Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 35

Sagnir - 01.04.1986, Síða 35
Helmingarfélög hjóna Tafla 2. Helmingarfélög sem hjón stofna á búskaparárunum 1455 Jón Alexisson og Bergljót Jónsdóttir íslenzkt fornbréfasafn V 130-131 1471 Andrés Guðmundsson og Þorbjörg Ólafsdóttir V 646-647 1477 Magnús Þorkelsson og Kristín Eyjólfsdóttir VI 118 1481 Jón danur Björnsson og Kristin Sumarliðadóttir VI 392 1507/1516 Björn Guðnason og Ragnhildur Bjarnadóttir VIII 136-138 sem spor í átt til persónulegs jafnrétt- is milli kar'a og kvenna innan hjóna- bandsins, sem ríkum konum hafi sér- staklega veriö tryggt. í skuggann fell- ur hve nátengd giftingar- og hjú- skaparmál voru auði og völdum á þessum tíma. Arnór er ekki fyrstur til aö nefna jafnrétti norrænna kvenna fyrr á öldum. Varasamt getur veriö að heimfæra nútímahugsun og viðmið upp á liðnar aldir, en samtímavið- fangsefni verða hins vegar oft til þess að nýjar spurningar vakna um fortíð- ina. Hugtakið jafnrétti hefur verið mjög í brennidepli undanfarna ára- tugi. Umdeilt er hvað það felur í sér; til hverra jafnréttið á að ná, á hvaða forsendum og hversu víðtækt það á að vera. Sé óljóst hvað það merkir í samtímanum, er það enn óljósara þegar um miðaldir er að ræða. Hjónaþönd á miðöldum fólu alltaf í sér einhverskonar eignatilfærslu. Hjónabandið var ekki talið iöglegt nema með réttu hefði verið gengið frá heimanfylgju frá ættingjum brúðar- innar og tilgjöf brúðgumans. Ef kona giftist gegn vilja foreldra sinna eða annarra ættingja sem henni stóðu næstir, mátti gera hana arflausa. Gift- ingarmaður (lögráðandi) hennar átti að ganga frá hjónabandsmálunum við hinn tilvonandi eiginmann.3 Sýnir það vel að þetta var ekki einkamál hjónaleysanna. Höfðingjar notuðu oft giftingar barna sinna til að auka veldi sitt, og vanda þurfti valið. Sterk krafa var um að jafnræði ætti að vera með hjónum, og var þar bæði tekið til auðs og ættar.4 Kirkjan hefur haft töluverð áhrif á hjónabandið, og fljótlega eftir kristni- töku fór hún að krefjast dómsréttar hvað það varðaði. Það var þó ekki fyrr en með kristnirétti hinum yngri 1275, sem hún náði sínu fram.5 Þá fór kirkj- an að sekta karlmenn fyrir að eiga börn utan hjónabandsins. Telur Arnór þetta vera vísbendingu um að kirkju- leg löggjöf hafi verið af sama meiði og hin veraldlega, „alvarleg viðleitni til verndar kvenna gegn hvers konar yfirgangi".6 Mikið baráttumál kirkj- unnar var að litið yrði á hjónabandið sem eitt af sakramentunum. Það var ekki fyrr en miklu seinna að farið var að líta á hjónabandið sem persónu- legt samband tveggja einstaklinga fyrst og fremst. Á miðöldum voru hjónabönd á veg- um ættanna, og höfðu aðra merkingu en nú á dögum. Helmingarfélögin voru eitt form hjúskaparsamninga og höfðu töluverð áhrif á það hvernig eignir og arfur skiptust. Skýringa á til- komu helmingarfélaganna hér á landi tel ég sé fremur aö leita hjá ættunum, hagsmunum þeirra og áhugamálum, en hjá einstaklingunum sem í hjóna- böndin gengu og hugsanlegra „jafn- réttishugsjóna" þeirra. Leitum á náðir helmingarfélagssamninganna sem varðveist hafa og laganna sem þá snerta. Helmingarfélög í Fornbréfasafninu Bréfin um gerð helmingarfélaga í Fornbréfasafninu má flokka í tvennt. Annarsvegar eru samningar gerðir við upphaf hjúskaparins, hinsvegar helmingarfélög stofnuð á búskapar- árunum. Listar yfir bréfin eru í töflum 1 og 2. Harla misjafnt er hve ná- kvæmir samningarnir eru. Af sumum þeirra má aðeins ráða að helmingar- félag hafi veriö gert, en ekkert með hvaða skilmálum það var. Auk samn- inganna sjálfra eru nokkrar vísbend- ingar af öðru tagi í Fornbréfasafninu um að helmingarfélög hafi verið með hjónum. Flestar þeirra snúast um erfðaþrætur. En einnig eru bréf í tengslum við sölu jarða, uþþskipti á búum, dómsúrskurði eða vitnisburði. Ekki er gott að meta hversu algengt helmingarfélagsformið hefur verið út frá þessum bréfum sem varðveist hafa. í Fornbréfasafninu eru mun fleiri kaupmálabréf þar sem samið er um séreign heldur en helmingarfé- lagsbréf.7 Þetta eru þó ekki að öllu leyti sambærilegir samningar; alltaf var gengið frá kaupmála en um félög (hjónafélög eða helmingarfélög) var samið sérstaklega. Það vekur athygli þegar samning- arnir í töflu 1 og 2 eru skoðaðir, að fólkið er margt af sömu ættum. Mörg helmingarfélagsbréfanna eru tengd helstu höfðingjaættum þessa tíma, en þær voru tengdar innbyrðis meira eða minna.8 Guðmundur ríki Arason á Reykhólum og Helga Þorleifsdóttir gerðu helmingarfélag sitt árið 1423. Andrés Guðmundsson, launsonur Guðmundar,9 gerði helmingarfélag með konu sinni Þorbjörgu Ólafsdótt- ur. Hann gaf síðan með syni sínum Ara10 í helmingarfélag á móti Þórdísi Gísladóttur. Faðir hennar, Gísli Fil- ippusson,11 hafði sjálfur gert helming- arfélag með kaupmála við Ingibjörgu Eyjólfsdóttur þegar þau giftust. Fyrr- nefndur Andrés Guðmundsson lét ekki staðar numið við Ara, og lagði blessun sína yfir kaupmálabréf og helmingarfélag Bjarna sonar síns12 og Guðrúnar Björnsdóttur Guönason- ar í Ögri. Ari Andrésson samþykkti líka ráðahaginn, væntanlega sem nánasti erfingi Andrésar. Foreldrar Guðrúnar, Björn Guðnason í Ögri og Ragnhildur Bjarnadóttir, gerðu með sér helmingarfélag á búskaparárum sínum. Eftirtektarvert er að það er um sviþað leyti og þau kjósa Guðrúnu helmingarkonu í garð Bjarna. SAQHIR 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.