Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1940, Síða 23
tímarit máls og menningar 17 þeim á hönd til að svala fýsn sinni eftir að sitja yfir kosti livers manns: fyrr en varir hafa þeir náð þvi takmarki að gera þjóðfélagið allt að einka-vitfirringahæli sínu. Eðli þessarar óhugnanlegu manntegundar er hálfhlinda og sjálfhyrgingsháttur þursins, sem Ihsen skilgreinir svo glöggt í Pétri Gaut. „Vér einir vitum“ er gamalt einkunn- arorð tegundarinnar, eða eins og það hljóðar á máli Óla gamla norska: „Mí getur allt po sjóur og po land“. Öll orðtök, sem eru til þess fallin að sldrskota til fjöldans, geta þjónað sjálfsdýrkaranum sem grímubúningur í valdabaráttu hans: kristindómur, þjóðerni, sjálfstæði, írelsi, mannúð, lýðræði, meira að segja samvinna og sósíalismi; en allt um það er afskiptasemin og ráðrikið „hugsjón“ hans og lífsinntak, yfirgangurinn yfirgangs- ins vegna stefna hans, en hæfileik hefur hann ekki til að sjá neitt í þessu lífi, utan sitt ímyndaða ágæti. Eftir að sjálfsdýrkarinn er orðinn nokkurs konar þúkablístra aft- urhaldsaflanna er allt heilbrigt þjóðlif í hers höndum; í tima og ótíma þarf hann að trufla allan normalan gang lifsins, sí-reiðubúinn að fara hamförum gegn eðlilegri framrás og þrónn jafnt i hinu smáa sem hinu stærra. En ófrávíkjanlegt skilyrði fyrir því að manngerð af þessu tagi takist að ná fótfestu i þjóðfélaginu, og beita umhverfi sitt bolabrögðum, er það, að þjóðin kringum hann sé heimskur og leiðitamur skrill, snauður jafnt að uppeldi sem upplýsingu, firrtur mannlegum metnaði eða liugmyndum um mannlegan virðuleika. Sú þjóð sem er þess ekki um komin að skera úr um, hvað sé mönnum samboðið og hvað þrælum eða skynlausum skepnum, er í senn hin þæga vagga og mjúka dúnsæng þar sem hinir villtu sjálfsdýrkarar þrífast bezt; þar hleypur i þá ofvöxt- ur á skömmum tíma svo þeir minna á tröllaukna hálfvita, og gína allsvaldandi yfir miljónum manna, án þess að þekkja annað siðalögmál en sitt eigið deliríum, reiðubún- ir að koma öllu í bál og brand ef þeir hafa veikan grun um að höft verði lögð að sjálfsdýrkunaræði þeiiTa. Það 2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.