Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 17.08.2014, Qupperneq 46

Morgunblaðið - Sunnudagur - 17.08.2014, Qupperneq 46
Viðtal 46 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17.8. 2014 E rtu nokkuð með ofnæmi fyrir köttum?“ spyr Harpa Hreins- dóttir þegar ég sting við stafni á heimili hennar á Akranesi. Ekki aldeilis. Tveir kettir eru á heim- ilinu, Jósefína lætur ekki sjá sig en sérlegur málfarsköttur, Eiður Svanberg, nuddar sér glaðlega utan í gestinn. Kemur á hæla okkur inn í eldhús. Ætlar greinilega ekki að missa af neinu, blessaður. Tilefni heimsóknarinnar er grein sem Harpa ritaði í Kvennablaðið á dögunum und- ir yfirskriftinni „Áunninn athyglisbrestur“. Greinin hefst á þessum orðum: „Þegar yngri sonurinn hóf háskólanám lýsti hann því blá- kalt yfir að hann væri haldinn áunnum at- hyglisbresti. Ég efast um að til sé kóðanúm- er fyrir þessa röskun í ICD-10 eða DSM 5 en drengurinn útskýrði röskunina á þá leið að hann væri orðinn svo háður því að brúka snjallsíma og fartölvur að hann gæti ekki lesið langa texta. Sem þarf þá maður stund- ar háskólanám.“ Þegar ég hringdi í Hörpu til að ámálga við- tal tók hún strax fram að þetta væru bara vangaveltur, hún væri enginn sérfræðingur í téðri röskun, ef röskun má þá kalla. „Ég skrifaði þessa grein meira í gamni en alvöru,“ segir hún. „Hef meira að segja gantast með að kvillann megi skilgreina sem ADSL.“ En öllu gamni fylgir alvara og eflaust geta margir speglað sig í syni Hörpu, Vífli Atla- syni, sem nú slæst einmitt í hópinn. „Ég setti þetta fram í hálfkæringi,“ viðurkennir Vífill, sem er 23 ára. „Lít ekki svo á að þetta sé einhver fötlun. Samt er ég ekki í vafa um að þessi áunni athyglisbrestur hefur háð mér, ekki síst eftir að ég hóf háskólanám.“ Las töluvert sem barn Vífill talar um áunninn athyglisbrest enda bar ekki á kvillanum meðan hann var yngri. Hann las töluvert sem barn, var um árabil áskrifandi að Andrési önd, og minnist þess ekki að hafa átt erfitt með að einbeita sér eða sökkva sér niður í lengri texta. „Ég var ósköp venjulegur strákur, las, horfði á sjón- varp, átti mína Playstation-tölvu og fótbolta- leiki,“ segir hann. Harpa segir rannsóknir staðfesta að mik- ilvægt sé að börn lesi mikið, sérstaklega á aldrinum ellefu til fjórtán ára. „Nái þau ekki miklum lestri á þeim aldri getur verið erfitt að þjálfa hann upp aftur,“ segir hún og bæt- ir við að ekki skipti máli hverskonar bók- menntir séu lesnar. Morgan Kane geri sama gagn og Halldór Laxness. Líka Tinni. Á unglingsárum dró úr lestrinum hjá Vífli, einkum eftir að hann hóf nám í Fjölbrauta- skóla Vesturlands á Akranesi. Hann vann mikið með skólanum, á kvöldin og um helg- ar, og fyrir vikið var tími til heimanáms tak- markaður. Vífill viðurkennir raunar að hann hafi lokið stúdentsprófi án þess að lesa eina einustu námsbók spjaldanna á milli. Gluggaði í sumar en treysti fyrst og síðast á tímasókn og glósur. „Vífill er mjög flinkur að tína upp upplýs- ingar,“ segir móðir hans. „Við mæðginin er- um alltaf saman í liði þegar fjölskyldan spil- ar Trivial Pursuit um jólin og erum ósigrandi. Hann veit allt mögulegt, þótt hann liggi ekki yfir bókum.