Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2010, Side 56

Frjáls verslun - 01.01.2010, Side 56
56 F R J Á L S V E R S L U N • 1 . T B L . 2 0 1 0 s t j ó r n u n rannsóknir hafa leitt í ljós að munurinn á þeim sem taka góðar ákvarðanir og þeim sem taka lélegar ákvarðanir er sláandi. Þeir, sem taka góðar ákvarðanir, líta svo á að allar ákvarðanir séu ferli og þeir beinlínis hanna og stjórna þeim sem slíkum. Þeir, sem aftur á móti taka lélegar ákvarðanir, halda sig við þá ímyndun sína að ákvarðanir séu atburðir sem aðeins þeir sjálfir geti stjórnað. Margir leiðtogar nálgast ákvörðunartöku þannig að ekki aðeins eru of fáir kostir lagðir fram heldur eru þeir ekki skoðaðir nógu gaumgæfilega til að tryggja sem besta ákvörðun. Rannsóknir undanfarinna ára gefa sterklega til kynna að margir leiðtogar standi sig beinlínis illa þegar kemur að ákvörðunartöku. Ástæðan fyrir því er að þeir meðhöndla ákvörðunartöku sem stakan atburð eða einangrað val sem á sér stað á stakri stundu, hvort sem það er við skrifborðið, á fundi eða meðan rýnt er í Excel-töflu. Samkvæmt þessu klassíska sjónarhorni ákvörðunartöku birtist í kollinum á leiðtoganum ákvörðun sem grundvallast á innsæi, rannsóknum og reynslu eða blöndu af þessu þrennu. Ef málið varðar til dæmis hvort eigi að taka vöru sem selst illa af markaði, þá kæmist stjórnandinn að niðurstöðu með því að íhuga það með sjálfum sér, leita ráða, lesa skýrslur, hugleiða málið aðeins meira, og síðan segja „af“ eða „á“, áður en hann kæmi ákvörðuninni í framkvæmd. Með því að nálgast ákvörðunartöku á þennan hátt er litið framhjá stærri félagslegum og skipulagslegum aðstæðum, sem að lokum ráða árangri hverrar ákvörðunar. Reyndin er sú að ákvörðun er ekki atburður heldur ferli sem þróast yfir tíma t.d. vikur, mánuði, eða jafnvel ár; ferli sem er þrungið valdatafli og pólitík og troðfullt af persónu- legum blæbrigðum og samskiptasögu. Um er að ræða ferli sem morar af umræðum og deilum og sem krefst stuðnings á öllum stigum skipulagsheildarinnar þegar kemur að fram- kvæmd ákvarðana. Ákvarðanir sem ferli: umræður og sannfæring Rannsókn Davids A. Garvin og Michaels A. Roberto við Harvard-háskóla, sem þeir segja skilmerkilega frá í grein sinni í Harvard Business Review, What You Don‘t Know About Making Decisions, sýnir tvær mismunandi nálganir við ákvörðunartöku. Annars vegar umræðuleiðina (e. inquiry) sem byggir á uppbyggilegum gagnrýnum umræðum. Um er að ræða opið ferli sem er hannað til að geta af sér margfalda valkosti, hlúa að því að skiptast á hugmyndum og leiða til lausnar sem er búið að rannsaka eða prófa. Því miður er þessi nálgun flestum okkar ekki eðlislæg. Í staðinn grípa hópar sem er falið að taka ákvörðun oft til annarrar nálgunar, sem lýsa má sem aðferð sem byggir á því að sannfæra (e. advocacy). Þessar tvær nálganir virðast keimlíkar á yfirborðinu: hópur fólks sem sökkvir sér niður í umræður og skoðanaskipti og reynir að komast að niðurstöðu með því að styðjast við það sem hann telur vera bestu upplýsingarnar. En þrátt fyrir að þessar tvær nálganir virðist líkar leiða þær af sér gífurlega ólíkar niðurstöður. Sannfæringarleiðin (sem er verri aðferðin) innifelur að þátttakendur nálgast ákvörðunartökuna sem keppni, jafnvel þó að þeir keppi ekki endilega opinberlega eða meðvitað. Vel skilgreindir hópar með ákveðna hagsmuni – t.d. deildir sem keppa um aukið fjármagn – berjast fyrir málstað sínum. Þátttakendur eru kappsfullir varðandi þá lausn sem hugnast þeim og eru því fastir fyrir þegar ágreiningur kemur upp. Gæði ÁkVarðana Góðar ákvarðanir ráðast af gagnlegum umræðum. Rannsókn Davids A. Garvin og Michaels A. Roberto við Harvard-háskóla, sem þeir segja skilmerkilega frá í grein sinni í Harvard Business Review, What You Don‘t Know About Making Decisions, sýnir tvær mismunandi nálganir við ákvörðunartöku. tExti: eyþór eðvarðsson Eyþór Eðvarðsson skrifar hér um gæði ákvarðana. Þar takast á sannfæringarleið og umræðuleið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.