Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 15

Sagnir - 01.04.1986, Side 15
Guðmundur góði er eitt af kunnari fyrirbærum íslandssögunnar. Hann gegndi embætti Hólabisk- ups á öndverðri 13. öld, nánar tiltekið 1203—1237. Hær alla biskupstíð sína átti hann í erjum við veraldlega höfðingja, og beið yfirleitt lægri hlut. Samúð hans með fátæklingum og ölmusumönn- um ávann honum hins vegar mikla hylli alþýðu, enda er hann fyrirferðarmikil þjóðsagnapersóna. Guðmundur var óumdeilanlega fyrirferðarmikil persóna á 13. öld, en menn deila um það hvort barátta hans hafi skipt sköpum í þróun til aukinna áhrifa kirkjuvalds og konungs á 13. öld. Hér er ætlunin að rekja þá sögu og reyna að leggja mat á þátt Guðmundar í auknum áhrifum erlends kirkjuvalds á íslandi. s A 1. Xtök Guömundar og höföingjanna hófust aö marki áriö 1205, fjórum árum eftir aö Guðmundur var valinn í biskupsembætti. Kolbeinn Tumason, höfðingi Skagfiröinga, og Guömund- ur deildu um hvor þeirra ætti aö dæma í fémáli prests nokkurs. Mál- inu „lauk meö því að Kolbeinn lagði það undir dóm biskups, en hélt þó sættina illa“.1 Ári seinna blossuðu deilumar upp aftur og fékk biskup ey- firska höfðingja ásamt Kolbeini á móti sér. Þessu máli lyktaði einnig meö því aö Eyfirðingarnir seldu biskupi sjálfdæmi, en Kolbeinn sættist á aö málum yröi skotiö til erkibiskups.2 Af því varð þó ekki. Áriö 1208 söfnuöu höföingjar liði og fóru til Hóla að heyja féránsdóm í málinu. Þeim leiðangri lauk meö Víöinesbardaga. Þar hrós- aöi biskup sigri, Kolbeinn féll og fylg- ismenn hans flúðu. Viö þetta vildu höfðingjar ekki una, fóru til Hóla áriö 1209 meö liðsafnað og ráku Guðmund af staðnum. Arnór Tumason og Sigurður Ormsson sett- ust þar um kyrrt og tóku við rekstri staðarins.3 Áriö 1211 fór Þórir erki- biskup í Niðarósi aö blanda sér í málið. Hann sendi bréf til íslands og stefndi til sín Guðmundi biskupi og sex höfðingjum. Tveir höfðingjanna hlýddu utanstefnunni svo víst sé. Guðmundur fór utan árið 1214 og kom ekki aftur fyrr en árið 1218.4 Þá setti hann upp skóla á Hólum og jafn- framt safnaðist að honum fjöldi um- komuleysingja og lausalýðs. Arnór Tumason rak biskup þá enn frá staðnum, líklega vegna þess að hann taldi fjármálastjórn hans komna í óefni og einnig hefur hann e. t. v. ótt- ast að biskup væri að koma sér upp velviljaðri og undirgefinni prestastétt með skólahaldinu.5 Saga Guðmund- ar einkenndist næstu árin af flækingi um landið og fylgdi honum oftast flokkur lausalýðs sem var bændum mikill þyrnir í augum. Þetta náði há- marki árið 1222 þegar menn biskups drápu Tuma Sighvatsson; þeir feðgar, Sighvatur og Sturla, hefndu þá fyrir með aðför að Guðmundi og linntu ekki fyrr en þeir höfðu komið honum úr landi. Guðmundur kom enn til baka árið 1226, en friður komst á um 1233, víst mest fyrir áhrif erkibisk- ups. Guðmundur var þá orðinn gam- all og vesall, hafði enda verið á ver- gangi mestan hluta biskupstíðar sinnar. Pólitískar og hugmyndalegar rætur Deilur Guðmundar og höfðingja sner- ust í upphafi um rétt kirkjunnar til að dæma í málum eigin þjóna. Þessi krafa var nýmæli á íslandi, en í góðu samræmi við erlendan tíðaranda: Á seinni hluta 12. aldar var krafan um dómsrétt kirkjunnar í klerka- málum sett fram í páfabréfum til norska erkibiskupsstólsins . . . og í deilum Sverris konungs við kirkj- una á síðustu áratugum 12. aldar var þessi krafa eitt megindeiluefn- ið. Hér sýnist því vitlegast að taka þá afstöðu að á tímum Guðmundar Arasonar hafi norska kirkjan talið sér dómsrétt I klerkamálum og því er sennilegast að Eiríkur erkibisk- up í Niðarósi hafi falið Guðmundi Arasyni í erindisbréfi . . . árið 1203 að fylgja eftir þessu réttindamáli kirkjunnar hér á landi. . .6 Þegar í upphafi bar á undanláts- semi af hálfu höfðingja, öfugt við það sem í fljótu bragði hefði mátt ætla. Kolbeinn Tumason seldi Guðmundi fyrst sjálfdæmi og næst sættust þeir á að leggja mál sín í dóm erkibisk- ups, þótt Kolbeinn hafi naumast get- að vænst þess að dómur hans yrði sér í hag. Helgi Þorláksson telur or- sökina fyrir þessari linkind vera að finna í breyttum aðstæðum í Noregi, þar sem sættir höfðu loks náðst milli veraldlegs valds og kirkjunnar. Hann bendir einnig á að kirkjan hafði nú aukið áhrif sín meðal almennings, svo að nálgaðist trúarvakningu undir lok 12. aldar.7 Þar að auki hafi höfð- ingjarnir sennilega vænst þess að ná einhverri málamiðlun við Guðmund með því að bregðast ekki hart við kröfum hans.8 En hvernig sem því er varið, tóku vandræðin aðra stefnu. Ekki varð af því að erkibiskup skæri úr málum, og harka færðist í leikinn með Víðinesbardaga og falli Kol- beins. Guðmundur færði sér tíma- bundna yfirburöi í nyt og lagði fégjöld á fylgismenn Kolbeins og innheimti með ofbeldi. Þar með var komin upp ný hlið á málunum: „Með því að leggja sektargjöld á bændur og draga þau saman gekk biskup inn á vald- svið héraðshöfðingjans, sérréttindi hans eða frelsi hans.“9 Þetta gátu höfðingjar ekki liðið og þess vegna dró til Hólabardaga 1209. Eftir bardagann dæmdu andstæð- ingar biskups bæði lærðum og leik- um að greiða gjöld fyrir að veita biskupi fulltingi. Þannig var því hafnað, að lærðir menn lytu kirkju- legu dómsvaldi og eftir þetta verður þess ekki vart í frásögn Sturlungu né Guðmundarsagna, að biskup SAGHIR 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.