Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Page 122
280 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR „Gedankenpoesie“ — sem færir óskáldlega hugsun í skáldlegt form eða gerfi. Þegar Hölderlin var i hvað minnstum metum, var Steingrímur Thor- steinsson einn af þeim fáu, sem viðurkenndu gáfur hans. Þýðingar á tveim kvæðum eftir hann, „Til upphiminsins“ og „Vegfarinn“, birt- ust í Svanhvít 1877. Steingrímur lýsti Hölderlin þannig, að hann væri „alláþekkur Schiller bæði að djúpri heimspekilegri hugsun og innilegu tilfinningalífi.“ En Steingrímur fór sem öðrum á þeirri tíð, að honum þótti Hölderlin bera svipmót grískrar fornaldar, enda var það hin almenna bókmenntaskoðun fram um 1920. „Blærinn á hans verk- um ... minnir á hina fornu grísku listafegurð, sem skáldið hafði sett sér að fyrirmynd,“ segir Steingrímur. Það er rétt, að Hölderlin byrj- aði sem lærisveinn Schillers. En svipur hans af Forn-Grikkjum var að- eins eitt af blæbrigðunum í skáldskap hans. Frændsemin við Grikki var til þessa talin hið veigamesta einkenni .á verkum hans. Það einkenni bera einnig verk þýzkra afburðahöfunda, en við endurmat á skáld- verkum Hölderlins er nú svo að sjá sem þetta svipmót sé næstum aðeins á yfirborði. Hvað er það, sem fyrst og fremst vakir fyrir Hölderlin? Hver er merking kvæðis? Það eru spurningar, sem ég ætla mér ekki að reyna að kasta fram svari við. Verk mikilla skálda má túlka á ýmsa vegu. Það er höfuðeinkenni skáldskapar að vera ekki hversdagslegur, að líkj- ast ekki rúmhelginni. Skáldskapur býr yfir bæði hugsun og tilfinning- og vekur bæði hugsanir og tilfinningar umfram allt með skírskotun til skilnings. Hann leitast við að yfirstíga takmörk orðsins. sem einungis er beitt sem málsmiðli. Vandinn að klífa skáldskap Hölderlins og ná tökum á hugmyndum hans, líkingum og frábæru hugsjónum er nú tek- inn til rannsóknar og skýringar af fræðimönnum. Skáldskapur Hölder- lins er meðal stórvirkjanna, sem mannsandinn hefur unnið á sviði list- anna og er því ekki sjálftær í augum byrjenda. Hölderlin skilst smám saman stig af stigi. Við hvert stig þykist lesandinn eða gagnrýnandinn þess fullvís, að nú hafi hann komizt að sjálfum kjarnanum, en upp- götvar þá aðeins, að við nánari íhugun finnst nýr mergur málsins. Þeim sem þættist geta endurskapað sér heim Hölderlins að fullu, væri annað betur gefið en hæverskan, því til þess að komast þar til jafns, yrði hann að vera „afburðamaður að gáfum og gagnmenntaður“ eins og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.