Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 49

Sagnir - 01.04.1986, Síða 49
Dyggðaspegill . aldar sprund teiknaði enski listmálarinn Thomas Gurton eftir myndum sem rissaðar uoru _ Kona í reiðfötum og tíu ára stúlka. Þessi 18. upp í Stanley leiðangrinum 1789. að hylja nekt sína þegar hún var háls- höggvin; þótt hún stæði frammi fyrir dauðanum lagði hún allt kapp á að limir hennar væru ekki afhjúpaðir. Skírlífi er í Dyggðaspegli skilgreint sem „það að manneskja utan hjóna- bands haldi sér hreinni útvortis og innvortis á sálu og líkama, fyrir utan nokkra saurgan og sambland við aðra“. Allar ungar jómfrúr eiga að kappkosta að hafa þessa dyggð þar til þær verða giftar. Bæði lögmál nátt- úrunnar og lögmál guðs skipa svo fyrir, og lítið verður úr öðrum dyggð- um ef þessa höfuðprýði dyggðanna vantar. Með mörgum dæmum er í speglinum útlistað hvernig heiðnarog kristnar meyjar létu frekar lífið en meydóminn er karlar vildu spjalla þær. Stöldrum nú við og athugum hversu mörgum konum var ætlað að vera hreinar meyjar til æviloka. Um aldamótin 1700 höfðu aðeins % hlutar íslenskra kvenna á aldrinum 50-54 ára gifst.9 Þar sem lágmarks- eign var skilyrði fyrir hjúskap mátti stór hluti kvenna ekki giftast. Bann við kynlífi utan hjónabands átti að sjá til þess að ekki fæddust föðurlaus börn, en sumum reyndist erfitt að temja holdið. Það var ekki vanþörf á því að göfga jómfrúrstandið eins og Dyggðaspegill leitast við að gera, því að það gerði það auðveldara að sætta sig við það hlutskipti að vera jómfrú ævilangt. Þetta skipulag þjón- aði þjóðfélaginu í heild þótt það væri grimmt gagnvart einstaklingum og vegna harðýðgi laganna duldu marg- ar konur þungun sína og förguðu af- kvæmum sínum.10 Skírlífið var sú dyggðanna tuttugu sem mannalög náðu skýrast yfir.11 Samkvæmt Stóradómi frá 1563 lá dauðarefsing við því að hafa sam- ræði við móður, systur, dóttur, stjúp- móður, dótturdóttur, sonarkonu, son- ardóttur, stjúpdóttur, bróðurdóttur, systurdóttur, tengdamóður, föður- móður, móðurmóður, móðursystur, föðursystur og mágkonu (hið sama gilti um hitt kynið). Við fyrsta sifja- spelli af þessu tagi lá dauðadómur, SAQniR 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.