Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.09.1996, Qupperneq 52

Læknablaðið - 15.09.1996, Qupperneq 52
658 LÆKNABLAÐIÐ 1996; 82 Greining á alvarlegum námserfíðleikum hjá skólabörnum Þegar kom að börnum og unglingum með alvarlega náms- erfiðleika á líffræðilegum grunni (learning disabilities), var það barnadeildin sem oft var „endastöð". Þar gat verið um að ræða börn sem höfðu far- ið á milli ólíkra sérfræðinga í menntakerfinu og heilbrigðis- kerfinu, án þess að foreldrar teldu sig fá viðhlítandi svör við spurningum sínum. Með þjón- ustu barnadeildarinnar, þar sem meðal annars taugasjúk- dómar höfðu verið útilokaðir og til dæmis sýnt fram á með þroskasögu, taugaþroskamati, og (tauga)sálfræðilegri athug- un, að um var að ræða barn með tiltekið þroskamynstur sem skýrði námserfiðleika þess og hugsanlega ýmis hegðunarein- kenni að auki, varð það mörgu foreldri léttir um leið og slík vitneskja skapaði grunninn að því að takast á við vandamál barnsins á réttum forsendum. Þjónusta af þessu tagi er hvergi til annars staðar á land- inu í heildstæðu formi, en víða erlendis þykir hún sjálfsagður hluti af þjónustu barnaspítala eða barnadeilda (5). Að sjálf- sögðu mætti koma þjónustunni fyrir með öðrum hætti, til dmis með því að barnadeild taki að sér læknisfræðilegar rannsókn- ir, en aðrir aðilar það sem á vantar, ýmist stofnanir eða sjálfstætt starfandi sérfræð- ingar. Á hinn bóginn mundi slíkt fyrirkomulag flækja málin verulega og gera aðeins vel upp- lýstu fólki kleift að fá þjónustu og samhæfa hana. Að okkar mati er nauðsyn- legt að gera ítarlegar læknis- fræðilegar rannsóknir á börnum með sérkennileg þroskamynst- ur sem oft hafa ekki aðeins áhrif á árangur í skóla heldur einnig hegðun barnanna og líðan. I þessu sambandi getur verið um merkilegt fyrirbyggjandi starf að ræða, þá með tilliti til tilfinn- ingalegra vandamála og jafnvel geðsjúkdóma (6,7). Líkamleg einkenni og sjúkdómar með geðrænu ívafi Algengast í þessum flokki voru ýmiss konar tilfinninga- truflanir sem oft birtust í tengsl- um við líkamlegar kvartanir sem ekki fundust læknisfræði- legar skýringar á. Algengustu tegundir kvartana af þessu tagi voru maga- og höfuðverkir. Önnur algeng vandamál með líkamlegu ívafi voru offita og truflanir á hægðum og þvaglát- um. Sálfræðingar höfðu einnig afskipti af málum barna með langvinna sjúkdóma. Þar má til dæmis nefna börn með sykur- sýki og fjölskyldur þeirra. Enda þótt hegðunartruflanir séu algengustu umkvartanir for- eldra í dagsins önn, þá kom sjaldnast til innlagnir vegna þeirra nema að útiloka þyrfti líf- fræðilegar orsakir (samanber flogaveiki), að hegðunarerfið- leikar tengdust námserfiðleik- um eða þroskavandamálum, eða að grunur væri um alvar- legri truflun (samanber þung- lyndi). Þá höfðu sálfræðingar afskipti af málum þar sem grun- ur lék á kynferðislegu ofbeldi og alvarlegri vanrækslu. Á þessu sviði var hlutverk sál- fræðinga þátttaka í greiningu og að vísa í sérhæfð úrræði. I sam- ræmi við ráðgefandi hlutverk tóku þeir tímabundið þátt í meðferð í undantekningartil- fellum. Geðlæknisfræðileg ráð- gjöf kom að sjálfsögðu einnig við sögu í þessum málaflokki (8). Samantekt Eins og af þessu yfirliti má sjá gegndu ráðgefandi sálfræðingar fjölþættu hlutverki á barnadeild Landakotsspítala. Deildinhafði um margt sérstöðu meðal ann- arra slíkra á landinu, meðal annars þá að stöðugt var leitað eftir sérfræðiþekkingu á sviði klínískrar barnasálfræði. Að mati höfunda jók þessi þáttur gæði heilbrigðisþjónustu við ís- lensk börn. Evald Sæmundsen Tryggvi Sigurðsson Heimildir; 1. Bigler ED. The role of neuro- psychological assessment in rela- tion to other types of assessment with children. In: Tramontana MG, Hooper SR, eds. Assessment Issues in Child Neuropsychology. New York: Plenum Publishing Corp., 1988, 67-91. 2. Sæmundsen E. Fræðilegar forsend- ur fyrir þjálfun ungra barna. Tíma- ritið Þroskahjálpl994; 16 (1): 11-17. 3. Sigurðsson T. Tjáskipti foreldra og fatlaðra barna. Sálfræðiritið 1991; 2: 105-11. 4. Hreiðarsson S. The State Diagnost- ic and Counselling Center: A trans- disciplinary evaluation and coun- selling model. In Nordiske log- opædi og foniatri: Teori og praxis 1991: 119-21. 5. Yeates KO, Ris MD, Taylor HG. Hospital referral pattems in pedi- atric neuropsychology. Child Neuropsychology 1995; 1 (1): 56- 62. 6. Cantwel! DP, Baker L. Clinical significance of childhood communi- cation disorders: Perspectives from a longitudinal study. Joumal of Child Neurology 1987; 2: 257-64. 7. Semrud-Clikeman M, Hynd GM. Right hemisperic dysfunction in nonverbal learning disabilities: Social, academic, and adaptive functioning in adults and children. Psychological Bulletin 1990: 2:196- 209. 8. Hannesdóttir H. Ráðgjöf barna- geðlækna. Læknablaðið 1993; 79 (8); 321-6.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.