Sagnir - 01.04.1987, Page 31

Sagnir - 01.04.1987, Page 31
Æviatriði Eggert Ólafsson fæddist árið 1726 í Svefneyjum á Breiðafirði. Hann dvaldist hjá foreldrum sínum til tíu ára aldurs, en síðan hjá frændfólki þar til hann fór í Skálholtsskóla 1741. Árið 1746 fór hann til Kaupmannahafnar og lauk prófi í heimspeki frá Hafn- arháskóla 1748. Eggert hafði einnig mikinn áhuga á náttúrufræði, voru hann og Bjarni Pálsson samtíða við háskólann. Þeir voru sendir saman í rannsóknarleiðangur til íslands 1752-7 og ferð- uðust þeir um landið og rannsökuðu bæði náttúru þess og mannlíf. Um þessar rannsóknir ritaði Eggert Ferðabókina, sem kom út árið 1772. Eggert ritaði fleiri vísindarit, en þekktastur er hann senni- lega fyrir ljóð sín. Hann kom endanlega heim til íslands árið 1766 og ári síðar fékk hann embætti varalögmanns. Sama ár giftist hann, en ári síðar voru þau hjónin að flytjast búferlum er skip þeirra fórst og þau drukknuðu bæði.1 Hannes Finnsson fæddist árið 1739. Hann var sonur Finns Jónssonar biskups í Skálholti. Aðeins 16 ára útskrifaðist Hannes úr Skálholtsskóla og hélt til Kaupmannahafnar til náms við há- skólann. þar dvaldist hann í 12 ár við nám og fræðistörf. Hann lauk guðfræðiprófi 1763, en hann hafði einnig áhuga á mörgum öðrum fræðigreinum. Hann dvaldist á íslandi frá 1767-70 en í Kaup- mannahöfn til 1777. Þá fór hann endanlega heim , þrátt fyrir von um góðan starfsframa í Danmörku. Hann var vígður til embættis aðstoðarbiskups í Skálholti og síðar tók hann við biskupsembætti eftir föður sinn. Hann sinnti áfram fræðistörfum og má m.a. nefna ritið Mannfækkun af hallœrum og einnig Kvöldvökumar sem ætlað var almenningi til skemmtunar og fróðleiks.2 Arið 1780 kom út rit sem varð mjög vinsælt þá og síðar. Nefndist það Atli og var eftir sr. Björn Halldórsson í Sauð- lauksdal. Efnið var sett fram í sam- talsformi. Atli er ungur bóndi sem ræðir við eldri og reyndari bónda og fær hjá honum ráðleggingar varð- andi búskap og fjölskyldulíf. Rit þetta var greinilega undir áhrifum frá búauðgistefnunni (fysiokrati) sem var einn angi upp- lýsingarinnar og lögðu fylgismenn hennar mesta áherslu á framfarir í landbúnaði. Búauðgistefnan var út- breidd á Norðurlöndum. En hvað var upplýsing? Það er ekki auðvelt að skilgreina hana, enda var hún margþætt. Upplýs- ingin er rakin til Frakklands, til manna eins og Voltaire, Montes- quieu o.fl. sem voru aftur undir áhrifum frá Bretunum Locke og Newton. Venjulega er talið að upplýsing- arinnar fari að gæta að marki hér á landi um 1770, en það er hæpið að fastsetja eitt ártal öðru fremur. Á íslandi eru helstu menn upplýsing- arinnar taldir vera Jón Eiríksson, Hannes Finnsson, Eggert Ólafsson, Björn í Sauðlauksdal, Ólafur Ólafs- son (Olavius) og ekki síst Magnús Stephensen. Áhrifa hennar gætti í útgáfu alls konar fræðslurita um atvinnumál en áður höfðu fyrst og fremst verið gefnar út guðsorða- bækur. Forkólfar Hrappseyjar- prentsmiðju höfðu forystu um þessa nýju útgáfu. Ýmis félög voru stofnuð með uppfræðslu og útgáfu að markmiði, t.d. Lærdómslistafé- lagið, Landsuppfræðingarfélagið og Hið íslenska bókmenntafélag. Hinir íslensku upplýsingarmenn höfðu mestan áhuga á atvinnumál- um, fyrst og fremst landbúnaði og voru því margir hlynntir búauðgi- stefnunni eins og Eggert Ólafsson og mágur hans sr. Björn í Sauð- lauksdal. Þessir menn vildu vera sem þjóðlegastir og sækja fyrir- myndir til fortíðarinnar. Aðrir höfðu meiri áhuga á samtímanum og vildu móta framtíðina og fram- farirnar með því að taka allt það besta hvar sem var í heiminum til fyrirmyndar og voru því alþjóðlega sinnaðir. Um þetta er Hannes Finnsson gott dæmi. SAGNIR 29

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.