfTc c ccia fcqntr a confonantc indpc.ur ajtus.illr.aiouiie.nifi fir compofitfi.ut abco.aoco.pco. lOeJoOianuftamc œ oidsojpbia ofioir rönabilius cfTc fonoríits cy quantfi aO ipfam uocie ^ilacöncm.in compofiti* quoqj fimplicifi tcgulam in ojDiitanoie fillabajil Iitcris fcruarí.6co conrra cum fic obijcir cigo ob btus ablatue obtuto et fimitia fi b rranfit in lccú uenir obs a quo romponif’ oblrcnue.vncc oidt. ^bfolco quoqj abfotcui fácit.llon cnF a folco qc> folitue fum iií' folui fadt prcritfi.fi ab abe ct olr o.ficrtt obfccniw ab oba er cancnOo. f f eoam fc qticnrc in eantrm conútitur b ur ofBdo.offunco fuffioo fuffcio fuflFio.ul’ conútitur in u uoralom ut aufa10.auf1113jo.Ct œmponiF aufcio cx ab «t fcto.aufiiqpo cx ab ct fitqjo.^acó autr quarc b bic non conútirur in f fi in u uocalcm r bec.cja fi fcribcrcnt ibi ouo f oubifi cfTct iirq efTcnt oom pofim cx ab uf að.dt urraqj illaq jpönum conú tat fu.l confonantr in f fcqfire ca.lícc c inconue nicns q> b murer in ii.ru edam u aliqn cominaF in b.ut crlabe.íomponiF cnim a cctcftcm ct ui tá ct oucrns.6 quoqj fcqucnrc in um ttanfic 6. ut fúggcro o^qpnnio.fllcc caá m fublcqiicnrc uc fnmmitto.prcrcrca omitto jj ommitto Oidmus ffirac in ij fotmonfi.4ut fþcm ocponae.aur attf illufue omirrae. Vibtiabt? vnfi m ut þmam cor Hluti aj síSu úr „Catholicon“, sem er 60 línur í dálki, 374 bl'óS. Letur l>essa verks er mjög nálœg eftirlíking bókritunarleturs j>eirra tima, en auk þess skýrir meistarinn í j-yrsta sinn opinbert jrá uppgötvun sinni, án þess þó aS nejna najn sitt, í niSurlagsorSum bókarinnar meS þessum orðum: „MeS hjástoS hins hœsta, sem tungur hinna ómálgu já mál fyrir bendingu hans og oft opinberar smœlingjanum það, er hann hylur fyrir vitringum, hejur þessi ágæta bók Catholicon á 1460. ári hingaSburðar herrans i hinni blessuðu borg Mainz, einni aj borgum hinnar frœgu, jtýzku þjóSar, sem hylli guðs he/ir virzt að ágœtum jram yjir aSrar þjóðir með háu andans Ijósi og jrjálsri r.áðargjöj, prentuð verið og að jullu lokið, ekki með hjálp reyrs, ritals eða jjaðrar, heldur fyrir undursamlega sam- stilling, hlutjall og jajnmœling móta og stíla.“ berg og Schöffer hlýtur dóttur Fusts að laun- um fyrir fylgispekt -— ef til vill. Að minnsta kosti hefja þeir eigin starfsemi á grundvelli uppgötvana Gutenbergs og með hans tækjum og meistarinn verður að endurbyggja prent- smíðaverkstæði sitt. En Pétur og Jóhann Fust prenta eitt dýrlegt listaverk, Saltara (Davíðs- sálma) og ljúka við 42 línu biblíuna er Guten- berg byrjaði prentun á. Ef þremenningana hefði rennt grun í bve afdrifarík þessi uppgötvun ætti eftir að verða fyrir alla heimsbyggöina, er trúlegt að sam- starfiö hefði orðið friðsamlegra og um leiö ennþá frjórra, þótt tekizt hafi að skapa prent- listarlegt meistaraverk í vöggu þessarar list- greinar hinn fyrsta morgun. Geíum við hugsað okkur heiminn í dag án þess að verkstæði Gutenbergs hefði orðið til fyrir hugvit hans? Hann opnaöi menningu og hugviti dyrnar að hjörtum mannkynsins. Það skiptir ekki miklu máli í dag hvort hinir fyrstu prentgripir hafi veriö seldir sem ósvikin handrit eða nákvæm eftirgerð af þeim, en svo er stundum talið. Hitt tel ég rétt að hafa í huga að fagurfræðilegar reglur hafði Gutenberg í heiðri við starf sitt. Þær reglur eru prentlistinni eldri, því þær voru lagðar til grundvallar í handskrifðum bókum og hafa þessvegna veriö á vitorði allra er fengust við skinnbókagerð fyrir daga prentlistarinnar. í öllu góðu prentverki gilda þessar reglur enn í dag. Til er ein vísa eftir Hallgrím Pétursson er sannar t. d. tvær reglur er augljóst er að Gutenberg fór eftir, og var regla við skriftar- kennslu á dögum Hallgríms. Hún hljóðar svo: Skrifaðu bæði skýrt og rétt svo skötnum þyki snilli. Orðin standa eiga þétt, en þó bil á milli. Sama máli gildir um öll bil, svo sem jaðra og annað. Allt frarn á þennan dag hafa þessar reglur verið í heiðri hafðar þegar bezt hefur verið gert. Lengra en þetta erum við ekki frá upprunanum, þótt prentlistin eðlilega leiti fjölda bragða til nýsköpunar svo sem aörar listgreinar. Aldrei hafa heldur verið önnur eins PRENTARINN 5

x

Prentarinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Prentarinn
https://timarit.is/publication/732

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.