Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Qupperneq 111
UMSAGNIR UM BÆKUR hluti af því bezta í bókmenntum okkar að fornu og nýju hefur að meiru eða minna leyti verið af sagnfræðilegum toga spunn- inn, enda þótt skáldskap væri einatt leyft að ná yfirhönd, með tilliti til þess sem bet- ur þótti fara á í frásögn. Hetjuafrek hvers- konar og manndómur hafa löngum þótt þess virði að vera á bók fest og geymast í minn- um meðal okkar, og hefur þá ekki alltaf verið að því spurt hvort viðkomandi kappi var hárrar eða lágrar gráðu í þjóðfélags- stiganum, Noregskonungur eða umrenning- ur; skáld og landvinningamaður, ellegar út- lagi í Drangey. Áhuginn á persónusögunni, gildi og sérkennum einstaklingsins, hefur ráðið mestu. Með þetta í huga mætti ætla, að bók eins og „Hetjuraun" eftir Nikolai Ostrovskí væri einkar vel til þess fallin að vekja áhuga íslenzkra lesenda. Hún er í senn sagnfræði og skáldskapur; sjálfsævisaga í skáldsögu- búningi, sem þó er ekki þyngri í vöfum en svo, að við lestur bókarinnar finnst manni hún segja frá hlutunum einmitt eins og þeir hljóti að hafa gerzt. Og svo er hún fyrst og fremst einstæð og heillandi persónusaga. Vel má vera, að ekki sé rétt að skipa henni í röð listaverka, í þess orðs ströng- ustu merkingu. Tjáning hennar er ofur lát- laus; það er miklu fremur efnið sjálft en meðferð þess sem gefur henni gildi, og er hún þó hvergi dauð. Frásögn höfundarins er einmitt gædd því lífi sem sprottið er af innlifun og samlifun við það sem fjallað er um. Ég hef fyrir mitt leyti aldrei lesið fróð- legri og aðdáanlegri bók um rússnesku bylt- inguna; þar er hversdagsmaðurinn alla stund á miðju leiksviði, að vísu enginn „hversdagsmaður" þegar á hólminn er kom- ið, heldur hetja — eins og svo margir nafn- lausir menn mannkynssögunnar fyrr og síð- ar, sem aldrei hafa komið því í kring eða haft aðstæður til að skrifa um sín Galla- strið. En það voru einmitt þannig menn, sem leiddu rússnesku byltinguna til sigurs; annars hefði hún engin orðið. Örlög höfundar urðu bitur; hann féll í valinn fyrir aldur fram. Sú vitnekja kann að hafa áhrif á lesandann, jafnvel fyrir- fram, en hún haggar engu. Miklu fremur orkar hún sem mótvægi, á sinn hátt sterkt og áhrifaríkt, við stutta en innihaldsauðuga ævi söguhetjunnar. Þýðing Þóru Vigfúsdóttur er á góðu og tilgerðarlausu máli, sem fellur vel að efn- inu. Elías Mar. Jðnas Árnason: Veturnóttakyrrur Heimskringla. Reykjavík MCMLVII eturnóttakyrrur eru þriðja bók Jón- asar Ámasonar. Bókin Fólk kom út ár- ið 1954, Sjór og menn árið 1956. Þessi síð- asta bók hans skiptist í Frásagnir, Svip- myndir og Sögur, og er sú efnisskipting að öllu lík hinum fyrri bókum. Efnið sver sig einnig í ætt við fyrri bækur hans, þótt það sé nú staðbundið við ákveðinn landshluta að mestu, Austurland og Austfirði. Það sem Jónas Árnason veit ekki um þennan hluta Islands, sem næstur er Evrópu, er ekki þörf að vita. Hann þekkir fólk þessa landshluta og dýrin, bæði villt og tamin, fjöll og fiski- mið, unað austfirzkrar náttúru í logni og sólskini og hinn tryllta leik höfuðskepn- anna. Jónas hefur fest ást á þessum lands- hluta og þeim sem þar búa, mönnum og málleysingjum, og jafnvel dauðum hlutum, eins og gömlum bátum, sem komnir em á þau ellilaun, sem slíkum trogum eru ætluð: að fá að fúna á þurru landi eða verða lík- kistur færeyskra sjómanna. Ég þekki engan 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.