Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.12.1958, Blaðsíða 62

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.12.1958, Blaðsíða 62
. . . Vanskapninpur til sálar og líkama kom hér og var málpípa hvskisins handan við sand ...“ (bls. 65—70). hað liggur við, að Jón gangi lengra en lýs- ingar ámáttugustu kykvenda í mannsmynd, sem lcsið verður um í ævintýrum og tröllasög- um. Er l>ó karlþjóð [ressi furðu fábreytileg, hávaxin og haltrandi. Einn feitur, stuttur skratti hcfði þó aukið á fjölbreytnina í ófreskju- safni þessu. Ekki eru líkamsviðbrögð fólks þessa öll raun- særri. f’annig er tengdafaðir Þorra haltrandi við stafprik efst á bls. 15, en neðst á sömu síðu er karl kominn á harðasprett alls óhaltur og svo staffírugur, að hann ógnar fullkomlega tengdasyni sínunr ungum og fílefldum. Þess háttar ófreskjur dreymir börn stundum á nóttum, ef þau hafa lesið hrottafcngin ævintýr að kvöldi. Lýsing þess, cr mágar Þorra gera tilraun að ræna honum, er kannski öllu meira í ætt við kúasmalasögur úr villtasta vestrinu en raun- verulega martröð, en mcð öllu óraunsæ og án tcngsla eða tilgangs í söguþræðinum. Að vi'su segir af því f ævintýrum, að slæmar stjúpur héldu fögrum kóngadætrum föngnum allt svo að öldum skipti, en tæpast verður því trúað upp á Suðurnesjamcnn. Þá virðist hugsanasamhengið í óljósasta lagi í eftirfarandi kafla á bls. 83: „Um vorið hafði hann komið með Hvat, einfeldninginn, sem ósköp lítið hafði farið fram. Hann fól hann afa og ömmu til uppeld- is eins og fyrr. Amma tók hann á skaut sér, en afi lcit brosandi framan í hann, athugull að vanda. Væri vel að gáð, mátti þó greina fram- för. Og hak við bögumæli hans glitti stundum í góða greind, jafnvel hcklur í meðallagi. Hann hafði meðferðis bréf frá kennara sínum, sem lauk lofsorði á hann og taldi ótta um van- þrrska ástæðulausan. Hvatur var nú fimm vetra gamall." Þetta verður að skilia svo, að ólæst, fimm ára barn, þar að auki illa talandi, komi til afa síns með meðmælabréf upp á vasann eftir skólagöngu hjá kennara. Þetta er næstum cins og Egill Skallagrímsson á fylliríi þrevetur. Um svokallaðar sálarlífslýsingar í sögu þess- ari et naumast að ræða, en þó er einn |>áttur þess lífs, sem verður geysiþungur undirstraum- ur sögunnar, en það eru kynhvataþankar og vúðbrögð Þorra, konu hans og aumingjans Rún- ars. Er æsisprettur stóðhrossanna í upphafi eins 60 konar forleikur þeirrar ólgu, sem aldrei lægir í kroppi þessara persóna. Frjósemisdýrkandi á borð við Þorra Sighvatsson er fágætur í íslenzk- um bókmenntum: „Ég öfundaði kunningja mína, þegar kcnur þeirra voru þungaðar og þeir töldu tímann fram að burði . . . (bls. 52) . . . Gleði mín yfir þunga hennar brauzt fram í óhemjulegri ást . . . (bls. 53) ... hugur hans ekki hjá eig- inkonu í Stóruvík heldur annarri, ckki óbyrju, heldur annarri, ekki hjá þýzkri konu eða cnskri, lieldur annarri, sem beið hans í húsi foreldra lians og gat honum son, hjá annarri, sem hann hefði fúslega gert þungaða að tíu sonum . . . (bls. 36). Naumast man ég hliðstæðu við þessa getn- aðargleði Þorra, nema ef vera skyldi það föð- urstolt, sem svo er lýst í gömlu kvæði: „Fjörutíu og átta alls ég uppteiknaði börn mín sjálfs á bæjarhlaði, berhöfðaður stóð karlinn glaði.“ Illskiljanlegur er sá ástarþokki. sem tilfært óléttuskraf beri vott um. Enn klunnalegri eru þó þær kynóralýsingar, sem helgaðar eru fá- ráðlingnum Rúnari og „herlegustu gullum þessa heims“. Þá er eftirfarandi röksemda- færsla fyrir haturshug meira í ætt við sóða- skap en skýra hugsun: „Oftast kom hann (Rúnar) með myndir, sem hann hafði tciknað sjálfur. Þær voru ósköp ánalegar og sóðalegar. Tvisvar um haustið kom hann með limi af dýrum. Orðin, sem fylgdu, eru ekki eftir harandi. Svo kom hann að okkur Sigrúnu eitt sinn niðri á Hólma. Þá kom hann utan úr Skoru. Fyrr en varði hafði hann dregið upp úr vasa sínum tirmul af sóðadrasli, sem hann hafði augsýnilcga tínt í Skorunni. Hann sagði, að Sæunn sendi ykkur þetta, til þess að ekki þyrfti að vcrða uppvíst um hórdóm systur sinnar í annað sinn. Hermenn nota það víst... Þá veit ég hver það var, sem bar hatrið yfir sandinn. sagði Þorri." (bls. 138—139). Eftir lestur þessa pistils verður sá grunur áleitinn, að höfundur hafi fleiri sjónarmið í huga í kynferðismálalýsingum sínum en gefa skýringu á sálrænum viðbrögðum sögupersóna sinna eða færa rök fyrir atburðarás. Ekki er þó vafi á, að kynlífslýsingar bókar þessarar eru „merkilegt rannsóknarefni“, en að likindum forvitnilegri frá sjónarmiði sálarfræðinnar en bókmenntasögunnar. Hvort heldur sem höfundur ætlar mönnum DAGSKRA
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.