Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 49

Sagnir - 01.04.1986, Side 49
Dyggðaspegill . aldar sprund teiknaði enski listmálarinn Thomas Gurton eftir myndum sem rissaðar uoru _ Kona í reiðfötum og tíu ára stúlka. Þessi 18. upp í Stanley leiðangrinum 1789. að hylja nekt sína þegar hún var háls- höggvin; þótt hún stæði frammi fyrir dauðanum lagði hún allt kapp á að limir hennar væru ekki afhjúpaðir. Skírlífi er í Dyggðaspegli skilgreint sem „það að manneskja utan hjóna- bands haldi sér hreinni útvortis og innvortis á sálu og líkama, fyrir utan nokkra saurgan og sambland við aðra“. Allar ungar jómfrúr eiga að kappkosta að hafa þessa dyggð þar til þær verða giftar. Bæði lögmál nátt- úrunnar og lögmál guðs skipa svo fyrir, og lítið verður úr öðrum dyggð- um ef þessa höfuðprýði dyggðanna vantar. Með mörgum dæmum er í speglinum útlistað hvernig heiðnarog kristnar meyjar létu frekar lífið en meydóminn er karlar vildu spjalla þær. Stöldrum nú við og athugum hversu mörgum konum var ætlað að vera hreinar meyjar til æviloka. Um aldamótin 1700 höfðu aðeins % hlutar íslenskra kvenna á aldrinum 50-54 ára gifst.9 Þar sem lágmarks- eign var skilyrði fyrir hjúskap mátti stór hluti kvenna ekki giftast. Bann við kynlífi utan hjónabands átti að sjá til þess að ekki fæddust föðurlaus börn, en sumum reyndist erfitt að temja holdið. Það var ekki vanþörf á því að göfga jómfrúrstandið eins og Dyggðaspegill leitast við að gera, því að það gerði það auðveldara að sætta sig við það hlutskipti að vera jómfrú ævilangt. Þetta skipulag þjón- aði þjóðfélaginu í heild þótt það væri grimmt gagnvart einstaklingum og vegna harðýðgi laganna duldu marg- ar konur þungun sína og förguðu af- kvæmum sínum.10 Skírlífið var sú dyggðanna tuttugu sem mannalög náðu skýrast yfir.11 Samkvæmt Stóradómi frá 1563 lá dauðarefsing við því að hafa sam- ræði við móður, systur, dóttur, stjúp- móður, dótturdóttur, sonarkonu, son- ardóttur, stjúpdóttur, bróðurdóttur, systurdóttur, tengdamóður, föður- móður, móðurmóður, móðursystur, föðursystur og mágkonu (hið sama gilti um hitt kynið). Við fyrsta sifja- spelli af þessu tagi lá dauðadómur, SAQniR 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.