Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Blaðsíða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Blaðsíða 137
UMSAGNIR UM BÆKUR 295 eymd héma í lestinni var eitt og sama lífið — líf sem var að flýja, líf sem var að leita. Þetta sem við köllum Islend- inga er ekki ein þjóð, heldur ein þján- ing. Þjáning á leið til Ameríku.“ Sögurnar eru háðar skrifaðar á breið- um grundvelli og hafa á sér öll einkenni bóksögu. Persónurnar eru margar, bæði ungar og gamlar. Þær eru misgóðar frá hendi höfundarins, eins og gengur. Eg hef áður getið þess, að mér finnst Sigur- fljóð býsna heilsteypt persóna, þó að ekki fari mikið fyrir henni, Sömuleiðis Eiríkur stóri sannleikur. Ofeigur verður einnig að teljast sæmilega gerð persóna, þó að hann sé nokkuð hrjúfur í fyrri bókinni. Hann fær að lifa lífi sínu án þess að höfundurinn beiti hann veruleg- um þvingunum. Einna lökust skil finnst mér höfundurinn gera Jóni hreppstjóra, Katli Bogasyni og Stefáni Ritur Skaga- lín. Þetta eru allt sérstakar manngerðir (typur), sem verða nokkuð einhæfar og óraunverulegar. Einhver ritdómari varpaði fram þeirri tilgátu, að Siglingin mikla væri tákn- ræn, hér gæfi að líta öfuga spegilmynd þeirra, sem nú væru á leið til Ameríku. Sé Siglingin mikla táknræn, finnst mér sanni nær að telja hana táknræna fyrir ferðalag alþýðunnar gegnum lífið frá vöggu til grafar án þess að ráða örlög- um sínum svo neinu nemi, en fyrst og fremst eru þessar bækur það, sem þær eru: lýsing á Vesturheimsferðum íslend- inga. Og með það í huga finnst mér rétt að varpa fram þeirri spumingu, hvort höfundinum hafi ekki láðzt að viða að sér nógu miklu af raunverulegum efnis- atriðum. En við bíðum og sjáum, hverju fram vindur, þegar allt verkið er komið. Helgi J. Halldórsson. Romain Rolland: Jóhann Kristófer Heimskringla 1950. Þetta er fjórði kafli þessa mikla ljúf- lesna verks snillingsins og heitir Upp- reisnin. Jóhann Kristófer er nú orðinn fulltíða maður og þegar er þema lífs hans ákveð- ið: konungur í ríki tóna. En hann hefur ekki verið hylltur enn, né heldur hefur hann náð þeirn tökum á veldissprota sín- um sem gerir hann öruggan og ham- ingjusaman stjórnanda. Umhverfi hans, smávaxið og þröngsýnt, flýtir ekki bein- línis fyrir þeirri þróun, og svo þarfnast innri maður hvers sanns listamanns margháttaðrar reynslu áður verk hans fái risið heil og hrein yfir öldur hvers- dagsleikans. Þegar hann þolir ekki lengur skefjar þessa umhverfis gerir hann uppreisn, uppreisn gegn hinu gamla og úrelta, gegn afturhaldi og hégómaskap, skrið- dýrshætti, venjukreddum værukærra horgara, óhreinskilni og heimsku. Hann fer hamförum og sést ekki fyrir, sannur og einlægur eins og hann er, og fjand- menn hans og svokallaðir vinir nota sér jafnt einfeldni hans og leika hann grátt. Hann fellur í ónáð hjá hertoganum sem verið hefur stoð hans hingað til og verk hans eru smánuð og forsmáð. Og upp- reisnin er ekki aðeins gegn öðrum og út á við, henni er líka beint inn, gegn hon- um sjálfum, byltingin fer um hug hans, hreinsar þar til og undirbýr jarðveginn undir ný, fegurri og sannari listaverk. Atburðirnir í þessari uppreisnarsögu eru hvorki mjög stórkostlegir né marg- slungnir, en þeir eru afdrifaríkir fyrir söguhetjuna Jóhann Kristófer. Hann verður loks að flýja land til Frakklands, Parísar sem hann lengi hefur horft til
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.