Sagnir - 01.04.1987, Page 44

Sagnir - 01.04.1987, Page 44
Dæmigerður sveitabær a íslandi á 19. öld og fram á þá 20. Kýr voru yfirleitt fáar á hverjum bæ, oft tvær eða þrjár og sjaldan f leiri en fimm, nema a storbýlum. Á myndinni s jást því sennilega allar kýr á bænum. Bak við þær eru konurnar f jórar á bænum. Chayanov. Bændur eru að vísu arð- rændir, en það arðrán gerist ekki inni í samfélagi þeirra, heldur kemur utan frá, eins og t.d. þegar kaupmenn setjast að á Akureyri og versla við bændur. Bændur hafa skv. Chayanov ann- að viðhorf til rekstrar en kapi- talístar (ath. þeir voru taldir smá- kapítalistar í Sovétríkjunum á hans tíma). Bændur miða fyrst og fremst við að uppfylla ákveðnar neyslu- þarfir sínar, og hafa engan beinan mælikvarða á það, hversu mikla vinnu þeir leggja í að uppfylla þessar þarfir. Þeir geta því ekki reiknað út eins og kapítalistarnir hvað þeir fái út úr vinnu sinni eða annarra á búinu, og því verður gróðahugtakið, sem kapítalistinn leggur til grundvallar, merkingar- laust fyrir bóndanum. Við aðstæður þar sem kapíta- lískur búskapur færi á höfuðið myndu smábændur og fjöl- skyldur þeirra vinna lengri vinnudag, selja fyrir lægra verð, sætta sig við engan gróða eða framleiðsluafgang, og samt halda áfram búskapnum ár eftir ár.4 Þetta má kalla sjálfsánauð, eða sjálfsarðrán (selvudbytning). Bænd- urnir þurfa ekki að borga laun til að halda rekstri sínum gangandi, í mesta lagi verða þeir að sjá af vinnufólki sínu til annarra starfa, því þeir vinna sjálfir á jörðinni og geta því haldið áfram starfsemi við aðstæður þar sem kapítalistar væru löngu komnir á hausinn. Þessar hugmyndir Chayanovs koma heim og saman við hugmynd- ir Karls Polanyis um hagfræði for- kapitaliskra samfélaga. Hann telur að í slíkum samfélögum sé efnahag- urinn „á kafi” í félagslegum tengslum. Meginmarkmið einstakl- inga í slíkum samfélögum sé að varðveita félagslega stöðu sína, ná ákveðnum félagslegum mark- miðum. Efnisleg gæði séu aðeins tæki til að ná þessum markmiðum, ekki markmið í sjálfu sér. Polanyi hafnar þannig forsendum hinnar klassísku hagfræði og nytsemis- hyggjunnar, varðandi hlutverk efn- islegra gæða, og bendir í staðinn á mikilvægi félagslegra samskipta- forma.5 Snúum okkur aftur að Chayan- ov. Hann skrifaði ekki bara um fjöl- skyldubúskap smábóndans, heldur einnig um hvernig hann gæti varist ásókn kapítalismans, varðveitt sjálfstæða stöðu sína. Hann leit á þróun bandarísks landbúnaðar sem víti til varnaðar. Þar hefðu fjár- málamenn náð undirtökum og bændur væru aðeins verkamenn sem ynnu við framleiðslutæki sem aðrir ættu í raun og veru. Til þess að hindra þetta yrðu bændur að skipu- leggja framleiðslu sína sjálfir, „lóð- rétt”, þ.e. frá upphafi vinnuferlis landbúnaðarafurða til enda. Chayanov leit raunar á þær sam- vinnuhreyfingar sem þegar voru orðnar til, sérstaklega í Danmörku og Englandi, sem fyrirmyndir fyrir rússneska bændur að fara eftir. Stefna hans beið ósigur þegar Stalín velti Búkharin úr sessi og Chayanov var sjálfur drepinn í hreinsununum á 4. áratugnum. 42 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.