Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Blaðsíða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Blaðsíða 123
FRIEDRICH HÖLDERLIN 281 amerískt skáld hefur að orði komizt um Hölderlin. En að lesa Hölderlin með kostgæfni er ei að síður unun á borð við nautn annarra mikilla listaverka. „Hölderlin-skáldfræðin“ færist óðum í aukana samfara „Goethe- skáldfræðinni“ og mjög í sama anda. Til er bæði Hölderlin-safn og Hölderlin-félag. Einnig eru til fræðimenn, sem njóta þeirrar fullvissu, að þeir hafi komizt á snoðir um nokkur grundvallaratriði í skáldskap Hölderlins. Hinar tíðu gagngerðu endurskýringar sýna því miður það eitt, að þó fræðimennskan sé réttmæt í sjálfu sér, er hún ekki einu- sinni þess umkomin að bregða fullnægjandi birtu á einn einasta flöt á verki skáldsins. Hver sem kannar þróun ritverksins Hyperion, sem er til í nokkr- um gerðum, byggt úr sögubrotum í lausamáli, þykist vera í nánd við kjarnann í fagurfræði Hölderlins. Ævisaga hans skipar honum í námunda við Hegel, Schiller og Herder, að minnsta kosti í sama and- rúmsloftið. Lofsöngvar, sem Hölderlin kvað í æsku („Lofgjörð til hug- sjóna mannkynsins“, sem svo kallast) bera vitni þeim róttæka hug- sjónaanda, sem ríkti í lok 18. aldar. Sama kemur fram í bréfum hans. í bréfi til móður sinnar segir hann: „Unnusta mín er kynslóðin." í Hyperion er þessi hugsjónastefna allmikilráð, þótt tekin sé að fölna. í einni af eldri gerðunum, Hyperion-,,brotinu11 svo nefnda, minnir for- spjall Hölderlins á fagurfræði-hugsanir Schillers: „Tilvera vor á sér tvær hugsjónir: hinn æðsta einfaldleik . . . og hina æðstu þróun.“ Höl- derlin reynir að leiða til lykta „meir eða miður fullkomnaða þróun“, eins og hann sjálfur kemst að orði. í Empedóklesi, eina leikritinu sem Hölderlin samdi, en lauk þó eigi við, gerir aðalpersónan hetjulega og átakanlega tilraun til að sameina „einfaldleik11 og „þróun“. Þrátt fyrir sýndartengslin við Forn-Grikki í Hyperion og Empedóklesi er það augljóst, að þrá Hölderlins beinist framávið til nýs þjóðfélags. í kvæðunum birtist meira listfengi en í öðrum ritum hans. í þeim virð- ist þráin og baráttan fremur snúast í áttina til nýrrar, samræmandi heimspekitrúar á grunni forngrískrar menningar og kristindóms, í anda hugsjónastefnu 18. aldar. Samt verður Hölderlin ekki dreginn í dilk. Hver sem reyndi það, væri blindur á meginið af verkum hans. „Sá sem einungis þefar af jurt minni, þekkir hana ekki, og hver sem hana slítur aðeins til að verða að vísari, hann þekkir hana ekki heldur,“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.