“ Spurður hvert hann sæki upplýsingar nefnir Vífill strax netið. Það sé gósenland fróðleiksþyrstra. Þar sé líka búið að þjappa upplýsingum saman og gera þær aðgengi- legri en í bókum. Yngra fólki sé í lófa lagið að færa sér þetta í nyt. „Ég er örugglega ekki eini maðurinn á Íslandi sem hefur lokið stúdentsprófi án þess að lesa eina einustu námsbók frá upphafi til enda,“ segir hann. Þegar Vífill var sautján eða átján ára eignaðist hann sína fyrstu fartölvu. Það var vendipunktur. „Fartölvan varð mjög fljótt stór þáttur í mínu lífi og tók alltaf meiri og meiri tíma. Snjallsíminn kom síðar. Ég vandi mig ekki á hann fyrr en fyrir tveimur árum eða svo.“ Hann segir áreitið svakalegt, Facebook, Snapchat, Instagram, Twitter og hvað þetta allt heitir, og erfitt sé að einbeita sér lengi að því sama, svo sem að lesa blað eða bók. Síminn eða tölvan grípi stöðugt inn í og beini athyglinni annað. Margt breyttist á fjórum árum Harpa er íslenskufræðingur að mennt og hefur starfað sem framhaldsskólakennari frá árinu 1986, lengst af við Fjölbrautaskóla Vesturlands á Akranesi. Hún var reyndar frá vinnu í fjögur ár vegna veikinda, frá 2009 til 2013. Er nú í 25% starfi. Þegar hún sneri aftur fann Harpa fljótt að margt hafði breyst á þessum tíma. „Þegar ég var að fara yfir kennsluáætlanir til að setja mig inn í kennsluna aftur rakst ég víða á skrýtnar klausur þess efnis að far- símanotkun væri bönnuð í kennslustundum nema í verkefnum undir stjórn kennara. Mig minnti ekki að þetta hefði verið vandamál en áttaði mig fljótt á því að fyrir þessum nýju reglum var gild ástæða. Það getur verið virkilega erfitt að fá nemendur til að leggja farsímann frá sér. Helst stinga þeir honum bara undir töskuna sína á borðinu. Þykir lík- lega betra að vita af honum í seiling- arfjarlægð,“ segir Harpa. Nú kennir Harpa prjón sem valfag og þar má hafa snjallsímann uppi við. „Ég leyfi ým- islegt í þessum tímum, eins og fartölvur, að hlusta á tónlist, hafa síma og tala saman. Krakkarnir nýta sér þetta allt, nema helst símann. Láta hann að mestu vera. Ef til vill er það vegna þess að það er ekki bannað?“ Hún hlær. Harpa aðhyllist svokallaða vendikennslu, það er að nemendur undirbúi sig vel heima og vinni svo verkefni í tímum. Það hefur vakið athygli hennar, eftir að hún sneri aft- ur, að nemendur er bjargarlausari en áður. Þeir virðast eiga erfiðara með að finna efni á Google og YouTube upp á eigin spýtur, svo dæmi sé tekið. „Nemendur eiga erfitt með allt sem er utan rammans. Læra bara það sem þeir þurfa. Því fullkomnara sem Google verður þeim mun erfiðara eiga krakkarnir með að leita,“ segir hún. Vífill segir þetta í sjálfu sér ekki óeðlilegt. Fólk hafi tilhneigingu til að læra bara það sem það kemst upp með þegar tæki eru ann- ars vegar. Flestir þekki þetta til dæmis í sambandi við bíla. Hvenær koma glósurnar? „Hvenær koma glósurnar?