Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.09.1996, Side 52

Læknablaðið - 15.09.1996, Side 52
658 LÆKNABLAÐIÐ 1996; 82 Greining á alvarlegum námserfíðleikum hjá skólabörnum Þegar kom að börnum og unglingum með alvarlega náms- erfiðleika á líffræðilegum grunni (learning disabilities), var það barnadeildin sem oft var „endastöð". Þar gat verið um að ræða börn sem höfðu far- ið á milli ólíkra sérfræðinga í menntakerfinu og heilbrigðis- kerfinu, án þess að foreldrar teldu sig fá viðhlítandi svör við spurningum sínum. Með þjón- ustu barnadeildarinnar, þar sem meðal annars taugasjúk- dómar höfðu verið útilokaðir og til dæmis sýnt fram á með þroskasögu, taugaþroskamati, og (tauga)sálfræðilegri athug- un, að um var að ræða barn með tiltekið þroskamynstur sem skýrði námserfiðleika þess og hugsanlega ýmis hegðunarein- kenni að auki, varð það mörgu foreldri léttir um leið og slík vitneskja skapaði grunninn að því að takast á við vandamál barnsins á réttum forsendum. Þjónusta af þessu tagi er hvergi til annars staðar á land- inu í heildstæðu formi, en víða erlendis þykir hún sjálfsagður hluti af þjónustu barnaspítala eða barnadeilda (5). Að sjálf- sögðu mætti koma þjónustunni fyrir með öðrum hætti, til dmis með því að barnadeild taki að sér læknisfræðilegar rannsókn- ir, en aðrir aðilar það sem á vantar, ýmist stofnanir eða sjálfstætt starfandi sérfræð- ingar. Á hinn bóginn mundi slíkt fyrirkomulag flækja málin verulega og gera aðeins vel upp- lýstu fólki kleift að fá þjónustu og samhæfa hana. Að okkar mati er nauðsyn- legt að gera ítarlegar læknis- fræðilegar rannsóknir á börnum með sérkennileg þroskamynst- ur sem oft hafa ekki aðeins áhrif á árangur í skóla heldur einnig hegðun barnanna og líðan. I þessu sambandi getur verið um merkilegt fyrirbyggjandi starf að ræða, þá með tilliti til tilfinn- ingalegra vandamála og jafnvel geðsjúkdóma (6,7). Líkamleg einkenni og sjúkdómar með geðrænu ívafi Algengast í þessum flokki voru ýmiss konar tilfinninga- truflanir sem oft birtust í tengsl- um við líkamlegar kvartanir sem ekki fundust læknisfræði- legar skýringar á. Algengustu tegundir kvartana af þessu tagi voru maga- og höfuðverkir. Önnur algeng vandamál með líkamlegu ívafi voru offita og truflanir á hægðum og þvaglát- um. Sálfræðingar höfðu einnig afskipti af málum barna með langvinna sjúkdóma. Þar má til dæmis nefna börn með sykur- sýki og fjölskyldur þeirra. Enda þótt hegðunartruflanir séu algengustu umkvartanir for- eldra í dagsins önn, þá kom sjaldnast til innlagnir vegna þeirra nema að útiloka þyrfti líf- fræðilegar orsakir (samanber flogaveiki), að hegðunarerfið- leikar tengdust námserfiðleik- um eða þroskavandamálum, eða að grunur væri um alvar- legri truflun (samanber þung- lyndi). Þá höfðu sálfræðingar afskipti af málum þar sem grun- ur lék á kynferðislegu ofbeldi og alvarlegri vanrækslu. Á þessu sviði var hlutverk sál- fræðinga þátttaka í greiningu og að vísa í sérhæfð úrræði. I sam- ræmi við ráðgefandi hlutverk tóku þeir tímabundið þátt í meðferð í undantekningartil- fellum. Geðlæknisfræðileg ráð- gjöf kom að sjálfsögðu einnig við sögu í þessum málaflokki (8). Samantekt Eins og af þessu yfirliti má sjá gegndu ráðgefandi sálfræðingar fjölþættu hlutverki á barnadeild Landakotsspítala. Deildinhafði um margt sérstöðu meðal ann- arra slíkra á landinu, meðal annars þá að stöðugt var leitað eftir sérfræðiþekkingu á sviði klínískrar barnasálfræði. Að mati höfunda jók þessi þáttur gæði heilbrigðisþjónustu við ís- lensk börn. Evald Sæmundsen Tryggvi Sigurðsson Heimildir; 1. Bigler ED. The role of neuro- psychological assessment in rela- tion to other types of assessment with children. In: Tramontana MG, Hooper SR, eds. Assessment Issues in Child Neuropsychology. New York: Plenum Publishing Corp., 1988, 67-91. 2. Sæmundsen E. Fræðilegar forsend- ur fyrir þjálfun ungra barna. Tíma- ritið Þroskahjálpl994; 16 (1): 11-17. 3. Sigurðsson T. Tjáskipti foreldra og fatlaðra barna. Sálfræðiritið 1991; 2: 105-11. 4. Hreiðarsson S. The State Diagnost- ic and Counselling Center: A trans- disciplinary evaluation and coun- selling model. In Nordiske log- opædi og foniatri: Teori og praxis 1991: 119-21. 5. Yeates KO, Ris MD, Taylor HG. Hospital referral pattems in pedi- atric neuropsychology. Child Neuropsychology 1995; 1 (1): 56- 62. 6. Cantwel! DP, Baker L. Clinical significance of childhood communi- cation disorders: Perspectives from a longitudinal study. Joumal of Child Neurology 1987; 2: 257-64. 7. Semrud-Clikeman M, Hynd GM. Right hemisperic dysfunction in nonverbal learning disabilities: Social, academic, and adaptive functioning in adults and children. Psychological Bulletin 1990: 2:196- 209. 8. Hannesdóttir H. Ráðgjöf barna- geðlækna. Læknablaðið 1993; 79 (8); 321-6.

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.