Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Qupperneq 137
UMSAGNIR UM BÆKUR 295 eymd héma í lestinni var eitt og sama lífið — líf sem var að flýja, líf sem var að leita. Þetta sem við köllum Islend- inga er ekki ein þjóð, heldur ein þján- ing. Þjáning á leið til Ameríku.“ Sögurnar eru háðar skrifaðar á breið- um grundvelli og hafa á sér öll einkenni bóksögu. Persónurnar eru margar, bæði ungar og gamlar. Þær eru misgóðar frá hendi höfundarins, eins og gengur. Eg hef áður getið þess, að mér finnst Sigur- fljóð býsna heilsteypt persóna, þó að ekki fari mikið fyrir henni, Sömuleiðis Eiríkur stóri sannleikur. Ofeigur verður einnig að teljast sæmilega gerð persóna, þó að hann sé nokkuð hrjúfur í fyrri bókinni. Hann fær að lifa lífi sínu án þess að höfundurinn beiti hann veruleg- um þvingunum. Einna lökust skil finnst mér höfundurinn gera Jóni hreppstjóra, Katli Bogasyni og Stefáni Ritur Skaga- lín. Þetta eru allt sérstakar manngerðir (typur), sem verða nokkuð einhæfar og óraunverulegar. Einhver ritdómari varpaði fram þeirri tilgátu, að Siglingin mikla væri tákn- ræn, hér gæfi að líta öfuga spegilmynd þeirra, sem nú væru á leið til Ameríku. Sé Siglingin mikla táknræn, finnst mér sanni nær að telja hana táknræna fyrir ferðalag alþýðunnar gegnum lífið frá vöggu til grafar án þess að ráða örlög- um sínum svo neinu nemi, en fyrst og fremst eru þessar bækur það, sem þær eru: lýsing á Vesturheimsferðum íslend- inga. Og með það í huga finnst mér rétt að varpa fram þeirri spumingu, hvort höfundinum hafi ekki láðzt að viða að sér nógu miklu af raunverulegum efnis- atriðum. En við bíðum og sjáum, hverju fram vindur, þegar allt verkið er komið. Helgi J. Halldórsson. Romain Rolland: Jóhann Kristófer Heimskringla 1950. Þetta er fjórði kafli þessa mikla ljúf- lesna verks snillingsins og heitir Upp- reisnin. Jóhann Kristófer er nú orðinn fulltíða maður og þegar er þema lífs hans ákveð- ið: konungur í ríki tóna. En hann hefur ekki verið hylltur enn, né heldur hefur hann náð þeirn tökum á veldissprota sín- um sem gerir hann öruggan og ham- ingjusaman stjórnanda. Umhverfi hans, smávaxið og þröngsýnt, flýtir ekki bein- línis fyrir þeirri þróun, og svo þarfnast innri maður hvers sanns listamanns margháttaðrar reynslu áður verk hans fái risið heil og hrein yfir öldur hvers- dagsleikans. Þegar hann þolir ekki lengur skefjar þessa umhverfis gerir hann uppreisn, uppreisn gegn hinu gamla og úrelta, gegn afturhaldi og hégómaskap, skrið- dýrshætti, venjukreddum værukærra horgara, óhreinskilni og heimsku. Hann fer hamförum og sést ekki fyrir, sannur og einlægur eins og hann er, og fjand- menn hans og svokallaðir vinir nota sér jafnt einfeldni hans og leika hann grátt. Hann fellur í ónáð hjá hertoganum sem verið hefur stoð hans hingað til og verk hans eru smánuð og forsmáð. Og upp- reisnin er ekki aðeins gegn öðrum og út á við, henni er líka beint inn, gegn hon- um sjálfum, byltingin fer um hug hans, hreinsar þar til og undirbýr jarðveginn undir ný, fegurri og sannari listaverk. Atburðirnir í þessari uppreisnarsögu eru hvorki mjög stórkostlegir né marg- slungnir, en þeir eru afdrifaríkir fyrir söguhetjuna Jóhann Kristófer. Hann verður loks að flýja land til Frakklands, Parísar sem hann lengi hefur horft til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.