Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 55

Sagnir - 01.04.1986, Síða 55
Baðstofan ir veggir í jarðhúsinu, aðeins þeir sem sjálfkrafa höfðu myndast er húsið var grafið niður í jörðina. í einu horni hússins var grjótofn, hlaðinn úr hellum. Úr sama horni lá lokræsi út úr húsinu. Meðfram einum veggnum lá skurður að lokræsinu, fóðraður hellum. Engin merki voru um inngang í húsið og virðist líklegast að gengið hafi verið um tréstiga. Engin merki voru um hlaðna veggi og virðist þakið hafa náð niður að jörðu.7 Eitt af fyrstu verkum landnema hef- ur verið að reisa híbýli. Einhvers staðar varð fólk að hýrast á meðan á byggingu bæjarhúsa stóð, svo að landnemar hafa þurft að koma sér upp bráðabirgðahúsnæði. Tjöld hafa getað komið þar að góðum notum, en einnig jarðhús eins og það sem lýst er hér að framan. Jarðhús er það einfalt að gerð að það hefur varla tekið nema einn dag að grafa og reisa slíkt hús, ef tveir eða þrír röskir menn réð- ust í verkið. Kristján Eldjárn taldi vel líklegt að jarðhúsin hafi verið „bráða- birgðahús til að hýrast í meðan verið var að byggja skálana." Síðan hafi verið hægt að hafa þau til annarra nota.8 Þór Magnússon, sem vann að upp- grefti húsanna í Hvítárholti, telur að ofnarnir sem fundust í öllum jarðhús- unum, ræsið í einu þeirra og óljós ummerki eftir palla meðfram veggjum benda til að húsin hafi verið baðstof- ur, notaðar á ýmsum tímum.9 Kristján Eldjárn álítur sum atriði styðja hugmyndir Þórs um að jarð- húsin hafi verið baðstofur, fráleitt þó öll, en hugsanlegt að þau hafi verið „kytrur þræla eða annarra lágt settra verkamanna."10 En hugmynd Þórs hefur við ýmis rök að styðjast. Um jarðhúsið með ræsinu segir Þór: Ofninn hefur bæði verið til að hita húsið og þvottavatn . . . vatn [hef- urj verið gefið á ofninn til að gera gufu, en óhreinu vatni síðan veitt burt um lokræsiö. Varla hefur veriö ástæða til að hafa slíkt ræsi, ef ekki hefði verið borið talsvert vatn í húsið. - Bekkir úr tré hafa síðan verið meðfram veggjum, þar sem menn gátu setið á eða legið.11 Guðmundur Ólafsson, sem vann að uppgrefti svonefndra Grelutótta á Eyri á Hrafnseyrargrundum, telur að jarðhús sem þar fundust hafi verið baðstofur. Húsin eru mjög ámóta að gerð og jarðhúsið sem lýst var hér að framan. Guðmundur bendir á „gríðar- lega“ stærð ofnsins í öðru jarðhúsinu (að innanmáli 40 sm breiður og 60 sm djúpur) og segir hann í engu hlutfalli við það sem ætla mætti að þyrfti til að halda eðlilegum hita í jafnlitlu húsi. Hann telur að þar hafi mátt sitja við vinnu á daginn en einnig mátt nota það til gufubaða, þegar svo bar undir. Hann segir að jarðhúsin á Eyri og í Hvítárholti taki af allan vafa og sanni „að jarðhús, ætluð til íveru og gufu- baða [hafi] verið staðreynd á 10. Baðsíofur aðskildar frá öðrum bæjarhúsum Ýmis rök hníga að því að í fyrstu hafi baðstofan staðið ein sér, ótengd öðr- um bæjarhúsum. í sumum tilvikum kann hún að hafa verið bráðabirgða- húsnæði fyrir landnema, en síðar gerö aö baðstofu, er fólk hafði komið sér fyrir í nýreistum skálum. Aage