Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.02.1965, Side 49

Læknablaðið - 01.02.1965, Side 49
LÆKNABLAÐIÐ 19 verður ekki ætíð sóð af skránni, hvaða fróðleikur þar kunni að levnast. Með tveimur handrit- anna af sögnnni er fróðleikur náttúru- og læknisfræðilegs efn- is, og í Lbs. 405, 8vo frá um 1850 er: „Saganu af mey Mar- grietu“ og „Lausn H(eilagrar) Mcyar Maríu“. Þessi handrit munu yfirleitt hafa átt að þjóna fræðslu og nytsemdar sjónarmiði, en ekki verður séð af skránni, að nokk urt þeirra hafi að gevma ráð, sem ætluð eru jóðsjúkum kon- um. En það atriði þarfnast frek- ari athugunar í handritunum sjálfum. Niðurstaðan af athugun hand- ritanna af Margrétar sögu í Landsbókasafni er, að hún er þar ekki með öðrum sögum heilagra manna né með lausnar- þulum yfir jóðsjúkum konum, eins og títt var um kaþólsku handritin, heldur virðist sögunni i lútherskum sið komið fyrir meðal hins óskyldasta efnis og að þvi er sóð verður af algerðu handahófi. Manni kemur til hug- ar, að verið só að heina athygl- inni frá sögunni eða fela hana, og væri það í samræmi við þá þögn, sem ríkir um hana. Áslæð- an er vafalítið sú, að notkun sögunnar við fæðingar hefur verið talin til galdra, eins og fram kemur hjá Guðmuudi Ein- arssyni í Hugrás, enda hendir hin sérkennilega aldursdreifing handritanna af Margrétar sögu til þess. Galdramálin á Islandi ná yfir tímahilið 1554—1719,9 eða 106 ár, en frá því tímahili er aðeins til eitl handrit af Margrétar sögu af þeim 39, sem handritaskrárn- ar taka til. Það er handrit Magn- úsar Jónssonar í Vigur, sem skráin telur ritað 1060—1080. Þegar þvi sleppir, er ekkert handritanna úr lúthersku eldra en frá þvi um 1750, en frá þeim tima til 1895 eru þau 24, og úr kaþólsku eru þau 14. Það leynir sér ekki, að á galdraöldinni leggsl afritun Margrétar sögu niður, en þegar ómurinn af síð- asta galdramálinu er hljóðnað- ur, er aftur tekið til við að rita söguna. Trúin á ágæti Margrétar sögu við fæðingar hefur sýnilega lif- að af galdrahálin, enda álti sag- an ekki við volduga keppinauta að etja í raunhæfum aðgerðum við jóðsjúkar konur á þeim tím- um, eins og hezl kemur fram af Handbók presta frá 1820. En þar segir svo um ljósmæður, og er þá farið eftir „Danmarks og Norges Kirke-Ritual“ frá 1085, sem einnig gilli fyrir Island: „hverr prestur í sinni sókn á þær að uppfræða, hvernig þær skuli hegða sér við móðirina og fóstrið. 1. Að þær viti rétt að hugga óléttar konur, sem eru kouinar að falli og áminna til þakklætis viðGuð, fyrir það j)ær eru hlessaðar með Iíl's ávexti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.