Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2010, Qupperneq 56

Frjáls verslun - 01.01.2010, Qupperneq 56
56 F R J Á L S V E R S L U N • 1 . T B L . 2 0 1 0 s t j ó r n u n rannsóknir hafa leitt í ljós að munurinn á þeim sem taka góðar ákvarðanir og þeim sem taka lélegar ákvarðanir er sláandi. Þeir, sem taka góðar ákvarðanir, líta svo á að allar ákvarðanir séu ferli og þeir beinlínis hanna og stjórna þeim sem slíkum. Þeir, sem aftur á móti taka lélegar ákvarðanir, halda sig við þá ímyndun sína að ákvarðanir séu atburðir sem aðeins þeir sjálfir geti stjórnað. Margir leiðtogar nálgast ákvörðunartöku þannig að ekki aðeins eru of fáir kostir lagðir fram heldur eru þeir ekki skoðaðir nógu gaumgæfilega til að tryggja sem besta ákvörðun. Rannsóknir undanfarinna ára gefa sterklega til kynna að margir leiðtogar standi sig beinlínis illa þegar kemur að ákvörðunartöku. Ástæðan fyrir því er að þeir meðhöndla ákvörðunartöku sem stakan atburð eða einangrað val sem á sér stað á stakri stundu, hvort sem það er við skrifborðið, á fundi eða meðan rýnt er í Excel-töflu. Samkvæmt þessu klassíska sjónarhorni ákvörðunartöku birtist í kollinum á leiðtoganum ákvörðun sem grundvallast á innsæi, rannsóknum og reynslu eða blöndu af þessu þrennu. Ef málið varðar til dæmis hvort eigi að taka vöru sem selst illa af markaði, þá kæmist stjórnandinn að niðurstöðu með því að íhuga það með sjálfum sér, leita ráða, lesa skýrslur, hugleiða málið aðeins meira, og síðan segja „af“ eða „á“, áður en hann kæmi ákvörðuninni í framkvæmd. Með því að nálgast ákvörðunartöku á þennan hátt er litið framhjá stærri félagslegum og skipulagslegum aðstæðum, sem að lokum ráða árangri hverrar ákvörðunar. Reyndin er sú að ákvörðun er ekki atburður heldur ferli sem þróast yfir tíma t.d. vikur, mánuði, eða jafnvel ár; ferli sem er þrungið valdatafli og pólitík og troðfullt af persónu- legum blæbrigðum og samskiptasögu. Um er að ræða ferli sem morar af umræðum og deilum og sem krefst stuðnings á öllum stigum skipulagsheildarinnar þegar kemur að fram- kvæmd ákvarðana. Ákvarðanir sem ferli: umræður og sannfæring Rannsókn Davids A. Garvin og Michaels A. Roberto við Harvard-háskóla, sem þeir segja skilmerkilega frá í grein sinni í Harvard Business Review, What You Don‘t Know About Making Decisions, sýnir tvær mismunandi nálganir við ákvörðunartöku. Annars vegar umræðuleiðina (e. inquiry) sem byggir á uppbyggilegum gagnrýnum umræðum. Um er að ræða opið ferli sem er hannað til að geta af sér margfalda valkosti, hlúa að því að skiptast á hugmyndum og leiða til lausnar sem er búið að rannsaka eða prófa. Því miður er þessi nálgun flestum okkar ekki eðlislæg. Í staðinn grípa hópar sem er falið að taka ákvörðun oft til annarrar nálgunar, sem lýsa má sem aðferð sem byggir á því að sannfæra (e. advocacy). Þessar tvær nálganir virðast keimlíkar á yfirborðinu: hópur fólks sem sökkvir sér niður í umræður og skoðanaskipti og reynir að komast að niðurstöðu með því að styðjast við það sem hann telur vera bestu upplýsingarnar. En þrátt fyrir að þessar tvær nálganir virðist líkar leiða þær af sér gífurlega ólíkar niðurstöður. Sannfæringarleiðin (sem er verri aðferðin) innifelur að þátttakendur nálgast ákvörðunartökuna sem keppni, jafnvel þó að þeir keppi ekki endilega opinberlega eða meðvitað. Vel skilgreindir hópar með ákveðna hagsmuni – t.d. deildir sem keppa um aukið fjármagn – berjast fyrir málstað sínum. Þátttakendur eru kappsfullir varðandi þá lausn sem hugnast þeim og eru því fastir fyrir þegar ágreiningur kemur upp. Gæði ÁkVarðana Góðar ákvarðanir ráðast af gagnlegum umræðum. Rannsókn Davids A. Garvin og Michaels A. Roberto við Harvard-háskóla, sem þeir segja skilmerkilega frá í grein sinni í Harvard Business Review, What You Don‘t Know About Making Decisions, sýnir tvær mismunandi nálganir við ákvörðunartöku. tExti: eyþór eðvarðsson Eyþór Eðvarðsson skrifar hér um gæði ákvarðana. Þar takast á sannfæringarleið og umræðuleið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.