Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 84

Sagnir - 01.04.1986, Side 84
Umsögn um Sagnir Ólafur l-riðriksson. Hanri uareinn þekklasli og umdeildasii forgsiumaður Aiþgðu- flokksins á þriðja og fjórða áralugnum. Ólafur Friðriksson kemur uið sögu í grein Ólafs Ásgeirssonar í 6. árgangi Sagna. yfirlit um deiluna og eftirköst hennar; hann þekkir heimildirnar sem máli skipta; og hann seturdeiluna í hárrétt samhengi með því að benda á ný- aukin umsvif Sambandsins, deilurnar um Landsverslun og íslandsbanka, og samvinnulögin 1921. Greinin er því fróðleg og að mörgu leyti góðra gjalda verð. Gallinn er sá helstur að Helgi setur sig ekki inn í hin einstöku deiluefni. Hver var raunverulega fjár- hagur og skuldastaða samvinnu- hreyfingarinnar 1921, og hvað hafði valdið skuldasöfnun samvinnu- manna? Því mætti svara allskýrt án þess að nota aðrar heimildir en Helgi vitnar til hvort sem er. Var eitthvað hæft í þeirri ásökun Björns Kristjáns- sonar að menn gætu ekki sagt sig úr kaupfélögunum vegna samábyrgðar á skuldum þeirra? Þegar Helgi endur- segir í rúmlega einum dálki heilan bækling eftir Björn helgar hann þessu atriði um þriðjung rýmisins og einu orðréttu tilvitnunina. Hann hefði átt að láta þess getið að þetta var misskiln- ingur gamla mannsins. Raunar er Helgi fyrr í greininni búinn að drepa á efni þeirrar lagagreinar, sem átti að tryggja mönnum útgöngurétt úr skuldugum samvinnufélögum, en hann rekur lagaákvæðin ekki svo nákvæmlega að ókunnugur lesandi sjái sjálfkrafa í gegnum mistúlkun Björns. Enn losaralegri er lýsing hans á skattaákvæðum samvinnulaganna; „Samvinnufélög áttu að greiða fast- eignaskatta og útsvar af ágóða vegna viðskipta við utanfélags- menn“. í þessari endursögn eru tvær villur. Útsvar mátti leggja á samvinnu- félögin fyrir viðskipti þeirra við utan- félagsmenn bæði eftir ágóða og veltu í þeim viðskiptum. Og meiningin er ekki að samvinnufélög greiði venju- lega fasteignaskatta til jafns við aðra, heldur að þau greiði til sveitar sér- stakt gjald af fasteignum, „samvinnu- skattinn", til uppbótar fyrir útsvars- frelsi félagsmannaviðskiptanna. Sem sagt; það er erfitt að lýsa þrætu án þess að kynna sér þrætu- efnið, jafnvel í tæknilegum smáatrið- um. í greininni „Alþýðuleiðtogi óg aftur- hald“ fer Ólafur Ásgeirsson með póli- tískri stórsókn á hendur Jóni heitnum Baldvinssyni fyrir áhuga hans á efl- ingu landbúnaðarins. Greinin er um margt skörulega samin, og hún hefur þann meginkost að höfundur setur efnið í vítt sam- hengi sem hann gerir sér ákveðna heildarmynd af. En dómgjarn er hann. Við segjum frá fortíðinni, reyn- um að útskýra hana, en við eigum helst ekki að rífast við hana. Það gerir Ólafur langt um of, ýmist beinlínis eða með ádeilukenndu orðavali (eins og þegar Jónas frá Hriflu fór að „hræra í verkalýðsmálum" og fjöl- margt í þeim dúr). Fram til 1927 er Jón Baldvinsson forseti Alþýðusambands íslands, raunar formaður Alþýðuflokksins um leið, en flokkurinn er aukaatriði. Aðal- viðfangsefni Alþýðusambandsins er að félagsbinda verkalýðsstéttina, koma á samstöðu um verkalýðsfélög- in og fá þau viðurkennd sem samn- ingsaðila. Jafnvel með þessi einföldu markmið átti hreyfingin langt í land. í þessu samhengi eigum við að sjá - og skilja - ótta Jóns Baldvinssonar við ört aðstreymi sveitafólks í verka- lýðsstéttina. Auðvitað er það rétt hjá Ólafi að örari vöxtur þéttbýlis hefði hraðar „fært þungamiðju stjórnmál- anna til sjávarsíðunnar", en pólitísk spákaupmennska á þeim markaði hefði Jóni Bald. væntanlega þótt heldur ábyrgöarl ítil. Hugmyndina um bandalag sveita- fólks og verkafólks tengir Ólafur mjög eindregið við Jón Baldvinsson og Jónas frá Hriflu og bendir réttilega á pólitísk tengsl þeirra tveggja. Enn eindregnari hugmyndir um slíkt bandalag - nefnilega í sameiginleg- um stjórnmálaflokki - voru samt komnar fram hjá Ólafi Friðrikssyni áður en hann kom suður og hóf sam- starf við Jónas og Jón; kannski voru þær bara ekki eins langsóttar þá og okkur kann að virðast núna. (Ég er eiginlega farinn að boða innlifunar- kenningu um skilning á liðnum tíma.) Ofan á dómgirnina er Ólafur glanni í ályktunum. „Þau dæmi sem tekin hafa verið af málflutningi Jóns,“ segir hann að sýni „Ijóslega hversu íhalds- samur hann var“ í efnahagsmálum. Dæmið er raunar bara eitt (enda rétti- lega á þaö bent hve torfundin eru um- mæli Jóns um eiginleg stefnumál). Framar í greininni hefur Ólafur þó sagt, án þess að taka dæmi, að finna 82 SAGMIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.