Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 45

Sagnir - 01.04.1986, Side 45
Þórunn Valdimarsdóttir Dyggðaspegill eður ein kristileg undirvísan og nytsamleg, fyr- ir allar guðhræddar meyjar og kvenpersónur, sýnandi hvílíkum dyggðum þeim hæfi begáf- uðum að vera. F 1—^instöku heimildir eru svo lýsandi fyrir horfiö hugarfar, aö þær hrópa á samanburð við nútímann. Ein slík er siöaritiö Dyggðaspegill. Það er freist- andi aö bera dyggðir, sem voru taldar æskilegar fyrir nokkur hundruö árum, saman viö þær sem viö hömpum í dag, því aö svo sannarlega eru marg- ar þeirra enn viö lýði. Spegill er tákn sem hefur haft ómæld áhrif á ímyndunarafl vest- rænnar menningar. Dr. Einar Már Jónsson leiddi hóp sérfræðinga í all- an sannleik um það meö erindi, sem hann flutti nýlega á vegum Háskóla íslands, um Konungsskuggsjá og önnur miðaldarit sem kölluöust speglar. Ein leið til þess aö sjá hvaða þýðingu tákniö spegill haföi áöur fyrr er aö ímynda sér að maður hafi aldrei séö sjálfan sig í spegli. Slík opinber- un hefur þaö átt að vera að fá rit sem nefndust speglar í hendurnar! Dyggðaspegill fjallar um þær dyggðir kvenna sem lúterskir kenni- menn aðhylltust á 16. og 17. öld. Hann var skrifaður af Lúkasi Martín- usi, „presti í Þýskalandi", á seinni hluta 16. aldar. Spegillinn náöi mikl- um vinsældum í Danaveldi, en þar var hann gefinn út sex sinnum á árun- um 1594 til 1660. Jón Arason, próf- astur í Vatnsfirði, þýddi Dyggðaspegil á íslensku árið 1639, og varðveist hafa fjögur handrit af honum frá 17. öld, þrjú frá 18. öld og eitt frá því um 1800.1 Menn héldu áfram að afrita Dyggðaspegilá íslandi í eina og hálfa öld eftir aö hann hætti að koma út í Danmörku. Þar kom út hliðstæður spegill árið 1571 fyrir karlkynið, Unge Karlis og Drengis Speil, en minni þörf var á því að rækta siðferði drengja en stúlkna, því að sú dyggð sem hæst bar í siðaritum var skírlífið og það voru einkum stúlkurnar sem áttu að gæta þess.2 í enskum siðaritum er dregin upp svipuð mynd af konum og í hinum þýska Dyggðaspegli. Lawrence Stone notar í bók sinni, The Family, Sex and Marriage in England 1500- 1800, fimm lýsingarorð til þess að lýsa þeim eiginleikum sem þóttu fara konum vel í hinum enska heimi á 16. og 17. öld.3 Konur áttu að vera veik- geðja, hlýðnar, góðgjarnar, hreinlífar og hófsamar. Þessi lýsing á vel við kvenímynd Dyggðaspegils. Erfitt er að meta áhrif heimildar sem er for- skrift eins og Dyggðaspegill, en hann má að minnsta kosti lesa sem heimild um hina æskilegu kosti kvenna. Handrit voru dýr og spegillinn var því líklega einungis í eigu fárra stönd- ugra kvenna. En tónninn í Dyggða- spegli er sá sami og í hinum lútersku kennisetningum, og allar konur með- tóku svipaðan boðskap í kirkjunni. Þær sem áttu sinn eigin spegil höfðu þá sérstöðu að geta af sérstakri alúð ræktað sinn dyggðakrans. Dyggðir spegilsins eru tuttugu talsins. Sex þeirra tengjast beinni trúariðkan, fimm lúta að vinnusiðferði og mannasiðum, þrjár dyggðir lýsa kristilegu hugarfari, tvær fjalla um sið- gæði og fjórar um undirgefni. Á viss- an hátt hefur Dyggðaspegill verið meyjum andleg lyftistöng, sem leið- beindi þeim við að rækta með sér eig- inleika sem töldust góðir. Tónninn sem spegillinn gefur er yfirleitt Ijúfur og göfgandi og þar hljómar það feg- ursta úr kristinni siðfræði. En jafn- framt pínir spegillinn konur niður í æði þröngt mót. Erfðasyndin og sköpunarsagan voru síst til þess fallnar að vekja upp sjálfstraust kvenna. Dyggðaspegill innprentar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.