Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 41

Sagnir - 01.04.1986, Side 41
Helmingarfélög hjóna arfélögum. Bendir það til þess að þær séu ekki í beinum tengslum við helm- ingarfélögin. Enda virðist af flestum samningunum að samið sé um eign- irnar og gjafaskiptin áður en ákveðið er hvort eigi að vera séreignarfyrir- komulag eða helmingarfélag í hjóna- bandinu. Tvö greinileg dæmi um þetta eru kaupmálabréf frá 1381 og 1492/96.56 Við kaupmálana var geng- ið frá brúðkaupsstað og -stundu, en þá fyrst átti giftingarmaður konunnar að kjósa hvort hún yrði málakona með séreign eða helmingarkona. Skoðum hvaða áhrif gjafir við gift- inguna höfðu á eignaskiptinguna milli hjóna. Alls eru 15 helmingarfélags- bréf þar sem eitthvað er sagt um upp- hæðir eignanna.57 í sjö þeirra eru engar gjafir gefnar við brúðkaupið. Þar af eru eignir ekki jafnar í sex til- vikum og átti karlmaðurinn meira (Tafla 1: árin 1449, 1460, 1495/97, 1507/20, 1538, 1545), en í því sjö- unda (Tafla 1: árin 1562/63) var jöfn eign frá upphafi, eða þrjú hundruð. Þetta bréf sker sig úr hinum sökum þess hve eigurnar eru litlar. Eftir standa átta bréf þar sem morgun- eða bekkjargjafir eru gefnar (Tafla 1: árin 1402,1402,1423,1476, 1485/86, 1489, 1508/12, 1525). í Ijós kemur að í þremur tilvikum er ekki hægt að sjá hvaða áhrif gjafirnar höfðu. í samningum beggja dætra Finnboga lögmanns er óljóst hvað brúðgumar þeirra færðu í búið. Fjögurra marka djásn er morgun- og bekkjargjöf til Kristínar Gottskálks- dóttur frá Þorvarði lögmanni Erlends- syni. Það er erfitt að meta til hundr- aða, auk þess sem uþþskriftum ber ekki saman um hve mikið Kristín hafði með að heiman. í tveimur tilvik- um er eign hjónanna ójöfn þrátt fyrir að gjafir hafi verið gefnar. Guðmund- ur Arason gaf Helgu Þorleifsdóttur fjórðung eigna sinna og 40 hundruð í bekkjargjöf að auki, en lagði samt nærri þremur hundruðum hundraða meira til búsins. Gjafir Erlendar lög- manns Þorvarðarsonar til Þórunnar Sturludóttur virðast heldur ekki nægja til að jafna út þeirra eignir. Eftir standa þrjú bréf þar sem gjafir eru gefnar og eignir hjónanna jafnast. Ketill Skeggjason gifti tvær dætur sínar með þessum skilmálum árið 1402. Hið þriðja snýst um heldur meiri fjármuni, og er milli Guðna Eyj- ólfssonar og Guðrúnar Gunnlaugs- dóttur árið 1476. í heild eru það fjögur helmingarfélagsbréf úr töflu 1 sem benda til að eignirnar hafi jafnast, en átta sem benda til hins gagnstæða. Þetta eru fá dæmi, og aðeins í um helmingi þeirra tilvika þar sem gjafir koma við sögu. í öllum tilvikum er helmingarfélag stofnað. Til eru kaupmálabréf tvennra hjóna sem sömdu um séreignir við kaup- málann, en stofnuðu helmingarfélag seinna. Andrés Guðmundsson gaf Þorbjörgu Ólafsdóttur fjórðung úr sín- um eignum og varð eignarhlutur hvors um sig þá jafn. Faðir Þorbjargar hefur litið á fjórðungsgjöfina sem morgun- og bekkjargjöf.58 Alþingis- dómur er til um að Þorvarður Loftsson og Margrét Vigfúsdóttir hafi stofnað helmingarfélag, en af kaupmála þeirra, þremur árum áður, sést að eign þeirra hefur verið því sem næst jöfn eftir gjafaskiptin.59 Hafa hjónin verið að undirbúa framtíðarheiming- arfélag við kaupmálann? Eignir hafa 'því stundum verið jafnar í upphafi þó svo