Sagnir - 01.04.1987, Blaðsíða 17

Sagnir - 01.04.1987, Blaðsíða 17
Um 1700 voru 95% íslenskra bœnda leiguliðar. Þeir skiptust síðan í tvo hópa. Sumir leiguliðar leigðu öðrum út frá sér, svonefndum hjáleigubændum. Kjörhjáleigubœnda voru víða harla bágborin, sérstak- lega í nánd við embœttismenn konungs Landeigandinn var í fyrirsvari fyrir bæði býlin og vemdaði leiguliðann fyrir utanað- komandi áreitni. og héraðsríka stórjarðeigendur. essir tveir hópar leiguliða voru þó um margt talsvert frábrugðnir hvor öðrum. Leiguliðinn var í fyrirsvari fyrir báða og hjáleigan var talin fram með jörð hans. Beitiland var sam- eiginlegt, en tún og engjar sér. Sá munur var þó á, að aðalbóndinn hafði meira land og gat því haft stærra bú.1 En hvenær hófst hjáleigubúskap- ur? Ætli sú hugmynd sé ekki al- menn, að hann hafi hafist um leið og Danir tóku að kúga íslendinga á 16. öld og verið hluti af þeirri eymd og armæðu sem vanalega er tengd dönskum yfirráðum. Sú skoðun mun vera útbreidd, að á fyrstu öldum íslandsbyggðar hafi íslensk- ir bændur verið frjálsir og sjálf- stæðir menn; menn sem ekki létu kúgast; hetjur eins og við kynnumst þeim í fornsögunum með drengskap og sæmd að leiðarljósi. Ljóst ætti að vera, að sú glæsta mynd, sem dregin hefur verið upp af forfeðrum okkar, getur ekki verið rétt. Ýmsir þeirra voru ekki alfrjálsir stórbændur, heldur leigu- liðar, þegar fyrir 1200. Og hjáleigu- bændur voru líka til, löngu áður en íslendingar gengu Noregskonungi á hönd. Því er ekki sanngjarnt að kenna útlendingum um ranglætið sem fólst í því að landeigendur högnuðust á vinnu leiguliða, sem aftur högnuðust á striti kotunga í hjáleigum. í sögum og ættartölum er kotungum í afdölum lítt hampað, nöfn þeirra hafa ekki átt greiða leið á kálfskinn og pappír. Saga þeirra lýsir þó oft viðleitni til að öðlast frelsi, slíta af sér vistarbandið og fjötra eignaleysis. En þetta kostaði strit og fórnir. Það er því ekki úr vegi að kynnast kjörum þessara gleymdu forfeðra nánar og ýmsum viðurkenndum að- SAGNIR 15
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.