Sagnir - 01.04.1987, Síða 85

Sagnir - 01.04.1987, Síða 85
þriggja fræðimanna, Árna Pálsson- ar, Ólafs Hanssonar og Gunnars Benediktssonar. Hér finnur hann glöggt dæmi um hve vild/óvild höf- unda getur valdið miklu um niður- stöður þeirra í þessari tegund sagn- ritunar (persónusögu). En mundi ekki óhlutdrægniskrafan leiða í ógöngur ef slík dæmi væru látin ómerkja rit höfunda sem sýna hlut- drægni „í dómum um menn og mál- efni?” (s. 22, 3. dálkur.) Vissulega eru vítin til að varast en um leið er hollt að minnast þess að gildismat er ekki aðeins ígróið mannlegu at- ferli heldur einnig þeim fræðum sem um það fjalla. Frómur tilgang- ur sagnfræðinga er að varast tíma- skekkju í mati sínu á persónum sög- unnar en þegar grannt er skoðað geta þeir líklega ekki annað en nálgast þetta markmið. Axel Kristinsson nálgast átök Sturlungaaldar úr annarri átt, í grein sinni „Hverjir tóku þátt í hernaði Sturlungaaldar?” Hér byggir höfundur á BA-ritgerð sinni um sama efni. Frásögn Sturlungu telur hann til vitnis um að um miðja 13. öld hafi orðið breyting á eðli hernaðar hér á landi: þjálfaðar sveitir vel vopnaðra bardagamanna hafi þá að verulegu leyti leyst af hólmi fjölmenna bændaheri sem höfðingjar tefldu áður fram. Hér hafi semsé átt sér stað hliðstæð þróun og varð víða í Evrópu á síð- miðöldum. Þetta er athyglisverð niðurstaða sem höfundur færir gild rök að með dæmum úr Sturlungu. Axel getur sér þess til að tvennt hafi komið hér til: nýr hugsunarháttur hjá almenningi (tengdur stríðs- þreytu og vonbrigðum með höfð- ingjaveldið) og framfarir í vopna- búnaði. Um síðarnefndu ástæðuna fer höfundur svo almennum orðum að erfitt er að meta vægi hennar í íslensku samhengi. Ljóst er að hér hafa framfarir í vopnabúnaði ekki tengst eflingu riddaraliðs eins og gerðist á meginlandi Evrópu, sbr. þau sögulegu umskipti sem orustan við Bouvines (1216) er talin hafa markað að þessu leyti. Axel er líka ljóst að hin efnalega/tæknilega skýring dugir ekki til að skýra hvers vegna umskiptin urðu jafn- snögg og hann telur heimildir votta. Þess vegna leggur hann líka mest upp úr pólitískum/hugarfarslegum skýringum á þeim. Varla er það af tilviljun að konur eru höfundar að þeim þremur greinum kvennasögulegs eðlis sem Sagnir flytja að þessu sinni. Fyrst skal geta fróðlegrar greinar eftir Agnesi Siggerði Arnórsdóttur, „Viðhorf til kvenna í Grágás”. Hér er fjallað um efni sem borið hefur hátt í umræðu sagnfræðinga að undanförnu. í Sögu 1986 birti Gunnar Karlsson þannig grein, „Kenningar um fornt kvenfrelsi”, þar sem hann andmælir kenningum í þessa veru sem tveir danskir sagn- fræðingar hafa gerst talsmenn fyr- ir (annar þeirra er íslenskrar ættar, Ólafía Einarsdóttir). Hjá Gunnari kemur fram að á námskeiði sem hann hélt í HÍ um lífsviðhorf mið- aldamanna hafi Agnes samið rit- gerð sem grein hennar í Sögnum er unnin upp úr. Greinarnar tvær skarast því allnokkuð. í grein sinni sýnir Agnes ljóslega fram á að réttarleg og félagsleg staða íslendinga á þjóðveldisöld var ekki síður háð kynferði en stétt og því sé fjarri lagi að tala, að hætti Ólafíu EinarsdÖttur, um jafnrétti kynjanna á þessum tíma. Agnes á lof skilið fyrir einkar skýra fram- setningu. Efnislega geri ég aðeins athugasemd við eitt atriði: ég kann- ast ekki við að í íslensku hafi maður nokkurn tíma „merkt eingöngu karlmaður í daglegu máli.” (S. 28.) Reyndar þykist ég hafa orðið var við slíka merkingarþrengingu orðsins í máli ungs fólks - sennilega fyrir áhrif frá engilsöx- um - en ég kannast ekki við að miðaldra íslendingar og þaðan af eldri noti orðið á þann veg. Hrefna Róbertsdóttir á lengstu SAGNIR 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.