Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Side 111
UMSAGNIR UM BÆKUR hluti af því bezta í bókmenntum okkar að fornu og nýju hefur að meiru eða minna leyti verið af sagnfræðilegum toga spunn- inn, enda þótt skáldskap væri einatt leyft að ná yfirhönd, með tilliti til þess sem bet- ur þótti fara á í frásögn. Hetjuafrek hvers- konar og manndómur hafa löngum þótt þess virði að vera á bók fest og geymast í minn- um meðal okkar, og hefur þá ekki alltaf verið að því spurt hvort viðkomandi kappi var hárrar eða lágrar gráðu í þjóðfélags- stiganum, Noregskonungur eða umrenning- ur; skáld og landvinningamaður, ellegar út- lagi í Drangey. Áhuginn á persónusögunni, gildi og sérkennum einstaklingsins, hefur ráðið mestu. Með þetta í huga mætti ætla, að bók eins og „Hetjuraun" eftir Nikolai Ostrovskí væri einkar vel til þess fallin að vekja áhuga íslenzkra lesenda. Hún er í senn sagnfræði og skáldskapur; sjálfsævisaga í skáldsögu- búningi, sem þó er ekki þyngri í vöfum en svo, að við lestur bókarinnar finnst manni hún segja frá hlutunum einmitt eins og þeir hljóti að hafa gerzt. Og svo er hún fyrst og fremst einstæð og heillandi persónusaga. Vel má vera, að ekki sé rétt að skipa henni í röð listaverka, í þess orðs ströng- ustu merkingu. Tjáning hennar er ofur lát- laus; það er miklu fremur efnið sjálft en meðferð þess sem gefur henni gildi, og er hún þó hvergi dauð. Frásögn höfundarins er einmitt gædd því lífi sem sprottið er af innlifun og samlifun við það sem fjallað er um. Ég hef fyrir mitt leyti aldrei lesið fróð- legri og aðdáanlegri bók um rússnesku bylt- inguna; þar er hversdagsmaðurinn alla stund á miðju leiksviði, að vísu enginn „hversdagsmaður" þegar á hólminn er kom- ið, heldur hetja — eins og svo margir nafn- lausir menn mannkynssögunnar fyrr og síð- ar, sem aldrei hafa komið því í kring eða haft aðstæður til að skrifa um sín Galla- strið. En það voru einmitt þannig menn, sem leiddu rússnesku byltinguna til sigurs; annars hefði hún engin orðið. Örlög höfundar urðu bitur; hann féll í valinn fyrir aldur fram. Sú vitnekja kann að hafa áhrif á lesandann, jafnvel fyrir- fram, en hún haggar engu. Miklu fremur orkar hún sem mótvægi, á sinn hátt sterkt og áhrifaríkt, við stutta en innihaldsauðuga ævi söguhetjunnar. Þýðing Þóru Vigfúsdóttur er á góðu og tilgerðarlausu máli, sem fellur vel að efn- inu. Elías Mar. Jðnas Árnason: Veturnóttakyrrur Heimskringla. Reykjavík MCMLVII eturnóttakyrrur eru þriðja bók Jón- asar Ámasonar. Bókin Fólk kom út ár- ið 1954, Sjór og menn árið 1956. Þessi síð- asta bók hans skiptist í Frásagnir, Svip- myndir og Sögur, og er sú efnisskipting að öllu lík hinum fyrri bókum. Efnið sver sig einnig í ætt við fyrri bækur hans, þótt það sé nú staðbundið við ákveðinn landshluta að mestu, Austurland og Austfirði. Það sem Jónas Árnason veit ekki um þennan hluta Islands, sem næstur er Evrópu, er ekki þörf að vita. Hann þekkir fólk þessa landshluta og dýrin, bæði villt og tamin, fjöll og fiski- mið, unað austfirzkrar náttúru í logni og sólskini og hinn tryllta leik höfuðskepn- anna. Jónas hefur fest ást á þessum lands- hluta og þeim sem þar búa, mönnum og málleysingjum, og jafnvel dauðum hlutum, eins og gömlum bátum, sem komnir em á þau ellilaun, sem slíkum trogum eru ætluð: að fá að fúna á þurru landi eða verða lík- kistur færeyskra sjómanna. Ég þekki engan 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.