“ var fyrsta spurn- ingin sem Harpa fékk, eftir fjarveruna. Hún var að kenna Snorra-Eddu og nemendurnir urðu dálítið klumsa við þegar hún tilkynnti þeim að hún ætlaði ekki að setja glósur á innri vef skólans. „Kennarinn gerir alltaf glósur,“ kváðu nemendurnir sem sáu þarna fram á að þurfa jafnvel að lesa bókina sjálfir. Skelfileg tilhugsun! Þetta er svo sem ekkert nýtt vandamál. Harpa vann í bókabúð fyrir um þrjátíu árum og þá runnu svokallaðar „Bluff Your Way“- bækur út eins og heitar lummur. Það er „Blekktu þér leið“. Hugmyndin að baki þeim var sú sama og með glósur á netinu, að þjappa námsefni saman og læra einungis yf- irborðskenndar staðreyndir. Harpa geldur varhug við ofuráherslu á tækniþróun í skólum. „Ég hef alls ekkert á móti tækni. Þvert á móti tel ég hana af hinu góða. Tæknin á hins vegar bara að vera verkfæri í kennslu, hún má ekki taka hana yfir. Það eru tíu ár síðan ég byrjaði að tala um að æskilegt væri að bakka út úr tækni- byltingunni í skólum og hef bara styrkst í þeirri trú. Kennarar eiga að stjórna kennslu, ekki símar og tölvur.“ Ekkert er nýtt undir sólinni og Harpa rifj- ar upp að þegar útvarpið kom fram á sjón- arsviðið hafi menn orðið sannfærðir um að skólinn yrði óþarfur. Börn myndu bara sitja við viðtækið og mennta sig þannig. Sama mun hafa gerst með sjónvarpið. Læra í krákustígum Þegar Harpa var sjálf við nám segir hún alla nemendur hafa lært ákveðinn grunn sem byggt var ofan á. Nú sé algengara að nem- endur læri í allskonar krákustígum. Þeir séu til dæmis í auknum mæli hvattir til að fletta upplýsingum upp á netinu, svo sem marg- földunartöflunni, enda sé það fljótlegra en að leggja hana á minnið. Þetta er hún sannfærð um að sé röng nálgun. Vífill vann í eitt ár eftir stúdentspróf en ritaðist síðan inn í íslensku við Háskóla Íslands. Hann fann sig ekki í því námi og skipti yfir í sagnfræði síðastliðið haust. Hef- ur nú lokið fyrsta árinu og líkar vel. Hann segir það hafa verið ákveðið sjokk að koma inn í háskóla. Þá hafi hann fyrst farið að velta því fyrir sér að hann væri með áunninn athyglisbrest. „Þetta var erfitt til að byrja með,“ viðurkennir hann. „Þegar maður er orðinn vanur því að dreifa athyglinni reglulega er strembið að einbeita sér að ein- hverju einu til lengdar.“ Freistingarnar eru líka á hverju strái enda fartölvur og snjallsímar leyfðir með- an á fyrirlestrum stendur í háskóla. „Þarna er maður allt í einu í einhverjum alvöru heimi og verður að útiloka Snapchat og Facebook ætli maður að meðtaka upp- lýsingarnar sem kennarinn setur fram. Það er mjög auðvelt að detta út í fyrirlestrum. Með nammi allt í kringum sig ÞEGAR VÍFILL ATLASON, 23 ÁRA GAMALL SAGNFRÆÐINEMI, STAÐ- HÆFÐI VIÐ MÓÐUR SÍNA, HÖRPU HREINSDÓTTUR FRAMHALDSSKÓLA- KENNARA, AÐ HANN VÆRI HALDINN ÁUNNUM ATHYGLISBRESTI VAR HANN AÐ TALA Í HÁLFKÆRINGI. OG ÞÓ? „RÖSKUNIN“ LÝSIR SÉR ÞANNIG AÐ VÍFILL Á ERFITT MEÐ AÐ SÖKKVA SÉR NIÐUR Í ÁKVEÐIN VIÐFANGSEFNI VEGNA ÞESS AÐ HANN ER ORÐINN HÁÐUR ÞVÍ AÐ BRÚKA SNJALLSÍMA OG FARTÖLVUR. BRESTUR KEMUR REGLULEGA Í ATHYGLINA. HÉR ER VÍFILL ÖRUGGLEGA EKKI EINN Á BÁTI. Orri Páll Ormarsson orri@mbl.is

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.