Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.10.1999, Page 4

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1999, Page 4
FORUSTUGREIN Haustverk Göngur og réttir eru hin sígildu haustverk íbúa sveit- anna. Skipulag búfjársmalana og niðuijöfnun fjallskila eru eitt elsta verkefhi sveitarstjóma í landinu. Smölun sauðíjár og hrossa af víðfeðmum heiðum og torfæm fjalllendi krafðist skipulags, sem eðlilegast var að stað- bundið stjómvald bæri ábyrgð á og enn er þetta verk- efni sveitarstjóma og fjallskilanefnda þeirra. Skipulag sameiginlegra smalana er ennþá víða með fomum hætti, byggt á reynslu kynslóðanna, þótt aðbúnaður manna og hesta í fjallleitum sé nú allur annar en áður var. Mörg sveitarfélög hafa byggt upp góða leitar- mannaskála og hesthús á heiðunum, sem nýtast öðmm ferðamönnum í annan tíma. Trússahestar em að mestu aflagðir og bílar með vistir fylgja leitarmönnum sem hvílast í góðum húsum. í langsóttum og erfiðum fjall- leitum er nú jafnvel notast við vélknúin farartæki þar sem aðstæður gera slíkt mögulegt. Margra sólarhringa Qallleitir em því tæpast sú karlmennskuraun sem áður var þótt illviðri geti vissulega reynt á þolrif leitar- manna. Áður var réttardagurinn stór viðburður í fábreyttu hversdagslifi, þar sem saman vom fléttuð nauðsynleg störf og lífleg skemmtun. Nú er hann krydd í fjöl- breytnina. Þar hverfúr kynslóðabilið og ungir og aldnir ganga að sömu störfúm án tillits til stéttar eða stöðu. Þangað sækja brottfluttir íbúar sveitanna til að hitta gamla kunningja. Þar kynnast böm og unglingar göml- um vinnubrögðum, sem þau taka þátt í með gleði án þess að hirða um efnahagslegan afrakstur i þjóðfélagi peningahyggjunnar. Sauðfjár- og stóðréttir em i raun eina íslenska upp- skemhátíðin sem hægt er að nefna því nafni og bera saman við uppskemhátíðir sem langar hefðir em fyrir í öðmm löndum, þar sem ungir og aldnir gera sér glaðan dag að loknum góðum áfanga. Á tímum stóraukinnar ferðamennsku em þess háttar viðburðir fjölsóttir er- lendis. Uppskemhátíðin íslenska, réttimar, hafa í litlum mæli verið markaðssettar sem slíkar. Með auknum frí- tíma íslendinga og vaxandi fjölda erlendra ferðamanna mætti tvímælalaust gera meira úr þeim viðburði sem réttimar em til beinna hagsbóta fyrir ferðaþjónustuna i landinu. Þannig væri í senn ræktuð skylda við fortiðina, unga fólkið, framtíðina og landbúnaðinn sem atvinnu- veg og jafnframt komið til móts við sívaxandi þörf fólks fyrir fjölbreytta afþreyingu. Um leið væri við- haldið gömlum hefðum sem gætu verið á undanhaldi víða um land, fyrir hugsunarleysi. Undirbúningur að setningu fjárlaga ríkisssjóðs er eitt af hinum hefðbundnu haustverkum ríkisstjómar og Al- þingis. Skin og skúrir hafa skipst á í eftiahags- og at- vinnumálum þjóðarinnar á undanfornum árum. Til fjölda ára var rikissjóður rekinn með halla og atvinnu- leysi var landlægt um tíma. Sveitarfélögin létu ekki sinn hlut eftir liggja við að snúa því ástandi við. Á tímabili greiddu þau sérstakan skatt til að bæta fjár- hagsstöðu ríkissjóðs, svokallaðan lögregluskatt. Siðan vörðu þau árlega miklum fjármunum með ýmsum hætti til að draga úr atvinnuleysi. Nýverið var skattffelsi líf- eyrisiðgjalda lögleitt og auk þess hafa verið gerðar ýmsar aðrar breytingar á skattalöggjöfinni, sem skert hafa tekjur sveitarfélaganna og gera það ffamvegis ár- lega ef ekkert kemur í staðinn. Jafhffamt liggur fyrir að auknar skyldur hafa verið lagðar á sveitarfélögin á sama tíma. Þar má nefha t.d. einsetningu grunnskóla og ffágang holræsa fyrir tiltekinn tima en það em fjárffek- ustu ffamkvæmdir sveitarfélaganna um þessar mundir. Hagur ríkissjóðs hefur vænkast að undanfömu en fjárhagsleg afkoma sveitarfélaganna versnað og þau safnað skuldum, sem ekki getur gengið til lengdar. Sveitarfélögin hafa verið gagnrýnd fyrir hallarekstur og að draga ekki saman umsvif sín þegar verðbólgan fer vaxandi. Sú gagnrýni er óréttmæt. Sveitarfélögin em bundin af lögskyldum um ffamkvæmdir og þjónustu og tekjuöflun þeirra em settar skorður með löggjöf. Eitt brýnasta verkefhi þessa hausts er að leita leiða til að styrkja fjárhag sveitarfélaganna. Þegar fjallað er um tekjuafgang rikisins er jafhffamt nauðsynlegt að hafa i huga hallarekstur sveitarfélaganna. Mikill mismunur á afkomu ríkis og sveitarfélaga sýnir að opinberum tekju- stofhum er misskipt milli ríkis og sveitarfélaga. Tekju- stofnar sveitarfélaganna verða á hveijum tíma að vera í samræmi við lögskyld verkefhi þeirra, að öðrum kosti safna þau skuldum. Það hlýtur að vera sameiginlegt markmið stjómvalda, ríkis og sveitarfélaga, að leita leiða til þess að bæði stjómsýslustigin, ríki og sveitarfé- lög, hafi raunhæfan rekstrargmndvöll og að hvomgt þeirra sé rekið með halla í góðæri. Þórður Skúlason 1 94

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.