Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 35

Sagnir - 01.04.1986, Side 35
Helmingarfélög hjóna Tafla 2. Helmingarfélög sem hjón stofna á búskaparárunum 1455 Jón Alexisson og Bergljót Jónsdóttir íslenzkt fornbréfasafn V 130-131 1471 Andrés Guðmundsson og Þorbjörg Ólafsdóttir V 646-647 1477 Magnús Þorkelsson og Kristín Eyjólfsdóttir VI 118 1481 Jón danur Björnsson og Kristin Sumarliðadóttir VI 392 1507/1516 Björn Guðnason og Ragnhildur Bjarnadóttir VIII 136-138 sem spor í átt til persónulegs jafnrétt- is milli kar'a og kvenna innan hjóna- bandsins, sem ríkum konum hafi sér- staklega veriö tryggt. í skuggann fell- ur hve nátengd giftingar- og hjú- skaparmál voru auði og völdum á þessum tíma. Arnór er ekki fyrstur til aö nefna jafnrétti norrænna kvenna fyrr á öldum. Varasamt getur veriö að heimfæra nútímahugsun og viðmið upp á liðnar aldir, en samtímavið- fangsefni verða hins vegar oft til þess að nýjar spurningar vakna um fortíð- ina. Hugtakið jafnrétti hefur verið mjög í brennidepli undanfarna ára- tugi. Umdeilt er hvað það felur í sér; til hverra jafnréttið á að ná, á hvaða forsendum og hversu víðtækt það á að vera. Sé óljóst hvað það merkir í samtímanum, er það enn óljósara þegar um miðaldir er að ræða. Hjónaþönd á miðöldum fólu alltaf í sér einhverskonar eignatilfærslu. Hjónabandið var ekki talið iöglegt nema með réttu hefði verið gengið frá heimanfylgju frá ættingjum brúðar- innar og tilgjöf brúðgumans. Ef kona giftist gegn vilja foreldra sinna eða annarra ættingja sem henni stóðu næstir, mátti gera hana arflausa. Gift- ingarmaður (lögráðandi) hennar átti að ganga frá hjónabandsmálunum við hinn tilvonandi eiginmann.3 Sýnir það vel að þetta var ekki einkamál hjónaleysanna. Höfðingjar notuðu oft giftingar barna sinna til að auka veldi sitt, og vanda þurfti valið. Sterk krafa var um að jafnræði ætti að vera með hjónum, og var þar bæði tekið til auðs og ættar.4 Kirkjan hefur haft töluverð áhrif á hjónabandið, og fljótlega eftir kristni- töku fór hún að krefjast dómsréttar hvað það varðaði. Það var þó ekki fyrr en með kristnirétti hinum yngri 1275, sem hún náði sínu fram.5 Þá fór kirkj- an að sekta karlmenn fyrir að eiga börn utan hjónabandsins. Telur Arnór þetta vera vísbendingu um að kirkju- leg löggjöf hafi verið af sama meiði og hin veraldlega, „alvarleg viðleitni til verndar kvenna gegn hvers konar yfirgangi".6 Mikið baráttumál kirkj- unnar var að litið yrði á hjónabandið sem eitt af sakramentunum. Það var ekki fyrr en miklu seinna að farið var að líta á hjónabandið sem persónu- legt samband tveggja einstaklinga fyrst og fremst. Á miðöldum voru hjónabönd á veg- um ættanna, og höfðu aðra merkingu en nú á dögum. Helmingarfélögin voru eitt form hjúskaparsamninga og höfðu töluverð áhrif á það hvernig eignir og arfur skiptust. Skýringa á til- komu helmingarfélaganna hér á landi tel ég sé fremur aö leita hjá ættunum, hagsmunum þeirra og áhugamálum, en hjá einstaklingunum sem í hjóna- böndin gengu og hugsanlegra „jafn- réttishugsjóna" þeirra. Leitum á náðir helmingarfélagssamninganna sem varðveist hafa og laganna sem þá snerta. Helmingarfélög í Fornbréfasafninu Bréfin um gerð helmingarfélaga í Fornbréfasafninu má flokka í tvennt. Annarsvegar eru samningar gerðir við upphaf hjúskaparins, hinsvegar helmingarfélög stofnuð á búskapar- árunum. Listar yfir bréfin eru í töflum 1 og 2. Harla misjafnt er hve ná- kvæmir samningarnir eru. Af sumum þeirra má aðeins ráða að helmingar- félag hafi veriö gert, en ekkert með hvaða skilmálum það var. Auk samn- inganna sjálfra eru nokkrar vísbend- ingar af öðru tagi í Fornbréfasafninu um að helmingarfélög hafi verið með hjónum. Flestar þeirra snúast um erfðaþrætur. En einnig eru bréf í tengslum við sölu jarða, uþþskipti á búum, dómsúrskurði eða vitnisburði. Ekki er gott að meta hversu algengt helmingarfélagsformið hefur verið út frá þessum bréfum sem varðveist hafa. í Fornbréfasafninu eru mun fleiri kaupmálabréf þar sem samið er um séreign heldur en helmingarfé- lagsbréf.7 Þetta eru þó ekki að öllu leyti sambærilegir samningar; alltaf var gengið frá kaupmála en um félög (hjónafélög eða helmingarfélög) var samið sérstaklega. Það vekur athygli þegar samning- arnir í töflu 1 og 2 eru skoðaðir, að fólkið er margt af sömu ættum. Mörg helmingarfélagsbréfanna eru tengd helstu höfðingjaættum þessa tíma, en þær voru tengdar innbyrðis meira eða minna.8 Guðmundur ríki Arason á Reykhólum og Helga Þorleifsdóttir gerðu helmingarfélag sitt árið 1423. Andrés Guðmundsson, launsonur Guðmundar,9 gerði helmingarfélag með konu sinni Þorbjörgu Ólafsdótt- ur. Hann gaf síðan með syni sínum Ara10 í helmingarfélag á móti Þórdísi Gísladóttur. Faðir hennar, Gísli Fil- ippusson,11 hafði sjálfur gert helming- arfélag með kaupmála við Ingibjörgu Eyjólfsdóttur þegar þau giftust. Fyrr- nefndur Andrés Guðmundsson lét ekki staðar numið við Ara, og lagði blessun sína yfir kaupmálabréf og helmingarfélag Bjarna sonar síns12 og Guðrúnar Björnsdóttur Guönason- ar í Ögri. Ari Andrésson samþykkti líka ráðahaginn, væntanlega sem nánasti erfingi Andrésar. Foreldrar Guðrúnar, Björn Guðnason í Ögri og Ragnhildur Bjarnadóttir, gerðu með sér helmingarfélag á búskaparárum sínum. Eftirtektarvert er að það er um sviþað leyti og þau kjósa Guðrúnu helmingarkonu í garð Bjarna. SAQHIR 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.