Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq

Morgunblaðið - Sunnudagur - 24.03.2013, Qupperneq 54

Morgunblaðið - Sunnudagur - 24.03.2013, Qupperneq 54
54 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24.3. 2013 Menning Þ að sem mér mislíkar við stafræna ljósmyndun er að hún neyðir menn til að takast á allt annan hátt á við það að ljósmynda,“ skrifar hinn kunni þýski kvikmyndaleikstjóri Wim Wenders í eftirmála nýjustu ljósmyndabókar sinnar, Places, strange and quiet. Wenders er víðkunnur fyrir kvikmyndir á borð við Paris, Texas (1984), Himinn yfir Berlín (1987), Until the End of the World (1991) og Buena Vista Social Club (1998). Hann hefur síðustu áratugi verið í fremstu röð evrópskra kvikmyndaleikstjóra, kvik- myndahöfundur með skýra persónulega sýn, en hann er líka kunnur fyrir ljós- myndaverk sín, sýningar og allnokkrar áhugaverðar bækur, þar sem persónuleg sýn hans á heiminn birtist í stökum og ekki síður áhugaverðum ljósmyndum. Í nýju bókinni, sem þýska bóka- forlagið Hatje Cantz gefur úr, eru „fjörutíu og fjögur tímahylki“, eins og höfundurinn kallar myndirnar. Ljósmyndir Wenders sýna iðu- lega staði sem eru hversdagslegir en á einhvern furðulegan hátt óvenjulegir um leið; manngerða staði sem virðast oft gleymdir eða mótaðir af röð tilviljana. Og þótt Wenders hafi verið í framvarðasveit kvikmyndaleik- stjóra sem skiptu yfir í stafræna upptöku, og reyni alltaf að nýta sér nýjustu tækni á því sviði, þá vill hann ekki sjá staf- rænar ljósmyndavélar; hann tekur sínar myndir á filmu og út- skýrir hvers vegna. „Sem ljósmyndari er ég gamaldags og held mig við analóg- tæknina; gömlu góðu filmuna,“ segir hann. „Sérhver mynd sem er tekin fangar eitthvað einstakt sem er greypt, raun- verulega og efnislega, á negatífuna. (Hvort sem myndin er vel lukkuð eða ekki.) Þessari einstöku upplifun getur hinsvegar verið eytt ef myndin er tekin á stafrænan hátt, með því einu að ýta á „delete“-hnappinn, eytt án þess að nokkur ummerki standi eftir. Er þá ekki verið að ráðskast með flæði tímans sem birtist á svo sannan hátt á filmunni?“ Þolir ekki stafræna ljósmyndun Annað við stafræna ljósmyndun fer líka í taugarnar á Wend- ers og skemmir fyrir honum það sem hann kallar samtalið milli sín og staðarins sem hann myndar; það er að geta strax séð afraksturinn aftan á myndavélinni. „Með því að sjá útkomuna, jafnvel þó að það sé einskonar skissa, breytist markmið ljósmyndunarinnar í einskonar vöru og ég verð framleiðandi. Það er ég sem ræð og samtalinu er lokið … Í analógísku ferli erum við jafningjar og samband mitt við staðinn heldur áfram.“ Og þá þolir hann ekki við staf- rænar ljósmyndir að þær má leysa upp í „atóm“ sín og raða þeim aftur saman á hvern þann hátt sem skapara verksins sýnist – það þykir Wenders vera fullkomin andstæða þess sem hann telur lykilatriði ljósmyndunar: að hún fjallar um raunveruleikann. Bjargar stöðunum Wenders hefur komið víða við þar sem hann safnaði ljós- myndunum í nýju bókina, og hann rammar þær inn á per- sónulegan hátt. Hann er einnig vanur að ramma sjálfur inn öll myndskeið í kvikmyndum sínum. En þá vinnur hann með hópi fólks; þegar hann ljósmyndar kýs hann alltaf að ráfa um einn, hvort sem það er í bandarískum smábæjum, skemmtigörðum í Japan eða á hálendi Armeníu. Þrátt fyrir ljóðræna og per- sónulega sýn, segir hann þetta líka vera heimildaljósmyndir. „Mér hefur alltaf þótt mikilvægt að ég væri að vernda stað- ina í myndunum. Bæði í ljósmyndum og kvikmyndum hef ég valið að sýna staði sem mér finnst að séu að hverfa; með því að taka mynd finnst mér ég vera að bjarga þeim.“ „Ekkert fyrirfinnst án andstæðu þess,“ segir ljósmyndarinn þar sem hann veltir þessari „baðstrandarsenu“ í Palermo á Sikiley fyrir sér. „En hver gæti andstæða þessa staðar verið?“ spyr hann. Wenders má kalla myndskáld hversdagsleikans. LJÓSMYNDIR LEIKSTJÓRANS Á BÓK Gleymdir staðir Wenders ÞÝSKI KVIKMYNDALEIKSTJÓRINN WIM WENDERS ER BEST ÞEKKTUR FYRIR KVIKMYNDIR EN HANN ER EINNIG METNAÐARFULLUR LJÓSMYNDARI, GEFUR ÚT BÆKUR OG HELDUR SÝNINGAR. Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is „Það er ótrúlegt hversu margar ólíkar hugmyndir um „skemmtun“ fyrirfinnast á þessari jörð,“ segir Wenders um þessa ljósmynd sína af ródeó-trúð á sveitaskemmtun einhvers staðar í Bandaríkjunum. „Sem ljósmyndari er ég gamaldags og held mig við analóg- tæknina; gömlu góðu filmuna,“ segir Wim Wenders. AFP Þegar Wenders framkallaði filmur sem hann tók í Fukushima í Japan árið 2011, þar sem kjarnorkuslysið varð, kom geislun fram á þeim öllum í formi ljósbylgju sem dansar um flötinn. Kápa nýrrar bókar Wim Wenders.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.