að ekki hafi verið stofnað helm- ingarfélag strax. Ekki fann ég fleiri dæmi þar sem hægt var að skoða séreignarkaupmála fólks sem seinna stofnaði helmingarfélag. Helming- arfélagsbréfin í heild eru heldur ekki mörg, og eignir hjónanna oftar ójafn- ar en jafnar. Þar sem gjafir koma fyrir jafna þær stundum út eignirnar, en stundum ekki. Gjafirnar tengjast hins vegar ríku fólki hvernig sem það sem- ur um eignirnar. Það bendir til að fleira og meira hafi verið að baki gjöfunum sem eftirsóknarvert þótti hjá yfirstéttinni, en eingöngu að hafa möguleika á að stofna til helmingar- félags þar sem hvort um sig legði fram sömu hundraðatölu í upphafi. Á Norðurlöndum virðist ekki sem gjafasiðurinn hafi verið í sérstökum tengslum við félög hjóna. Saman- burður við Norðurlönd getur verið áhugaverður, því hér á landi hafa gjafaskipti með sömu heitum þekkst að einhverju marki en hvergi gert ráð fyrir þeim opinberlega. Segir þetta okkur eitthvað um íslenskt samfélag á þessum tíma? Hér tíðkuðust gjaf- irnar meðal höfðingja og annarra sem voru vel í álnum, og í Ijós kemur að í Noregi voru morgungjafir aðeins gefnar meðal aðals og fursta. í sænskum miðaldalögum þekkjast gjafir af þessu tagi fyrir aðalinn, og eru mörg dæmi um að þær hafi verið gefnar drottningum á Norðurlöndum. Þar hafa þær verið álitnar heiðursgjöf til kvennanna og einskonar ekkjulíf- eyrir.60 Einkennandi er að gjafirnar tengjast efsta lagi þjóðfélagsins, hvort sem er á íslandi eða Norður- löndum og eru hluti af skiptakerfi þeirra á einhvern hátt. Ættir á uppleið Samningar um helmingaskipti eigna milli hjóna hafa þekkst hér á landi frá öndverðri 13. öld, þótt óhægt sé að segja um hversu útbreidd þau voru. í Fornbréfasafninu eru flest bréf um þau frá 15. öld. Helmingarfélögin eru frábrugðin fyrra formi félaga milli hjóna. Þau tryggja erfingjum hjón- anna áhrif, fremur en konunum í hjónabandinu þótt svo gæti virst sem aukinn réttur þeim til handa væri til- gangurinn. Hjón í helmingarfélagi áttu allar eignir til helminga, bæði það sem þau lögðu í búið og það sem við þættist. Ef ættir voru í sókn gat verið hagnaðarvon af helmingarfélagi ef vel var valið. Mörg dæmi eru um hvernig einstaka menn högnuðust vel. Af bréfunum að dæma er fólkið flest innbyrðis skylt eða tengt og margt af helstu höfðingjaættum landsins á þessum tíma. í um helm- ingi þessara bréfa eru stórfelldar gjaf- ir áberandi sem brúðguminn gaf brúði sinni við giftinguna. Þær hafa verið skýrðar sem leið til jöfnunar á eignun- um til að búa í haginn fyrir helmingar- félag. En bréfin sýna að það er fágæt- ara að eignirnar jafnist við þetta, en að þar sé misræmi. Eignir karlsins eru yfirleitt þyngri á vogarskálinni. Eignir hjónanna í heild við upphaf hjúskapar eru í flestum tilvikum ójafn- ar. Samt eru helmingarfélögin stofnuð. Helmingarfélagsbréfin, þar sem morgun- og bekkjargjafirnar eru gefnar, tengjast þeim sem eru ríkast- ir. Margt bendir til að ekki séu bein tengsl gjafanna við helmingarfélögin, og koma þær einnig fyrir hjá öðru ríku fólki sem bjó við séreignarhjónabönd. Á Norðurlöndum voru gjafirnar líka yfirstéttarfyrirbæri, og koma fyrir í lögum þar andstætt því sem hér er. □ SAGNIR 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.