Roussell, sem rannsakaði baðstofu- tótt fornbæjar skammt frá Sandnesi á Grænlandi, bendir á að ærin ástæða hafi verið til að byggja ekki baðhúsið áfast öðrum húsum: Hið feiknarlega bál í ofninum hefur gert þaö að hættulegum nágranna fyrir þau, og að ganga klæðlaus frá baðhúsinu út í kaldan snjóinn hefur ævinlega verið ómissandi þáttur í baðinu.13 Ef litið er í fornritin má finna vís- bendingar um að baðstofan hafi verið byggð sérstæð. T. d. segir í Arons- sögu: „Þat var síð um kveldit, ok váru menn mettir, en Ormr bóndi var til baðs farinn, ok var út at ganga til bað- stofunnar."14 Arnheiður Sigurðardóttir telur lík- legt að íslenskar baðstofur hafi verið byggðar sérstæðar á 10. og 11. öld, eins og algengt var á öðrum Norður- löndum. Þær hafi verið notaðar sem gufubaöstofur og eldhætta því verið töluverð. Arnheiður nefnir m. a. frá- sögn Eyrbyggju af baðstofu Víga- Styrs því til stuðnings að baðstofu- böð hafi tíðkast á söguöld. Þar segir m. a. frá því er Styr lét „gera bað- stofu heima undir Hrauni ok var graf- inn í jörð niðr, ok var gluggr yfir ofnin- um, svá at utan mátti á gefa, ok var þat hús ákaflega heitt."15 Arnheiöur bendir á að í Sturlungu sé orðið „bað“ og orðasamböndin „ganga til baðs“ og „ganga frá baði“ svo al- geng að hægt sé að álykta út frá því að „baðstofuböð hafi tíðkazt um allt land á 13. öld.“ Hún segir einnig að „sú notkun baðstofunnar, sem síðar varð almenn, þ. e. sem íveruherberg- is og svefnhúss, eigi að einhverju leyti rætur að rekja til 13. aldar.“16 Hafi jarðhúsin fyrst í stað verið bráðabirgðahúsnæði landnema, en síðar hafi einhverjum þeirra verið breytt í baðstofur, er eðlilegt að þær hafi staðið sér. Eldhætta hefur síðan ráðið því að þær voru ekki byggðar áfastar öðrum bæjarhúsum. En þetta átti eftir að breytast. Baðstofur verða áfastar öðrum bæjarhúsum í grein, sem Gísli Gestsson ritar um þrjár íslenskar miðaldabaðstofur og eina grænlenska, kemur fram að ís- lensku baðstofurnar voru áfastar öðr- um bæjarhúsum, innst í húsaskipan bæjarins sjálfs.17 Eitt þessara ís- lensku húsa var bærinn Gröf í Öræf- um. Hann er talinn hafa farið í eyði eftireldgos í Öræfajökli 1362.18 Hér höfum við með vissu 14. aldar bæ með baðstofu áfasta öðrum húsum. En var sú baðstofugerð ekki komin fyrr? Svo virðist vera sam- kvæmt Sturlungu. Af henni má ráða að baðstofan hafi stundum verið úti- hús, en oft sambyggð öðrum íveru- húsum.19 Á Sturlungaöld virðast bað- stofur hafa verið orðnar algengar og sjaldnast aðskildar.20 Gröf er elsti þekkti vísir að ganga- bæ hér á landi. Aukinn fjöldi bæjar- húsa kallaði á hagkvæma sam- gönguleið milli þeirra. Einfaldasta lausnin hefur verið sú að skipa húsum eftir einni megin götu, göngunum. íslenski bónda- bærinn er í rauninni þorp, göngin þorpsgatan, þorp þar sem sérhvert hús er eitt herbergi og hvert her- bergi hús.21 Tilurð gangabæjarins er að ein- hverju leyti svar við köldu veðurfari og kann þaö að skýra hvers vegna bað- stofan varð áföst öðrum bæjarhús- SAGNIR 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.